Tiếp cận với thị trường hiện nay, bắt gặp với nhiều mô hình mang tính thời đại cao nhằm đáp ứng nhu cầu về thực phẩm an toàn, giàu dinh dưỡng đồng thời giảm thiểu tối đa việc sử dụng các loại hoá chất cũng nhưng mang tính tàn phá ảnh hưởng nặng đến tài nguyên thiên nhiên. Trong số đó, nông nghiệp sạch đã được phát triển như một mô hình chủ đạo và có sự tác động mạnh mẽ đến sự gia tăng giá trị cho nông sản Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Nhìn vào bức tranh nông nghiệp sạch, có thể thấy rõ sự xuất hiện của nhiều mô hình sản xuất tiên tiến, từ việc áp dụng công nghệ nhà màng, hệ thống tưới tiêu thông minh đến phương pháp canh tác hữu cơ. Những nông trại áp dụng công nghệ cao này không chỉ tối ưu hóa được năng suất mà còn đảm bảo được chất lượng đồng đều cho từng sản phẩm. Đây là mô hình mà nhiều đơn vị tiên phong trong nước đã ứng dụng, góp phần thay đổi bộ mặt của nền nông nghiệp Việt Nam.
Các sản phẩm nông sản Việt Nam hiện đã được xuất khẩu sang hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt là những thị trường khắt khe như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc với giá trị đạt hàng tỷ USD mỗi năm. Nông sản Việt cũng đã đạt những chứng nhận về quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế như GlobalGAP hay tiêu chuẩn VietGAP. Đây không chỉ khẳng định chất lượng mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể cho nông sản Việt trên thị trường toàn cầu.
Đồng hành cùng nông nghiệp sạch, WinEco là một trong những doanh nghiệp từ rất sớm đã nhận thấy được tiềm năng này và hướng đến con đường phát triển bền vững. Không những thế, WinEco đầu tư khá mạnh mẽ vào công nghệ sản xuất hiện đại kèm theo đó là những quy trình kiểm soát nghiệm ngặt “3 Kiểm soát - 4 Không”.
"Nông sản WinEco luôn được trồng với quy trình khép kín và công nghệ hiện đại, đảm bảo tuân thủ khắt khe các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, chuẩn sạch từ nông trại tới bàn ăn”, Giám đốc nông trường WinEco Lạc Dương chia sẻ.
Tại các nông trại của WinEco, hệ thống nhà màng và nhà kính được sử dụng rộng rãi, giúp kiểm soát chặt chẽ điều kiện trồng trọt như nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng. Hệ thống thủy canh và tưới phun sương tự động không chỉ giúp tiết kiệm nước mà còn đảm bảo cung cấp dinh dưỡng đồng đều cho cây trồng, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro từ môi trường bên ngoài, tránh sử dụng phân bón hóa học, các chất bảo vệ thực vật ngoài danh mục, từ đó tạo ra sản phẩm sạch, an toàn.
Điển hình, một trong những sự kiện đánh dấu bước tiến mới của WinEco trong việc xuất khẩu rau củ quả ra thị trường quốc tế chính là 18 container xà lách thủy tinh sạch WinEco đã cập bến Hàn Quốc tính đến tháng 9/2024. Được biết, đây là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch đạt 226 triệu USD (năm 2023), cũng là một cơ hội lớn để bước đầu đưa rau củ sạch Việt Nam phủ sóng tại thị trường quốc tế.
Trong xu hướng này, các thương hiệu đi đầu trong sản xuất nông nghiệp sạch đã chiếm được lòng tin và sự ủng hộ của người tiêu dùng.
Chị Thư, một khách hàng tại của hàng Winmart chia sẻ: “Tôi hay đến WinMart để mua rau củ WinEco vì chúng không chỉ sạch, tươi ngon mà còn có nguồn gốc rõ ràng, quy trình sản xuất nghiêm ngặt, sạch sẽ. Hơn nữa, biết rau củ được trồng theo tiêu chuẩn quốc tế càng khiến tôi cảm thấy an tâm hơn khi mua về nấu cho gia đình".
Không dừng lại ở đó, trong tương lai xu hướng nông nghiệp sạch sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, khi nhu cầu của người tiêu dùng không ngừng gia tăng tương đương với yêu cầu của nông sản sạch ngày càng được chú trọng. Những đơn vị tiên phong như vậy không chỉ đóng vai trò dẫn dắt mà còn truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp khác cùng tham gia vào cuộc “cách mạng nông nghiệp sạch”, để góp phần xây dựng một tương lai bền vững cho cộng đồng.
Nhìn chung, hướng đến sự hài lòng của người tiêu dùng đối với nông sản sạch không chỉ thể hiện sự thay đổi tích cực trong thói quen tiêu dùng mà còn minh chứng cho sự thành công của xu hướng nông nghiệp sạch tại Việt Nam. Khi sức khỏe và an toàn thực phẩm ngày càng được ưu tiên, nông sản sạch đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho các bữa ăn gia đình. Đồng thời, các mô hình hiện đại cũng đã phần nào trở thành nơi gửi gắm lòng tin của doanh nghiệp, của khách hàng hướng đến một nền nông nghiệp sạch cho nước nhà và sẵn sàng “diện hàng” với thế giới./.