Mỹ tiếp tục là điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp muốn mở rộng ra quốc tế

Trong bối cảnh vốn đầu tư FDI trên toàn cầu suy giảm do các bất ổn vĩ mô thì Mỹ vẫn là điểm đến hàng đầu cho các doanh nghiệp muốn mở rộng ra quốc tế vào năm 2022.

Báo cáo đầu tư thế giới của Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) cho thấy, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Mỹ giảm xuống còn 285 tỷ USD vào năm 2022, từ 388 tỷ USD vào năm 2021. Dù vậy, con số này tiếp tục giúp Mỹ giữ vị thế là điểm đến lớn nhất của FDI.

Có thể thấy, Mỹ vẫn có thể chứng kiến FDI cải thiện hơn nữa trong tương lai gần khi các công ty nước ngoài tận dụng Đạo luật Giảm lạm phát, trong đó cung cấp các khoản trợ cấp hàng trăm tỷ USD cho giới doanh nghiệp bao gồm cả nước ngoài để khuyến khích đầu tư vào các dự án năng lượng sạch.

shutterstock-248799484-scaled-1688811832.jpgMột góc quảng trường Thời Đại New York (Mỹ)

Trên toàn cầu, các khoản đầu tư mới ra nước ngoài của các công ty giảm 12% so với năm 2021 xuống còn 1,3 nghìn tỷ USD trong năm ngoái và khó có khả năng phục hồi mạnh mẽ trong năm nay do các giám đốc điều hành không muốn gặp rủi ro.

Năm 2022 là năm tồi tệ nhất đối với đầu tư ra nước ngoài kể từ năm 2009, ngoại trừ năm 2020. Tuy nhiên, mức giảm này vẫn nhỏ hơn so với mức Liên Hợp Quốc lo ngại do quy mô của những bất ổn kinh tế mà các doanh nghiệp phải đối mặt, trong đó có những tác động kéo dài của đại dịch COVID-19, giá lương thực và năng lượng tăng cao cũng như sự cạnh tranh kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc.

Năm 2022, các nền kinh tế phát triển nói chung ghi nhận dòng vốn đầu tư giảm 37%. Mặc dù vẫn đứng sau Mỹ song Trung Quốc đã ghi nhận dòng vốn đầu tư vào Trung Quốc cao nhất từ trước đến nay với 189 tỷ USD, tăng 5%. Phần lớn sự gia tăng đó đến từ các doanh nghiệp châu Âu.

Thi Nguyên (t/h)