Mức lương hấp dẫn, ngành AI vẫn “khát nhân lực”

Thế giới đang dần tạo nên một làn sóng chạy đua tốc độ giữa các tập đoàn công nghệ, ngành trí tuệ nhân tạo khiến các “ông lớn” đau đầu vì thiếu nhân lực dù đã mời chào bằng thu nhập tiền tỷ.
ktx-luong-hau-hinh-doi-hoi-tay-nghe-cao-1696942847.jpeg
Công việc liên quan đến AI đòi hỏi tay nghề và trách nhiệm cao - Ảnh: minh họa

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một lĩnh vực ngày càng quan trọng và phát triển nhanh chóng trên toàn cầu. Đây còn được xem là công cụ phục vụ đắc lực cho cuộc sống của con người, cũng như sự phát triển kinh tế, xã hội tại mỗi quốc gia.

Theo chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 được ban hành theo Quyết định số127/QĐ-TTg ngày 26/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, thì mục tiêu đưa Trí tuệ nhân tạo trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về Trí tuệ nhân tạo trong khu vực và trên thế giới.

Trái ngược với sự lớn mạnh về ứng dụng của AI và những chiến lược phát triển ở nước ta, nguồn nhân lực Trí tuệ nhân tạo của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được phần nhỏ nhu cầu thị trường, dẫn đến khó khăn trong tuyển dụng. Dù là công việc mang lại thu nhập tiền tỷ/năm, các doanh nghiệp cũng “mòn mỏi” chờ nhân tài. Cụ thể, Forbes vừa công bố 5 lĩnh vực sẽ rất cần nhân sự trong năm 2024.

Cán bộ đạo đức AI

Cán bộ đạo đức AI là công việc mà người làm thường xuyên tham gia vào các vấn đề sản xuất, phát triển và kiểm tra các nguyên tắc đạo đức trong quá trình phát triển sản phẩm AI. Ngoài ra, còn thực hiện các nghiên cứu và đánh giá tác động xã hội và đạo đức của các ứng dụng AI.

Cán bộ đạo đức thường xuyên hợp tác với các đơn vị liên quan để đề ra chính sách và quy trình phù hợp. Họ đóng vai trò như một “người gác đêm”. Đảm nhận nhiệm vụ quan trọng liên quan đến đảm bảo rằng chúng được phát triển, triển khai và sử dụng một cách có trách nhiệm, đạo đức.

Người làm công việc này có thể được trả 95.000-166.000 USD/năm (khoảng 2,3-4 tỷ đồng).

Giám đốc đảm bảo chất lượng AI

Giám đốc đảm bảo chất lượng AI sẽ có mặt và giám sát các công đoạn thiết kế, thử nghiệm để giải quyết các lỗi, chức năng của các mô hình và thuật toán AI.

Họ phải đảm bảo việc phân phối phù hợp với các bên liên quan để xác định tiêu chuẩn chất lượng cho dự án và sản phẩm AI, bao gồm cả công việc thiết lập các tiêu chí đánh giá chất lượng và đo lường hiệu suất.

Giảm đốc chất lượng AI có thể nhận được mức lương từ 95.000 đến 151.000 USD/năm (2,3-3,6 tỷ đồng).

Kỹ sư dữ liệu

Kỹ sư dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển các hệ thống AI. Họ đảm nhận nhiệm vụ xây dựng hệ thống để các tổ chức có thể lưu trữ, truy cập vào nguồn dữ liệu.

So với các công việc quản lý, giám sát, kỹ sư dữ liệu phải làm nhiều việc hơn. Họ phải tìm và thu thập các dữ liệu phù hợp với mục tiêu cụ thể của AI dự án. Bao gồm việc thu thập dữ liệu, xử lý, phân tích, đánh giá dữ liệu. Họ còn phải tạo ra thông tin mới để AI tiếp nhận các nguồn dữ liệu và tối ưu hóa được các khía cạnh về con người.

Kỹ sư dữ liệu thường được các công ty trả lương từ 106.000 đến 162.000 USD/năm (khoảng 2,5-3,9 tỷ đồng).

Nghiên cứu robot

Công việc này tất nhiên phải do các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu đảm nhiệm. Người nghiên cứu robot phải tham gia vào quá trình thiết kế và phát triển robot. Bao gồm việc xác định các yêu cầu chức năng, lựa chọn các linh kiện và thiết kế cấu trúc vật lý của robot thông qua sử dụng các kỹ thuật và thuật toán.

Công việc nghiên cứu robot này mức thu nhập có phần cao hơn so với các vị trí khác do đóng vai trò trọng yếu trong hoạt động chung của ngành. Các nhà khoa học sẽ nhận được đãi ngộ từ 116.000 đến 188.000 USD/năm (khoảng 2,8-4,5 tỷ đồng).

Kỹ sư máy học

Công việc của một kỹ sư máy học bao gồm nhiều nhiệm vụ quan trọng để phát triển và triển khai các mô hình máy học. Công việc này cần tạo kế hoạch chi tiết cho phần mềm AI và đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế, phát triển, tối ưu hóa các mô hình và thuật toán máy học.

Kỹ sư máy học cần phối hợp với các chuyên gia khác để phát triển các giải pháp hiệu quả và mở rộng. Đồng thời, họ cũng phải đảm bảo AI có khả năng học nhanh và tối ưu hóa tính năng phục vụ con người.

Kỹ sư máy học là một công việc có mức lương dao động từ 125.000-201.000 USD/năm (khoảng 3-4,9 tỷ đồng). Đây cũng là mức lương cao nhất so với các nhân sự AI khác.

Thông qua từng yêu cầu của các vị trí có thể thấy rằng, để thực hiện được mục tiêu cung cấp cho xã hội đội ngũ kỹ sư trình độ chuyên môn cao, giải pháp quan trọng là đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, thông qua các khóa với chương trình đào tạo chuyên môn cao trong các trường đại học. Từ đó có thể nhận định Trí tuệ nhân tạo là ngành mở ra rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên sau khi ra trường ứng tuyển vào nhiều cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cáp Vương – Lệ Thành