Quảng Ngãi tập trung ngăn chặn dịch cúm gia cầm A/H5N1

Tỉnh Quảng Ngãi vừa xuất hiện một số ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Ngành chăn nuôi, thú y tỉnh này đang nhanh chóng triển khai các biện pháp cấp bách, khoanh vùng ổ dịch, tiêu hủy gia cầm nhiễm bệnh, đẩy mạnh công tác tiêu độc khử trùng nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan diện rộng.

Theo ghi nhận, hiện dịch cúm gia cầm A/H5N1 đã xảy ra ở huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh (Quảng Ngãi).

Ông Nguyễn Phượng (72 tuổi, ở thôn Phú Thuận, xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa) cho biết, trước đây, trên mảnh đất 200m2, ông tận dụng để nuôi vịt thương phẩm. Tuy nhiên, đầu tháng 5 vừa qua, đàn vịt 500 con đã đến kỳ xuất bán lần lượt bị bệnh chết. "Tôi đã báo cáo với chính quyền địa phương và nhanh chóng được các đơn vị chuyên môn lấy mẫu gửi Cơ quan Thú y vùng IV xét nghiệm, kết luận đàn vịt của gia đình dương tính với virus cúm A/H5N1. Ngay sau đó, toàn bộ số vịt còn lại trong chuồng đều bị đem tiêu hủy, chỉ tính riêng tiền chi phí giống, thức ăn, gia đình tôi thiệt hại hơn 50 triệu đồng".

cum-gia-cam-1686302997.jpg
Cán bộ thú y xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa tiêu hủy số vịt bị cúm A/H5N1 ở địa phương. (Ảnh: Báo Lao động)

Ghi nhận cũng cho thấy, không chỉ gia đình ông Phượng, mà nhiều đàn vịt hàng nghìn con của các hộ dân ở hai huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh cũng dương tính với cúm A/H5N1 và bị tiêu hủy.

cum-1686303220.jpg
Người nuôi vịt thiệt hại hàng chục triệu đồng do dịch cúm A/H5N1. (Ảnh: Người Chăn Nuôi)

Ông Đỗ Văn Chung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi nhận định, thời tiết nắng nóng kèm mưa dông đã tạo điều kiện thuận lợi để mầm bệnh cúm A/H5N1 phát sinh, lây lan ở Quảng Ngãi. Hơn nữa, phần lớn người nuôi chủ quan, chưa tiêm phòng đúng và đủ liều lượng cho đàn gia cầm, làm giảm sức đề kháng, nên nguy cơ bệnh cúm gia cầm xảy ra trong thời gian tới rất cao.

Ông Chung khuyến cáo, ý thức tiêm phòng, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của người chăn nuôi rất quan trọng. Do đó, để ngăn chặn, đẩy lùi được cúm A/H5N1, mỗi một hộ chăn nuôi cần áp dụng phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học, làm tốt vệ sinh chuồng trại, xác định được nguồn gốc con giống trước khi thả nuôi và tăng cường bổ sung vitamin, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh trên đàn gia cầm. Cùng với đó, giám sát chặt chẽ vật nuôi, khi có biểu hiện bất thường cần báo ngay cho cán bộ thú y hoặc chính quyền địa phương, để có hướng giải quyết kịp thời. Tuyệt đối không được giết mổ, vận chuyển, buôn bán gia cầm từ vùng dịch ra bên ngoài, tránh dịch bùng phát và lây lan trên diện rộng.

Trước tình hình dịch cúm gia cầm A/H5N1 diễn biến phức tạp, xuất hiện ở nhiều địa phương trong tỉnh, các cơ quan, đơn vị chuyên môn đã đẩy mạnh triển khai các biện pháp cấp bách, khoanh vùng ổ dịch, tiêu hủy gia cầm nhiễm virus A/H5N1. Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt rà soát, thống kê đàn gia cầm, để tổ chức tiêm phòng bao vây, tiêu độc khử trùng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình mua bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm ra vào vùng dịch; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ánh Dương (t/h)