Nhật Bản mở cửa cho du lịch quốc tế nhưng ưu tiên thúc đẩy du lịch nội địa

Sau hơn 2 năm đóng cửa biên giới, Nhật Bản sẽ chào đón du khách quốc tế trở lại trong tuần này.

Từ ngày 10/6, du khách nước ngoài đi theo tour du lịch trọn gói có thể nhập cảnh vào Nhật Bản. Tuy nhiên, theo ông Tadashi Shimura, Chủ tịch Hiệp hội các đại lý du lịch Nhật Bản (JATA), ưu tiên của chính phủ vẫn nằm trong việc thúc đẩy du lịch trong nước. Ngay cả trước khi đại dịch bùng phát, du lịch nội địa đã đóng góp nhiều hơn vào GDP chung của Nhật Bản so với du lịch quốc tế.

nhat-ban-mot-trong-nhung-diem-du-lich-hot-nhat-hien-nay-810x459-1654824043.png
Nhật Bản mở cửa du lịch trong nước nhưng ưu tiên thúc đẩy du lịch nội địa (Ảnh minh họa)

Những con số...

Theo một báo cáo của Cơ quan Du lịch Nhật Bản (JTA), du lịch tổng thể đã đóng góp 28 nghìn tỷ yên (211 tỷ đô) cho nền kinh tế Nhật Bản vào năm 2019, với gần 80% - hay 22 nghìn tỷ yên – đến từ khách du lịch nội địa. Theo JTA, bất chấp sự bùng phát của dịch Covid-19 trong năm 2021, chi tiêu cho du lịch của người dân Nhật Bản vẫn đạt mức 9,2 nghìn tỷ yên.

Tuy nhiên, việc thúc đẩy lượng du khách quốc tế đến đất nước mặt trời mọc vẫn là một yếu tố quan trọng, đặc biệt là đối với các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề như khách sạn, vận tải và du lịch.

Ejaz Ahmed, nhà phân tích tại Economist Intelligence Unit, cho biết: Nhật Bản đã chào đón khoảng 32 triệu du khách quốc tế vào năm 2019 và đang phấn đấu đạt mức 40 triệu vào năm 2022. Tuy nhiên, đại dịch đã khiến số lượng khách du lịch giảm nhanh chóng và chỉ có 250.000 du khách vào năm 2021.

Ông Shimura cho biết, sự sụt giảm trong số lượng khách du lịch quốc tế đã thiệt hại của Nhật Bản “khoảng 10.000 tỷ yên trong hai năm qua”. Các công ty lữ hành ở Nhật Bản đang chuẩn bị cho sự mở cửa trở lại, đón chào các vị khách quốc tế với nhiều thể loại tour du lịch trọn gói tới các điểm đến nổi tiếng trên khắp đất nước.

Các quy tắc khi du lịch Nhật Bản

Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, giới hạn hằng ngày về số lượng du khách – bao gồm cả công dân nước này và cư dân nước ngoài trở lại – đã tăng gấp đôi từ 10.000 lên 20.000 vào ngày 1/6 vừa qua. Các báo cáo từ địa phương cho biết chính phủ có thể tăng giới hạn lên 30.000 người vào tháng 7.

Tuy nhiên, ông Shimura cho rằng giới hạn này vẫn quá thấp, vì Nhật Bản đã từng đón “140.000 [du khách] mỗi ngày”. Các quốc gia được phân thành 3 nhóm: Xanh, đỏ và vàng và du khách có thể phải chịu các hạn chế bổ sung tùy thuộc vào nơi họ xuất phát, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Khách du lịch đến từ 98 quốc gia và khu vực – bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Singapore và Trung Quốc – thuộc nhóm xanh và không bắt buộc phải kiểm tra dịch tễ khi đến hoặc phải tiêm phòng để nhập cảnh.

Du khách đến từ 99 quốc gia thuộc nhóm vàng cũng được miễn xét nghiệm và kiểm dịch khi tới Nhật Bản nếu họ đã tiêm đủ ba liều vắc-xin Covid-19. Danh mục này bao gồm các quốc gia như Ấn Độ, Việt Nam và Sri Lanka. Những người đến từ các quốc gia thuộc nhóm đỏ, chẳng hạn như Fiji, Pakistan và Sierra Leone, phải kiểm tra khi nhập cảnh và cách ly trong khoảng từ 3 - 7 ngày./.