Những điều cần chú ý trong việc sử dụng thuốc Bảo vệ thực vật

Mùa xuân là mùa trồng cấy, lúa và các loại hoa màu cả cây ăn quả đều cần thuốc bảo vệ thực vật nhưng sử dụng thuốc thế nào trong quá trình sản xuất lại cần phải hiểu. Thuốc BVTV có vai trò giúp cây trồng chống chịu lại sâu bệnh hại, mang lại năng suất cao. Tuy nhiên thuốc cũng có những tác động nguy hiểm đến sức khỏe con người và môi trường xung quanh, chính vì vậy trước khỉ sử dụng mọi người cần tìm hiểu về quy trình sử dụng thuốc BVTV, cách bảo quản thuốc phù hợp.
4-2-1674788645.png

Thuốc BVTV là hợp chất hóa học vô cơ hoặc các chế phẩm sinh học (chất kháng sinh, vi khuẩn, nấm, siêu trùng…), các chất có nguồn gốc thực vật, động vật để ngăn chặn sự phá hoại của côn trùng, vi khuẩn, cỏ dại,… ngoài ra còn giúp điều hòa, kích thích sự sinh trưởng của cây trồng từ sinh trưởng cho đến khi bảo quản. Thuốc BVTV có vai trò rất quan trọng đối với cây trồng, tuy nhiên một số sản phẩm có chứa thành phần gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, động vật và môi trường xung quanh cho nên khi dùng cần phải tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc sử dụng và bảo quản.

Sử dụng thuốc BVTV như thế nào để đảm bảo an toàn - hiệu quả?

- Sử dụng theo nguyên tắc 4 đúng:

a) Đúng thuốc: Nên chọn sử dụng loại thuốc có hiệu quả cao với sâu bệnh hại cần diệt trừ, ít độc hại đối với con người, môi trường và thiên địch. Không sử dụng những loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc có tên trong danh mục thuốc không được phép sử dụng. Thực hiện đúng các quy định đối với thuốc hết hạn sử dụng. Không sử dụng loại thuốc lưu tồn lâu dài trong đất và nguồn nước.

b) Đúng nồng độ: liều lượng Pha đúng nồng độ và phun đủ lượng quy định để đảm bảo thuốc trải đều và tiếp xúc với dịch hại được nhiều nhất, đạt hiệu quả phòng trừ cao. Trong phạm vi liều lượng và nồng độ hướng dẫn, có thể dùng mức thấp hoặc mức cao tùy theo bệnh hại ít hay nhiều, sâu còn non hay trưởng thành, cây trồng còn nhỏ hay lớn.

c) Đúng lúc: Nên sử dụng thuốc khi dịch hại phát triển tới ngưỡng hoặc gần tới ngưỡng gây hại, khi sâu đang còn non dễ tiêu diệt. Không phun thuốc khi trời đang nắng nóng quá, khi đang có gió lớn, sắp mưa và khi cây đang nở hoa thụ phấn.

d) Đúng cách: Cần phun trải đều và chú ý những chỗ sâu bệnh tập trung. Cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất đưa ra (ví dụ: Thuốc dùng để rải xuống đất thì không được hòa vào nước để phun).

- Sử dụng thuốc hổn hợp Hiện tại hầu hết các loại thuốc BVTV đều có thể pha chung được với nhau tuy nhiên có một số loại thuốc không được pha chung như: Thuốc trừ bệnh có tính kiềm cao, một số loại thuốc nhóm đồng không pha chung với các thuốc trừ sâu bệnh khác.

Thuốc trừ sâu vi sinh không pha chung với thuốc kháng sinh trừ bệnh. Nên pha riêng từng loại thuốc với một ít nước trước khi đổ chung vào bình phun đã có đủ lượng nước cần dùng. Nếu kết hợp giữa các dạng thuốc với nhau, pha thuốc ở nhóm thuốc bột (GR, SP,…) trước sau đó pha thuốc nhóm nước (SC, OD, EC, SL,…) sau. Khi pha chung 2 loại thuốc để trừ 2 nhóm đối tượng khác nhau phải đảm bảo nồng độ mỗi loại thuốc như khi dùng riêng.

Khi pha chung 2 loại thuốc để trừ 1 nhóm đối tượng có thể giảm nồng độ 1 trong 2 loại thuốc (tối đa là 50%) mỗi loại nhưng phải đảm bảo lượng nước phun đủ theo yêu cầu. Thuốc sau khi pha chung phải dùng ngay để tránh xảy ra những phản ứng hóa học. Các loại thuốc BVTV hiện nay đều có thể pha chung với phân bón lá. Thuốc trừ cỏ không được pha chung với nhau hoặc với các thuốc sâu bệnh nếu không có hướng dẫn trên nhãn thuốc.

- Sử dụng thuốc luân phiên Nên thay đổi loại thuốc giữa các lần phun khi phòng và trừ cùng một loại đối tượng. Để ngăn ngừa sự hình thành tính kháng thuốc của đối tượng dịch hại.

- Một số lưu ý khi phun thuốc BVTV Cần phun bao phủ đều, kín, sâu vào tán lá Lượng nước phun cần lớn Cần bảo vệ phần mới mọc Với biện pháp kiểm soát bệnh qua lá, thời gian giữa các lần sử dụng thuốc trừ bệnh cần ngắn khi tốc độ sinh trưởng của cây nhanh. Cần chấp hành đúng các biện pháp an toàn và sơ cứu ngộ độc khi sử dụng thuốc BVTV.

Khi sử dụng thuốc BVTV cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến cáo và cảnh báo nguy hiểm. Đặc biệt là lưu ý thông tin về mức độ độc hại và nồng độ sử dụng để tránh ngộ độc cho người nông dân và người tiêu dùng./.

Lê Hùng TH