Ngành trí tuệ nhân tạo có thể trở thành thị trường nghìn tỷ USD trong 5 năm tới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nổi lên là công nghệ có khả năng cách mạng hóa hầu hết các ngành. Chính vì vậy, theo các chuyên gia, trí tuệ nhân tạo được dự đoán sẽ trở thành thị trường nghìn tỷ USD trong vòng 5 năm tới khi nhu cầu tự động hóa trong các ngành nghề ngày càng tăng.

Khi AI tiếp tục thể hiện tiềm năng, mức độ tin cậy vào các hệ thống này thay đổi đáng kể giữa các khu vực pháp lý khác nhau, làm nổi bật bản chất phức tạp và đa diện của niềm tin vào công nghệ, mà thị phần của lĩnh vực này được dự đoán sẽ ngày càng tăng trong những năm tới.

Theo trang tin Tài chính Finbold, giá trị ước tính của thị trường trí tuệ nhân tạo (AI) năm nay hơn 207 tỷ USD và được dự đoán sẽ tăng 788,64%, đạt 1.870 tỷ USD vào năm 2030 sau khi vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD lần đầu tiên vào năm 2028, ở mức 1.060 tỷ USD.

Nhiều doanh nghiệp tìm cách tự động hóa các quy trình để giảm chi phí và tăng hiệu quả, các công cụ tự động hóa do AI cung cấp có thể giúp đạt được những mục tiêu này. Tính khả dụng ngày càng tăng của dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau có thể được tận dụng để phát triển các thuật toán AI tinh vi hơn và thúc đẩy tăng trưởng.

Hơn nữa, khi trở nên phổ biến và dễ tiếp cận hơn, trí tuệ nhân tạo cũng được kỳ vọng sẽ mở rộng sang các ngành và trường hợp sử dụng mới. Bên cạnh đó, việc chính phủ các nước đầu tư vào nghiên cứu và phát triển AI cũng như các quy định để đảm bảo việc sử dụng AI có đạo đức và trách nhiệm cũng có thể thúc đẩy tăng trưởng trong thị trường AI.

Ấn Độ đứng đầu trong số các quốc gia có mức độ tin cậy cao nhất đối với các hệ thống trí tuệ nhân tạo, với số điểm 75%. Trung Quốc đứng thứ hai với số điểm 67%, tiếp theo là Nam Phi ở vị trí thứ ba với số điểm 57%. Brazil đứng thứ tư với số điểm 56%, trong khi Singapore chiếm vị trí thứ năm với số điểm 45%. Mỹ đứng ở vị trí thứ sáu với số điểm là 40%.

1qidrhzvsl3n3sg-h5r7ta-1683648879.jpeg

Ảnh minh họa.

Hiện nay, Bắc Mỹ được xem là trung tâm toàn cầu về phần mềm trí tuệ nhân tạo, xuất hiện trong hầu hết các thiết bị điện tử dành cho người tiêu dùng. Đây cũng là nơi phát triển của nhiều công ty lớn trong lĩnh vực này như Google, Microsoft và Amazon, khiến nơi đây trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư muốn mở rộng hoạt động của họ trong lĩnh vực phần mềm AI.

Ngoài ra, khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng được dự báo sẽ trở thành một thị trường AI phát triển mạnh mẽ, trong đó Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản được xem là trung tâm chính cho sự phát triển này.

Dù có sự hoài nghi ở nhiều quốc gia, nhưng khảo sát của Finbold cho thấy lĩnh vực AI tại Ấn Độ đạt mức tin cậy 75% từ phía người dân, xếp đầu danh sách. Một trong những yếu tố quan trọng đóng góp vào điều này là sự tập trung của quốc gia vào việc khuyến khích hiểu biết về kỹ thuật số và tiến bộ công nghệ, giúp người dân hiểu rõ hơn về giá trị và lợi ích của AI.

Bên cạnh đó, Ấn Độ từ lâu đã phát triển thành công ngành công nghệ, với sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp tiên phong trong việc phát triển ứng dụng AI, điều này cũng làm tăng niềm tin của người dân vào hệ thống này.

Ở những nơi khác, chẳng hạn như Trung Quốc, đất nước này đang nổi lên như một trung tâm AI, với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường công nghệ và nhiều phát minh nổi bật như nhận dạng khuôn mặt, chatbot và nhiều hơn nữa. Ngoài ra, các công ty trong lĩnh vực AI cũng đang hưởng lợi từ các hợp đồng chính phủ liên quan đến việc cung cấp dữ liệu lớn.

Các yếu tố ảnh hướng đến tăng trưởng thị trường AI

Thị phần trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, do nhiều yếu tố thúc đẩy, đặc biệt, nhu cầu tự động hóa ngày càng tăng sẽ kéo theo nhu cầu về các dịch vụ AI. Theo đó, một số ngành chính đang phụ thuộc mạnh mẽ vào các dịch vụ trí tuệ nhân tạo AI bao gồm viễn thông, giáo dục, chăm sóc sức khỏe.

Hiện nay, nhu cầu tự động hóa quy trình để giảm chi phí và nâng cao hiệu suất của doanh nghiệp ngày càng tăng, trong đó các công cụ tự động hóa do AI cung cấp là những giải pháp hiệu quả giúp các doanh nghiệp đạt được những mục tiêu này. Ngoài ra, khi nguồn dữ liệu ngày càng tăng, đây sẽ là lợi thế để các nhà phát triển tận dụng nhằm xây dựng các thuật toán AI phức tạp hơn, đáp ứng đa dạng nhu cầu để thúc đẩy tăng trưởng ngành hiệu quả hơn.

Ngoài ra, khi các công cụ AI ngày càng trở nên phổ biến và dễ tiếp cận, công nghệ này được kỳ vọng sẽ mở rộng sang các ngành và đáp ứng đa dạng nhu cầu hơn. Bên cạnh đó, việc chính phủ các nước đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển AI cùng các quy định để đảm bảo sử dụng AI có đạo đức và trách nhiệm, điều này được cho là nguyên nhân có thể thúc đẩy tăng trưởng trong thị trường AI.

Tương lai của AI sẽ về đâu?

Trong tương lai, thị trường AI dự kiến sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và sự tiến bộ trong các lĩnh vực khác nhau. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và sự ứng dụng sáng tạo của con người, trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc sống và kinh tế toàn cầu.

Dù vậy, AI vẫn tiềm ẩn rủi ro và thách thức với những lo ngại về độ tin cậy của các hệ thống khác nhau, bao gồm dữ liệu, thuật toán và ứng dụng. Điều này đặc biệt đúng sau các sự cố của các nền tảng AI khác nhau được coi là thiên vị, phân biệt đối xử, thao túng hoặc bất hợp pháp.

Để AI được chấp nhận hoàn toàn và những lợi ích của AI được hiện thực hóa, điều quan trọng là người dân phải tin tưởng rằng AI đang được phát triển và sử dụng một cách có trách nhiệm. Theo hướng này, một số chuyên gia trong ngành công nghệ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các mối đe dọa có thể xuất hiện của công nghệ.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã từng cảnh báo rằng nếu không được kiểm soát, các hệ thống AI có thể dẫn đến "sự hủy diệt nền văn minh".

Duy trì niềm tin này là điều cần thiết để chấp nhận và áp dụng AI trong xã hội. Để đạt được điều này, các hệ thống AI phải được thiết kế và phát triển có trách nhiệm và minh bạch, đảm bảo không đi ngược lại các chuẩn mực xã hội./.

Thi Nguyên (t/h)