Nhật Bản: Các hộ gia đình thu nhập thấp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát

Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng, giá cả tăng cao khiến cuộc sống của nhiều gia đình nghèo khó ở Nhật Bản có con em đến tuổi đi học trở nên rất khó khăn.
np-file-165370-1655526416.jpeg
Các thành viên của một tổ chức phi lợi nhuận ở Nihonmatsu, tỉnh Fukushima, đóng gói các thùng nông sản để gửi đến các gia đình khó khăn vào tháng 12 năm 2020.

Khảo sát của tổ chức phi lợi nhuận Tokyo Kidsdoor cho thấy, 47,6% hộ gia đình được hỏi cho biết lạm phát kéo dài khiến cuộc sống của họ trở nên “rất khó khăn”. Kidsdoor đã thực hiện khảo sát trực tuyến đối với 2.634 hộ gia đình, bao gồm các gia đình có bố hoặc mẹ đơn thân và gia đình hưởng phúc lợi - những người đã đăng ký chương trình cứu trợ của tổ chức dành cho các gia đình thu nhập thấp.

Cuộc khảo sát cũng tìm hiểu về chế độ ăn uống của những người con. Có tới 64,3% số gia đình cho biết tình trạng dinh dưỡng của con họ đang xấu đi, 60,2% cho biết họ đang cho con ăn ít hơn so với trước và 36,5% cho biết họ không thể mua thịt hoặc cá. Một gia đình chia sẻ, "Chúng tôi cần giảm các bữa ăn có món phụ xuống còn một lần một ngày." Một gia đình khác nói, "Chúng tôi phải cắt giảm chi tiêu cho thực phẩm hơn nữa nếu giá hàng hóa và chi phí năng lượng tăng nhiều hơn."

Một quan chức Kidsdoor cho biết: "Nhiều gia đình đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, và giá cả tăng cao càng làm tình hình tồi tệ hơn. Đó là một tình trạng rất nghiêm trọng."

Kidsdoor nhận thấy sự cần thiết phải cung cấp thực phẩm cho các gia đình khó khăn, đặc biệt là vào kỳ nghỉ hè khi trẻ không đi học và ở nhà toàn thời gian. Tổ chức sẽ bắt đầu chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng, với mục tiêu là sẽ có 10 triệu yên trong tháng 8 để có thể phân phát thực phẩm cho 2.500 hộ gia đình.