Quảng Ngãi ngăn chặn đầu cơ, giữ đất chờ quy hoạch ở huyện đảo Lý Sơn

Thời gian gần đây, tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi rộ lên tình trạng người từ địa phương khác đến mua đất nông nghiệp với giá cao gấp nhiều lần sau khi Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Dung Quất được phê duyệt. Trước tình trạng này, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên đảo Lý Sơn.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Dung Quất, huyện đảo Lý Sơn được định hướng phát triển thành thành phố, có sân bay và nhiều dự án lớn khác thì nhiều tháng qua, cơn sốt đất tại đây đã quay trở lại.

Từ đầu năm đến nay, Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Lý Sơn tiếp nhận hàng chục hồ sơ đăng ký biến động do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của nhiều người thường trú ngoài huyện đảo. Trong đó, chủ yếu là đất nông nghiệp với tổng diện tích lên đến hàng nghìn mét vuông. Qua kiểm tra, giá trị chuyển nhượng của mỗi lô đất nông nghiệp cao gấp hàng chục lần so với giá nhà nước. Đa phần những người này mua đất nông nghiệp nhưng không trực tiếp sản xuất mà vẫn cho chủ cũ tiếp tục sản xuất. Họ mua đất nhằm mục đích đầu tư, chờ tăng giá kiếm lời khi đền bù, giải toả.

Nhiều người dân Lý Sơn chỉ thấy lợi trước mắt do thấy giá đất bán cao gấp nhiều lần so với mức giá đền bù khi Nhà nước thu hồi đất. Hệ luỵ về sau, người dân sẽ không còn đất để sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống an sinh, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về đất đai…

Theo thống kê, huyện đảo Lý Sơn có dân số khoảng hơn 22.000 người, trong đó, có khoảng 55% dân số sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Nơi đây hiện có khoảng 300 ha đất nông nghiệp, chủ yếu là đất trồng hành, tỏi.

toi-ly-son-1-16761729160271855288526-1685091483.jpg

Nông dân Lý Sơn thu hoạch tỏi.

Trước thực trạng này, UBND huyện Lý Sơn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ những quy định của pháp luật về đất đai đối với khu vực ven biển để quản lý có hiệu quả, bảo đảm công bằng xã hội.

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, chính quyền địa phương đã chỉ đạo tạm dừng chuyển nhượng đất nông nghiệp cho người dân ngoài địa phương nhằm ngăn chặn việc đầu cơ đất nông nghiệp, gây tác động xấu đến huyện đảo. Tuy nhiên, các giao dịch đất đai trong thời gian qua đều được người dân thực hiện thông qua các văn phòng công chứng mà không qua chính quyền địa phương, do đó công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Huyện đã yêu cầu đơn vị này dừng giải quyết các hồ sơ nhận chuyển nhượng mới.

Tuy nhiên, ông Vũ Thanh Hà, Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện Lý Sơn cho rằng, hiện chỉ có quy định tạm dừng chuyển nhượng đất nông nghiệp tại đảo Bé (huyện đảo Lý Sơn). Riêng ở đảo Lớn vẫn chưa có bất cứ văn bản nào quy định việc này.

“Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 168 phê duyệt, điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, trong đó, bao gồm toàn bộ huyện đảo Lý Sơn. UBND tỉnh trong thời gian qua đã triển khai lập các quy hoạch phân khu 1/2000, trong đó có Quy hoạch phân khu 1/2000 huyện Lý Sơn. Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phân khu, yêu cầu UBND huyện Lý Sơn quản lý nguyên trạng toàn bộ hiện trạng đất đai đến khi quy hoạch 1/2000 được công bố”, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo.

Thi Nguyên (t/h)