Ngành nông nghiệp cần nỗ lực thoát khỏi tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, tự phát

Sáng 8/6, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã kết thúc phần chất vấn và trả lời chất vấn sau khi trả lời làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu đặt ra.

Cùng tham gia trả lời có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, thực tiễn hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, ngành nông nghiệp đã có nhiều đột phá để phát triển và có những bước tiến vượt bậc trên các lĩnh vực, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Kế thừa thành tựu quan trọng đó, trong 5 tháng đầu năm 2022, trong điều kiện còn nhiều khó khăn và thách thức, nhất là thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, ngành nông nghiệp tiếp tục đạt được những kết quả rất tích cực. Các lĩnh vực đều có tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ.

co-hoi-cho-cac-doanh-nghiep-cong-nghe-nong-nghiep-viet-nam-mo-rong-thi-truong-1654696138.jpg
Ảnh minh họa.

Trong đó, nổi bật nhất là xuất khẩu nông sản tăng 16,8% các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực. Tiếp tục duy trì xuất khẩu hồ tiêu đứng đầu thế giới; xuất khẩu cà phê đứng thứ hai thế giới; xuất khẩu gạo đạt gần 3 triệu tấn, tăng 10,3%; xuất khẩu rau quả đạt 1,4 tỷ USD; xuất khẩu thủy sản đạt 4,79 tỷ USD, tăng 46,3%; xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 7,2 tỷ USD, tăng 6,9%. “Đây là những kết quả rất đáng khích lệ, tiếp tục khẳng định nông nghiệp luôn là trụ đỡ của nền kinh tế”, Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Văn Thành khẳng định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, ngành nông nghiệp còn tồn tại nhiều hạn chế. Theo đó, nền nông nghiệp nước ta có đặc thù là sản phẩm rất đa dạng, phong phú như lúa gạo, trái cây, sản phẩm chăn nuôi thủy hải sản, nhưng việc xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tại các thị trường lớn, thị trường đòi hỏi chất lượng cao.

Kết luận về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời chất vấn trước Quốc hội, nhưng với kinh nghiệm thực tiễn, nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực nông nghiệp, phần trả lời chất vấn cho thấy Bộ trưởng nắm rõ tình hình, thực trạng vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ.

Bộ trưởng đã trả lời đầy đủ, bao quát các vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra, đề xuất một số giải pháp cụ thể cho lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội đồng thời nêu một số định hướng về phát triển ngành trong giai đoạn tới như đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn bền vững, hiệu quả cao, gắn với xây dựng nông thôn mới; tổ chức sản xuất, liên kết thị trường theo chuỗi giá trị sản phẩm; hỗ trợ có hiệu quả các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, khuyến khích đầu tư ứng dụng hiệu quả công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh thời gian tới, ngành nông nghiệp cần nỗ lực để khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, thiếu bền vững, hiện thực hoá cho được chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.

Anh Vân (t/h)