Quảng Ngãi tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng vào mùa khô

Phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) phải lấy hoạt động phòng ngừa là chính, chủ động ngăn chặn và xử lý kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ. Đó là tinh thần của Chỉ thị số 09 mà UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, tình trạng nắng nóng gây gắt trên diện rộng sẽ còn diễn ra nhiều đợt, trong suốt thời kỳ cao điểm mùa khô năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Chính vì thế công tác PCCCR được tỉnh Quảng Ngãi quan tâm hơn hết.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn, nghiêm túc thực hiện các qui định về PCCCR theo các nội dung hướng dẫn tại các văn bản TW, tỉnh đã ban hành.

1000004364-1719827511.jpg
Công tác PCCCR phải lấy hoạt động phòng ngừa là chính và thực hiện phương châm 4 tại chỗ. (Ảnh: CTTQN)

Quán triệt tinh thần “PCCCR phải lấy hoạt động phòng ngừa là chính, chủ động ngăn chặn và xử lý kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong cao điểm mùa khô ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát PCCCR ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Xác định PCCCR là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác.

Đối với phương châm 4 tại chỗ trong diễn tập phương án ứng phó tình huống cháy rừng các cấp kịp thời điều chỉnh, bổ sung nhằm tạo tính chủ động trong công tác PCCCR. Đồng thời nêu rõ người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình trong công tác PCCCR.

Các sở, ngành và địa phương tùy theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn chủ động tham mưu, thực hiện công tác PCCCR theo qui định. Chú trọng công tác tuyên truyền, tuần tra, phối hợp giữa các lực lượng có liên quan, đặc biệt là tính chủ động của các chủ rừng. Để kịp thời phát hiện từ sớm, từ xa theo đúng tinh thần lấy hoạt động phòng ngừa là chính.

1000004366-1719827297.jpg
Công tác diễn tập PCCCR được tổ chức hàng năng nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đồng thời tăng cường công tác hiệp đồng tác chiến cho các đơn vị. (Ảnh CTTQN)

Trước đó, vào ngày 31/5, tỉnh Quảng Ngãi đã phát động lễ diễn tập “Toàn dân tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy rừng” qui mô cấp tỉnh. Qua đây nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm về công tác PCCC rừng. Đồng thời, nâng cao năng lực trong chỉ huy, chỉ đạo và công tác phối hợp giữa các lực lượng trong việc xử lý cháy rừng tại các địa phương./.

Thành Chung