Gs. Võ Tòng Xuân: Nhiều nước rất thích gạo Việt Nam vì chất lượng, ngon cơm

GS. Võ Tòng Xuân, nhà khoa học hàng đầu về nông nghiệp Việt Nam cho biết, giá gạo của Việt Nam ngày càng cao là bởi từ doanh nghiệp cho đến người nông dân trồng lúa đều có ý thức về sản xuất sạch. Việt Nam có phương thức sản xuất lúa gạo sạch nên việc tiêu thụ gạo ngày càng thuận lợi. Các khách hàng của Việt Nam như Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Indonesia… rất thích gạo Việt Nam vì chất lượng ngon cơm.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gạo tháng 3 của nước ta đạt kỷ lục 961.608 tấn, trị giá gần 509 triệu USD, tăng 80% về lượng và 78% về trị giá so với tháng trước, đồng thời so với cùng kỳ năm ngoái tăng 81% về lượng và 93,5% về trị giá.

Với kết quả này, xuất khẩu gạo đã đảo chiều từ mức tăng trưởng âm trong 2 tháng đầu năm sang tăng trưởng dương sau quý I/2023, với khối lượng đạt 1,8 triệu tấn với giá trị lên đến 981,4 triệu USD, tăng 23,4% về lượng và tăng 34,3% về trị giá so với quý I năm ngoái.

gao-xuat-khau-1681382604.jpg
Ảnh minh họa.

Được biết, thay vì bón nhiều phân đạm, phân hoá học như thời điểm trước, bây giờ bà con trồng lúa sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh trong sản xuất để tăng chất lượng lúa gạo, đồng thời bảo vệ đất tránh bị cằn cỗi, mất các vi sinh vật trong đất.

GS. Võ Tòng Xuân cho biết, chúng ta có phương thức sản xuất lúa gạo sạch nên việc tiêu thụ gạo ngày càng thuận lợi. Các khách hàng của Việt Nam như Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Indonesia… rất thích gạo Việt Nam vì gạo chất lượng, ngon cơm. Một số thuận lợi của lúa gạo Việt Nam so với các nước trong khu vực là có thể trồng được ngắn ngày, 2-3 vụ/năm, trong khi các nước khác không làm được điều đó.

Ông cho rằng, trong thời gian tới, nếu bà con nông dân trồng lúa tiếp tục áp dụng phương thức sản xuất sạch thì giá lúa gạo của Việt Nam tiếp tục tăng cao hơn nữa. Đó là tín hiệu rất đáng mừng đối với bà con nông dân, doanh nghiệp và ngành lúa gạo Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho hay, gạo xuất khẩu tăng cao là nhờ tỉ trọng các loại gạo phẩm cấp cao (gạo thơm, gạo nếp, gạo đặc sản…) có giá bán cao đã tăng mạnh. Hiện tỉ trọng gạo phẩm cấp cao đã chiếm 50% trong tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, với giá bán dao động từ 600 - 1.000 USD/tấn.

Trong quý I/2023, giá gạo xuất khẩu 5% tấm đạt trung bình khoảng 450 USD/tấn và gạo 25% tấm đạt khoảng 430 USD/tấn, cao hơn giá gạo xuất khẩu cùng phẩm cấp của Thái Lan và Ấn Độ. Trong quý I năm nay, Philippines vẫn là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 43,3% thị phần xuất khẩu gạo của cả nước nước ta với khối lượng đạt 608.000 tấn, tương ứng 409 triệu USD.

Theo nhận định của các chuyên gia, xuất khẩu gạo của nước ta sẽ tiếp tục thuận lợi trong thời gian tới do nguồn cung được bổ sung từ vụ thu hoạch Đông Xuân và nhu cầu từ các thị trường lớn đang tăng lên./.

Ánh Dương (t/h)