Dịch cúm gia cầm kéo dài, giá trứng tại Mỹ tăng cao kỷ lục

Nhiều người Mỹ đi siêu thị mua trứng lúc này đều không khỏi ngập ngừng khi nhìn giá trứng vì dịch cúm gia cầm kéo dài cùng với chi phí thức ăn, nhiên liệu và lao động tăng vọt đã khiến giá trứng tại Mỹ tăng hơn gấp đôi trong năm qua.

Theo số liệu mới nhất của Chính phủ Mỹ, giá mua chục quả trứng đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 1,72 USD lên 3,49 USD. Việc này gây căng thẳng lên khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, các nhà hàng ăn, tiệm bánh cùng các nhà sản xuất thực phẩm khác vốn dựa nhiều vào trứng.

Bà Emily Metz - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất trứng tại Mỹ cho biết: "Người tiêu dùng không tránh khỏi những yếu tố đang thực sự ảnh hưởng đến việc giá cả tăng lúc này. Lạm phát, thách thức chuỗi cung ứng và tất nhiên chúng tôi đang đối phó với cả dịch cúm gia cầm, điều này cũng đang ảnh hưởng đến giá cả".

Giá trứng tăng cao không chỉ gây áp lực lên ngân sách của người tiêu dùng, mà còn gây áp lực với lợi nhuận của các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào trứng. Tuy nhiên ngay cả khi chi phí tăng thì trứng vẫn tương đối rẻ nếu so với giá của các loại protein khác như thịt gà, thịt bò, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ.

Thế nhưng giá trứng vẫn tăng cao hơn các loại thực phẩm khác, thậm chí hơn giá thịt gà hoặc gà tây, vì các nhà nông nuôi gà lấy trứng bị tổn thất nặng do cúm gia cầm. Hơn 43 triệu trong tổng đàn gia cầm 58 triệu con của Mỹ đã bị tiêu hủy trong năm 2022 nhằm kiểm soát cúm gia cầm, gồm một số trang trại có hơn 1 triệu trứng ở những bang sản xuất nhiều trứng như Iowa.

anh-bai-trung-ga-1673476134.jpeg

Dịch cúm gia cầm lịch sử đẩy giá trứng gà ở Mỹ lên mức cao kỷ lục. Ảnh minh hoạ

Theo một số người dân vẫn nói trứng đang đắt giá hơn thịt. Nếu giá trứng vẫn cao, cô giáo Kelly Fischer nói sẽ nghĩ kỹ hơn về chuyện lập một hợp tác xã nuôi gà lấy trứng ở sau nhà bà tại Chicago, vì mọi người trong gia đình và khu phố của bà đều ăn trứng.

Nhà kinh tế nông nghiệp Jayson Lusk thuộc Đại học Purdue nhận định dịch cúm gia cầm là nguyên nhân chính khiến giá trứng tăng cao. Không như những năm trước, vi rút cúm gia cầm kéo dài suốt mùa hè năm nay và tái bùng phát hồi mùa thu vừa qua, gây tổn thất cho các nông trại nuôi gà lấy trứng.

Bà Emily Metz, Chủ tịch - Tổng giám đốc nhóm thương mại American Egg Board lại cho rằng, việc nhà nông phải chịu chi phí nhiên liệu và thức ăn gia súc tăng 60% trong năm qua mới là nguyên nhân chính khiến giá trứng tăng.

Theo bà Jada Thomson, nhà kinh tế nông nghiệp ở Đại học Arkansas nhận định, giá trứng có thể sẽ giảm trong vài tháng tới, vì nhà nông nuôi gà lấy trứng đã liên tục thay mới đàn gà bị mất vì cúm gia cầm trong năm ngoái, và nhu cầu sẽ hạ vì người dân đã thôi làm bánh vào dịp lễ.

Tuy nhiên, bà cảnh báo cúm gia cấm cũng có thể đẩy giá lên cao hơn, nếu xảy ra những đợt dịch mới và lớn tại các nông trại nuôi gà lấy trứng. Nhà nông đang nỗ lực hạn chế cúm gia cầm lây lan, nhưng dịch này vẫn có thể lây lan nhanh do chim hoang dã di trú cũng như vi rút cúm gia cầm có thể bám vào quần áo, xe cộ./.

Thi Nguyên (t/h)