Quảng Ngãi: Tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo chống khai thác IUU

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 479/QĐ-UBND về Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 279-KH/TU ngày 27/5/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản.

Theo đó, nhiệm vụ đặt ra cho địa phương trong công tác chỉ đạo chống khai thác IUU từ nay đến tháng 10/2024 (thời điểm thanh tra) hết sức nặng nề, gấp rút. Công tác thông tin, tuyên truyền với mục đích nâng cao nhận thức của người dân được ưu tiên hàng đầu nhằm phát hiện, ngăn chặn từ sớm từ xa các ngư dân, tàu cá có ý định vi phạm, đặc biệt khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

nn-1720067610.jpg
Tỉnh Quảng Ngãi quyết liệt chỉ đạo hoàn thành công tác chuẩn bị từ nay đến tháng 10/2024. (Ảnh CTTQN)

Tỉnh cũng tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt về công tác quản lý đội tàu, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển, tại cảng, xuất nhập bến phải tuân thủ đầy đủ pháp luật.

Bên cạnh đó, các địa phương phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế về xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, đảm bảo không có sản phẩm thủy sản khai thác bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài.

Đồng thời, tỉnh chỉ đạo triển khai công tác điều tra, xác minh, xử lý các hành vi khai thác IUU, không có trường hợp ngoại lệ, kiên quyết ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân khai thác bất hợp pháp.

Về giải pháp dài hạn, địa phương cần kiện toàn, nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm cho lực lượng kiểm ngư và các cơ quan chức năng quản lý hoạt động về thủy sản và hoạt động chống IUU. Đồng thời, đảm bảo trang thiết bị, phương tiện, công cụ phục vụ công tác, thanh kiểm tra, xử lý vi phạm của các lực lượng thực thi nhiệm vụ trên biển.

Tỉnh cũng chú trọng ưu tiên các nguồn lực vào đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, hạ tầng thủy sản; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số trong nuôi trồng và khai thác thủy sản; thiết lập chuỗi sản xuất bền vững, tạo môi trường thuận lợi để ngành thủy sản phát triển lâu dài có sức cạnh tranh cao.

Cùng đó, phát triển ngành thủy sản địa phương phải gắn với đảm bảo an sinh xã hội, sinh kế bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của ngư dân và nười lao động; Xây dựng thế trận quốc phòng, an ninh trên biển, góp phần bảo vệ vững chắc thế trận quốc phòng, bảo vệ Tổ Quốc.

nn2-1720067596.jpg
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi chuẩn bị cho đợt thanh tra lần thứ 5 của EC. (Ảnh  CTTQN)

Trước đó, ngày 18/6/2024, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chuyến đi kiểm tra tình hình triển khai các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác IUU tại tỉnh Quảng Ngãi, nhằm chuẩn bị cho đợt thanh tra lần 5 của EC dự kiến vào tháng 10 tới.

Ông Phùng Đức Tiến đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Ngãi trong công tác chống khai thác IUU thời gian qua. Ông Tiến nhấn mạnh đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với ngành thuỷ sản. Trách nhiệm này là của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trước hết là các cấp ủy, người đứng đầu ngành và địa phương.

Do đó, từ nay đến tháng 9/2024 là thời điểm cả hệ thống chính trị tập trung vào cuộc với quyết tâm thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo "thẻ vàng" theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương./.

Thành Chung