Phát triển nuôi trồng thủy sản công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường

Bắc Ninh là tỉnh có ba dòng sông lớn chảy qua là sông Thái Bình, sông Đuống, sông Cầu, trong đó sông Đuống được đánh giá có tiềm năng nuôi trồng thủy sản thuộc tốp đầu đồng bằng sông Hồng.
1617983541042-16179835423901215986975-1660631975.jpg
Nuôi cá "sông trong ao" đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, toàn tỉnh đã hình thành 162 vùng nuôi cá trong ao đất tập trung quy mô từ 10ha trở lên với tổng diện tích là 2.757 ha. Toàn tỉnh đã có hơn 200 cơ sở nuôi trồng thủy sản được cấp chứng nhận tiêu chuẩn VietGap. Riêng năm 2021, Bắc Ninh có 163 cơ sở đăng ký và được cấp chứng nhận VietGap gắn với truy xuất nguồn gốc.

Theo đó, trong tỉnh đã hình thành 9 mô hình nuôi cá sông trong ao, nhiều mô hình nuôi cá ứng dụng công nghệ sinh học, không sử dụng thuốc kháng sinh, mô hình nuôi cá siêu thâm canh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để có được kết quả tăng trưởng vượt bậc trong nuôi trồng thủy sản, trong thời gian qua tỉnh Bắc Ninh đã quan tâm hỗ trợ, chuyển giao áp dụng xây dựng cho bà con nuôi trồng thủy sản rất nhiều mô hình nuôi thủy sản công nghệ cao nuôi cá nước ngọt, các ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, đưa các giống thủy sản năng suất, sạch bệnh vào nuôi trồng.

Đồng thời, việc tạo điều kiện và hỗ trợ vật tư làm lồng nuôi, hóa chất xử lý môi trường nước cho các lồng nuôi trên sông cũng góp phần rất lớn vào kết quả trung của ngành thủy sản Bắc Ninh. Hiện nay, người nuôi trồng thủy sản tại Bắc Ninh đang áp dụng phổ biến hai mô hình nuôi cá công nghệ cao là: Nuôi cá trong ao đất và nuôi cá lồng trên sông.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao trong ao đất, lồng nuôi trên sông tại huyện Lương Tài, Gia Bình, Thuận Thành, Quế Võ nhận thấy ưu điểm của việc sử các ống sủi nano đã cung cấp oxy cho ao, lồng nuôi nên nuôi được cá với mật độ rất lớn trên một diện tích. Hiện rất nhiều mô hình nuôi cá nước ngọt trong ao đất tại Bắc Ninh đã cho sản lượng lên tới 15 - 20 tấn/ha, không kém là bao so với những mô hình nuôi cá lóc bông dày đặc tại miền Tây.

Ưu điểm của những mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao sông trong ao là phân cá được thu gom về một góc và hút đi, đồng thời lượng ôxy được cung cấp đầy đủ liên tục nên cá lớn rất nhanh, khỏe mạnh, môi trường nước cũng vì thế hạn chế tối đa bị ô nhiễm do phú dưỡng và chất thải.

09-56-07-thuy-sn-song-duong-bc-ninh-3-092034-142323-722-1660631976.jpg
Bắc Ninh có 163 cơ sở đăng ký và được cấp chứng nhận VietGap gắn với truy xuất nguồn gốc.

Đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh xác định cần chủ động, tích cực hợp tác, phối hợp với Viện Nghiên cứu, các trung tâm giống thủy sản quốc gia để chuyển giao, áp dụng công nghệ sản xuất giống, phòng trị bệnh, dịch vụ thú y, hỗ trợ nghiên cứu thị trường cho ngành thủy sản.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp tỉnh cũng tăng cường các lớp tập huấn, phổ biến chính sách hỗ trợ người dân, triển khai xây dựng công trình hạ tầng, đẩy mạnh áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất để kiểm soát dịch bệnh, kiểm soát môi trường, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm thủy sản. Đặc biệt là khuyến khích phát triển các mô hình sản xuất trang trại, gia trại áp dụng công nghệ cao, hình thành các hợp tác xã, các chi hội nghề cá, nhóm hộ cùng sở thích, từ đó xây dựng thương hiệu, tạo mối liên kết tổ chức sản xuất thủy sản theo chuỗi nhằm phát triển bền vững.

Nhằm sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, phát triển sản xuất thủy sản thành ngành kinh tế gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Tỉnh Bắc Ninh đang phấn đấu giai đoạn 2022 – 2025, diện tích nuôi cá đạt 4.800 ha, sản lượng thủy sản đạt 42.000 tấn, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất thủy sản đạt 1,2%/năm trở lên; đến năm 2030, cơ cấu sản xuất thủy sản chiếm từ 14-15% toàn ngành; giá trị sản xuất thủy sản đạt trên 300 triệu đồng/ha mặt nước; Đến năm 2045, ổn định diện tích sản xuất thủy sản ao đất khoảng 4.300ha; có trên 80% diện tích nuôi thủy sản áp dụng công nghệ tiên tiến, CNC vào sản xuất.