Nghi Lộc (Nghệ An): Xã Phúc Thọ vượt khó, quyết tâm về đích Nông thôn mới nâng cao

Là một trong những địa phương được Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới (NTM) nâng cao huyện Nghi Lộc chọn điểm chỉ đạo xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022, xã Phúc Thọ đang đổi thay từng ngày, nhiều tuyến đường lớn, nhỏ đều đã được rải nhựa, những thửa ruộng đang kỳ trổ bông được những dòng kênh bê tông dẫn nước về tưới, những vườn lạc mơn mởn hứa hẹn một ngày bội thu.

Nâng cao chất lượng các tiêu chí

Khi thực hiện xây dựng NTM nâng cao, xã Phúc Thọ có một số tiêu chí đã bị xuống cấp hoặc không còn phù hợp so với yêu cầu mới, nhất là hệ thống giao thông trên địa bàn xã. Qua rà soát, Phúc Thọ có 8/19 tiêu chí đạt chuẩn và còn tới 11 tiêu chí chưa đạt và đạt còn thấp gồm: tiêu chí về quy hoạch; tiêu chí giao thông; thủy lợi và phòng chống thiên tai; tiêu chí về giáo dục; tiêu chí về văn hóa; tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; tiêu chí về y tế; tiêu chí về hành chính công; tiêu chí về môi trường và chất lượng môi trường sống.

a3-1683811492.jpg
Một góc xã Phúc Thọ

Sau khi được BCĐ huyện đánh giá và định hướng cụ thể cho từng tiêu chí, Đảng ủy, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), Ban Quản lý xây dựng NTM nâng cao, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng tiêu chí để chỉ đạo thực hiện. Từ đó, phân định rõ tiêu chí nào thuộc cấp xã thực hiện, lĩnh vực nào do xóm đảm nhận.

Trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, Phúc Thọ nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên; sự đồng tình ủng hộ của cán bộ Đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã. Sự hỗ trợ về ngân sách trong việc đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng địa phương, hỗ trợ nguồn xi măng để làm đường bê tông nông thôn.... Hiện nay, Phúc Thọ đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, hệ thống chính trị vững mạnh, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Trong năm 2022, xã Phúc Thọ đã nâng cấp và mở rộng được 2 tuyến đường chính với tổng chiều dài 5,1 km với số tiền gần 21 tỷ đồng; mở rộng tuyến đường trước Trường THCS và Trường Tiểu học dài 250m, mở rộng tuyến đường vào ngĩa trang tổng kinh phí 680 triệu đồng; xây dựng nhà chức năng và công trình vệ sinh của Trường Tiểu học gần 1 tỷ đồng; xây mới 3 tuyến mương tổng chiều dài 1.450m với số tiền 2,9 tỷ đồng; hoàn thành và đưa vào sử dụng Trạm Y tế, nhà làm việc Công an xã tổng trị giá 13,3 tỷ đồng; xây mới 2 nhà văn hóa xóm 8, xóm 9 với tổng dự toán 4,4 tỷ đồng. HTX nông nghiệp và dịch vụ Phúc Thọ đã đầu tư, nâng cấp chợ Trại, mua xe chở rác, đầu tư xây dựng mô hình nhà lưới công nghệ cao rộng 3.054m2 với tổng số tiền đầu tư trên 2,6 tỷ đồng.

Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, UBND xã hỗ trợ các xóm 30% trị giá công trình, hỗ trợ 10 triệu đồng cho 100m dài đường bê tông nội xóm, hỗ trợ 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng để xây mới nhà văn hóa xóm. Với cơ chế này và được cấp trên hỗ trợ xi măng, các xóm huy động gần 300 triệu đồng xây dựng 900m đường giao thông bê tông. Triển khai xây dựng một tuyến đường trục dọc xã, dài 3,6km và các tuyến trục ngang dài 1,5km với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng. Xã tiến hành xây dựng 10 phòng học, phòng đa chức năng và mở rộng khuôn viên Trường Mầm non với số tiền khoảng 15 tỷ đồng; nâng cấp sân vận động của xã và khu trung tâm với số tiền khoảng 1,7 tỷ đồng.

a1-1683811781.jpg
Một góc nông thôn xã Phúc Thọ

Để có được thành quả đó, ngay sau đại hội, Đảng ủy, chính quyền địa phương bắt tay vào việc tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp để xây dựng nhà văn hóa, làm sân, dựng mái che, làm công trình vệ sinh, các thiết chế văn hóa trong nhà văn hóa xóm, xây dựng đường hoa, đường cờ… Mức huy động tài lực của nhân dân toàn xã trong dịp này xấp xỉ 2 tỷ đồng. Ngoài đóng góp kinh phí, các xóm vận động nhân dân hiến trên 12.800m2 đất để xây dựng và mở rộng khuôn viên nhà văn hóa xóm, mở rộng khuôn viên các trường Mầm non, THCS; cho mượn 3.054m2 đất ruộng để làm nhà lưới; tiến hành giải phóng mặt bằng 6.000m2 để quy hoạch 22 lô đất đấu giá.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phúc Thọ, Ông Nguyễn Bá Bắc cho biết: "Trong quá trình xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao ở Phúc Thọ đã nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ và nhân dân xã nhà. Xã đã triển khai đồng loạt trên 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Nông thôn mới nâng cao quy định; Tuy nhiên cần tập trung những tiêu chí được đánh giá là chưa đạt như tiêu chí Giao thông, thủy lợi và phòng chống thiên tai, môi trường... Đến nay, 11 tiêu chí đầu năm chưa đạt đã được địa phương tổ chức triển khai từng bước để hoàn thành. Trong thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng chung sức thực hiện. Tất cả đang nỗ lực để hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao theo kế hoạch đã đề ra".

Xây dựng NTM nâng cao toàn diện

Xã Phúc Thọ đang tập trung xây dựng NTM nâng cao theo hướng nâng cao toàn diện chất lượng các tiêu chí, hướng tới mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; trong đó Nhà nước đóng vai trò định hướng, hỗ trợ, người dân là chủ thể. Xây dựng nông thôn nâng cao Phúc Thọ có kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội khang trang, đáp ứng nhu cầu đời sống nhân dân.

Ông Nguyễn Bá Tùng, Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ chia sẻ: Để đạt được mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, Phúc Thọ nhất quán quan điểm chỉ đạo, xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là Chương trình NTM; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng tiêu chí NTM, đồng thời xây dựng xã NTM nâng cao, chỉ đạo các địa phương rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao bền vững.

a2-1683811272.jpg
Mô hình nhà vườn nông nghiệp áp dụng công nghệ cao của HTX Phúc Thọ

Theo đó, các xóm trên địa bàn xã Phúc Thọ đã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển sản xuất, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của trọng tâm trong suốt quá trình thực hiện xây dựng NTM nâng cao của địa phương. Đó là đẩy mạnh phát triển nông sản sạch làm vệ tinh liên kết chuỗi với các cơ sở, các doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ nông sản và tốc độ chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn; tạo thêm nhiều việc làm mới, ổn định có thu nhập cao cho người dân. Xây dựng và tạo cảnh quan môi trường nông thôn sáng-xanh-sạch-đẹp, hình thành vùng quê đáng sống.

Ông Trần Nguyên Hòa, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghi Lộc đánh giá: "Xã Phúc Thọ bắt tay vào xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao với mức đạt tiêu chí 8/19 tiêu chí. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề với khối lượng công việc lớn, cần nguồn vốn lớn để đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, chương trình xây dựng NTM của xã Phúc Thọ đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ và nhân dân, từ chỗ có tư tưởng còn trông chờ vào đầu tư của nhà nước đã chuyển sang chủ động, tự tin tham gia tích cực vào phong trào xây dựng NTM. Xây dựng NTM đã trở thành một phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trên phạm vi toàn xã. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân chung sức, đồng lòng trong xây dựng NTM nâng cao. Tin tưởng rằng Phúc Thọ sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao theo đúng kế hoạch"./.

Lê Thìn