Phải làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh

Tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam năm 2021 vẫn giữ được nhịp tăng trưởng bất chấp các ngành kinh tế bị ảnh hưởng sâu sắc của dịch COVID- 19 là cơ sở thuận lợi để Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đạt được kế hoạch năm 2022.

Sự tăng trưởng này có đóng góp không nhỏ từ 16 cảng biển lớn và các đơn vị thành viên khác trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC - mã chứng khoán: MVN).

Ghi nhận và đánh giá cao về đóng góp trên của VIMC, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang đề nghị trong năm 2022 và các năm tiếp theo, VIMC cần tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu của ngành hàng hải với thế chân vạc “cảng biển - vận tải - dịch vụ hàng hải”; trong đó tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến 3, 4 cảng Lạch Huyện, nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn, hoàn thiện các dự án đầu tư đang triển khai.

Nhìn nhận về sự “lột xác” của vận tải biển, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho hay, thời gian qua, dịch COVID-19 mang đến khó khăn nhưng cũng giúp vận tải biển hưởng lợi khi giá cước vận tải biển tăng cao. Song, vấn đề đặt ra đối với vận tải biển không phải dựa vào việc “té nước theo mưa” mà phải tìm cách phát triển bền vững. Thu được lợi nhuận cao nhưng VIMC cũng phải nhìn trực diện đội tàu đã thực sự mạnh chưa để có những giải pháp tháo gỡ.

cang-hai-phong-vinalines-1577170303-width799height572-1643512598.jpeg
Ảnh minh hoạ

Về kết quả kinh doanh năm 2021, theo báo cáo của VIMC, từ thua lỗ 145 tỷ đồng trong năm 2020, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã bứt phá lãi hơn 4.000 tỷ đồng trong năm 2021, tăng gấp 5,5 lần kế hoạch; trong đó, khối vận tải biển từ lỗ sâu 874 tỷ đồng tưởng chừng khó gắng gượng được trong năm trước, năm 2021 cũng lãi hơn 1.000 tỷ đồng. Vốn hóa trên thị trường chứng khoán tính đến 31/12/2021 là hơn 36.600 tỷ đồng.

Cụ thể, sản lượng vận tải biển toàn VIMC năm 2021 đạt 22,85 triệu tấn, bằng 102,2% năm 2020 và đạt 121,2% kế hoạch năm 2021. Đặc biệt, sản lượng hàng thông qua các cảng trực thuộc VIMC ước đạt 125,9 triệu tấn, bằng 113,7% năm 2020 và 105,4% kế hoạch 2021, sản lượng container ước đạt 5,4 triệu TEU, bằng 105% năm 2020 và 105,2% kế hoạch năm 2021. Kết quả này theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế đang giúp VIMC lấy lại hình ảnh là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng hải.

Chia sẻ về những giải pháp giúp VIMC đạt được những kết quả khả quan, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC cho biết, VIMC và các doanh nghiệp thành viên triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt từ cuối quý II với đợt bùng phát dịch lần thứ 4 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam và đến nay vẫn tiếp tục lan rộng ra các tỉnh phía Bắc. Việc phải thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ dẫn tới các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thành viên gặp rất nhiều trở ngại, khó khăn.

Đặc biệt, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho hay, đại dịch đã đẩy thuyền viên vào những hoàn cảnh hết sức khó khăn. Vốn đã phải chịu đựng nhiều áp lực khi phải lênh đênh trên biển làm việc trong một thời gian dài, phải sống xa gia đình và chỉ đợi đến ngày hết hạn hợp đồng để được đoàn tụ, nhưng lại không thể về nhà nên đã ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý thuyền viên. Một số tàu của VIMC thậm chí đã có F0 và phải tự cách ly, chữa trị ngay trên tàu.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, các lĩnh vực của VIMC đều hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2021 về chỉ tiêu sản lượng và doanh thu. Có được thành quả trên trước hết là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các bộ ngành. Cùng sự chủ động đưa ra các giải pháp thích ứng với tình hình mới của Công ty mẹ và các đơn vị thành viên trong triển khai nhiệm vụ.

“Cụ thể, VIMC đã chủ động đưa ra các giải pháp; trong đó có việc tái cơ cấu quản trị, triệt để tiết giảm chi phí; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng phương án bố trí, sắp xếp lao động hợp lý trong bối cảnh dịch bệnh; phát huy vai trò kết nối, điều phối của Công ty mẹ. Qua đó, VIMC đã hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh an toàn, vừa ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh”, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho hay.

Tổng giám đốc VIMC nhận định, năm 2022 và các năm tiếp theo, 3 lĩnh vực kinh doanh chính của VIMC là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải vẫn tiếp tục đối mặt với thách thức. Nhưng dấu mốc chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần (tháng 9/2020) là điểm tựa, bước chuyển quan trọng, tiếp tục giúp VIMC tăng thêm nguồn lực. Từ đó, Tổng công ty tiến hành đổi mới hệ thống quản trị, quyết liệt thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong kinh doanh, bảo đảm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Cũng theo chia sẻ của ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, năm 2022 là năm thứ 2 thực hiện chiến lược phát triển 5 năm của VIMC sau khi được chuyển đổi mô hình thành công ty cổ phần. Đại hội cổ đông của VIMC đã thông qua kế hoạch hoạt động kinh doanh trong 5 năm tới với nhiều dự án đầu tư phát triển như dự án Bến số 4, 5 cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện tại Hải Phòng; nâng cấp và mở rộng cảng Quy Nhơn tại Bình Định; các dự án đầu tư cảng Tiên Sa giai đoạn 2 và nghiên cứu đầu tư cảng Liên Chiểu cùng tại thành phố Đà Nẵng…nhằm đưa VIMC bước vào giai đoạn phát triển mới. Cùng với đó, VIMC cũng tiếp tục tái cơ cấu đội tàu theo hướng phát triển đội tàu vận tải container tải trọng lớn, hiện đại cùng các container đồng bộ; thanh lý các tàu biển thế hệ cũ….

Đặc biệt, với việc VIMC sở hữu cổ phần chi phối tại 16 doanh nghiệp cảng biển lớn từ Bắc đến Nam như cảng Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng, Quy Nhơn và cụm cảng container hiện đại tại khu vực Cái Mép - Thị Vải, đây được xem là những nguồn lực quan trọng giúp VIMC phát triển trong thời gian tới.

Chia sẻ về những thời cơ, thách thức trong thời gian tới, ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIMC cho biết: “Chúng tôi đã thay đổi mạnh mẽ trong thời gian qua và sự thay đổi ấy giúp Tổng công ty vượt qua con sóng lớn nhất trong một phần tư thế kỷ hình thành và phát triển. Dù đã làm tốt nhưng các đối thủ cạnh tranh trên thị trường còn làm tốt hơn. Thay đổi mô hình quản trị là cần thiết nhưng điều quan trọng nhất vẫn là thay đổi tư duy và cách làm hướng tới khách hàng”.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, vai trò dẫn dắt sự phát triển kinh tế hàng hải của cả nước vẫn đang ở trên vai của VIMC. Do đó, VIMC cần tiếp tục mở đường trong mở rộng thị trường vận tải biển quốc tế, nhất là thị trường vận tải container.

Trước mắt, VIMC cần nghiên cứu phát triển tuyến vận tải biển, ven biển Việt Nam - Trung Quốc, chung tay tháo gỡ tình trạng ùn tắc đường bộ ở cửa khẩu cho hàng nông sản Việt Nam. Bên cạnh đó, VIMC cần tập trung nghiên cứu quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới để đầu tư, phát triển thêm cảng biển trong 10 - 30 năm tới; đồng thời VIMC cần phát triển hơn nữa mạng lưới vận tảu thủy và cảng cạn (ICD) để làm “cánh tay nối dài” của cảng biển, tiếp tục phát huy hiệu quả, tiềm năng của các cảng đã đầu tư…/.