Hiện Quốc hội Mỹ đang xem xét khoản ưu đãi thuế với 4.500 USD cho xe điện do các bên liên kết sản xuất tại Mỹ và 500 USD cho pin do Mỹ sản xuất và 12.500 USD cho những xe điện được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ sau năm 2027. Theo văn bản của 25 đại sứ, đề xuất giới hạn các điều kiện đối với xe lắp ráp và xe sản xuất nội địa là không phù hợp với các cam kết của Mỹ trong các hiệp định đa phương của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tuần trước, Canada và Mexico đã đưa ra các tuyên bố riêng phản đối kế hoạch trên.
Nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống Mỹ Joe Biden, Liên đoàn Công nhân Ô tô Thống nhất (UAW) và nhiều nghị sỹ đảng Dân chủ, đề xuất về chương trình ưu đãi thuế lại vấp phải sự chỉ trích từ các nhà sản xuất ô tô quốc tế lớn như Toyota Motor Corp, Volkswagen AG, Daimler AG, Honda Motor Co, Hyundai Motor Co và BMW AG. Đề xuất ưu đãi thuế cho xe điện sẽ có trị giá 15,6 tỷ USD trong 10 năm và mang lại lợi ích không cân xứng cho ba nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ gồm General Motors, Ford Motor và Stellantis NV, công ty mẹ của Chrysler và đang tiến hành lắp ráp xe điện tại Mỹ.
Các đại sứ của Ba Lan, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Áo, Hà Lan, Bỉ, CH Cyprus (Síp), Ireland (Ai-len), Malta (Man-ta), Phần Lan, Romania (Ru-ma-ni) và Hy Lạp cảnh báo đề xuất trên sẽ vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế, gây hại cho các nhà sản xuất ô tô quốc tế cũng như những người Mỹ chăm chỉ làm việc cho các nhà sản xuất ô tô này đồng thời làm suy yếu nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô quốc tế trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ xe điện của Mỹ để đạt được các mục tiêu khí hậu của chính quyền ông Biden. Bức thư nhấn mạnh thêm rằng đề xuất mới sẽ đặt các đối tác thương mại của Mỹ vào tình thế bất lợi./.