Lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc tăng nhanh hơn trong tháng 10

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 27/11 cho biết lợi nhuận của các công ty trong lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc đã tăng với tốc độ nhanh hơn trong tháng 10, mang đến sự lạc quan phần nào cho nền kinh tế vốn đang bị tác động bởi giá nguyên liệu thô tăng vọt.

Dữ liệu chính thức cho thấy lợi nhuận của các doanh nghiệp trong tháng 10/2021 đã tăng 24,6% so với một năm trước đó lên 818,7 tỷ NDT (128,1 tỷ USD), tăng nhanh so với mức tăng 16,3% ghi nhận được trong tháng 9/2021.

Trong thời gian từ tháng 1-10/2021, lợi nhuận của các công ty trong lĩnh vực công nghiệp đã tăng 42,2% so với cùng giai đoạn năm ngoái lên 7.200 tỷ NDT, chậm hơn so với mức tăng 44,7% trong giai đoạn tháng 1-9/2021. Số liệu về lợi nhuận của các công ty công nghiệp bao gồm các công ty lớn có doanh thu hàng năm từ hoạt động chính đạt trên 20 triệu USD.

165159-covid-19-kinh-te-trung-quoc-se-khoi-phuc-hoan-toan-trong-quy-ii-1638017179.jpg
Công nhân làm việc bên trong một nhà máy ở Du Bắc, tỉnh Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Zhu Hong, chuyên gia thống kê cấp cao của NBS, cho biết những nỗ lực nhằm đảm bảo nguồn cung và ổn định giá cả của chính phủ đã giúp các công ty giảm thiểu những khó khăn, từ đó giúp cải thiện điều kiện sản xuất và lợi nhuận.

Tuy nhiên, ông Zhu Hong cho biết sự chênh lệch về lợi nhuận giữa các ngành công nghiệp “thượng nguồn” (sản xuất hàng hóa trung gian chưa phát triển) và “hạ nguồn” (những ngành công nghiệp chế biến, lắp ráp) chưa được cải thiện đáng kể, trong đó các ngành hạ nguồn vẫn phải đối mặt với áp lực lên lợi nhuận của họ.

Giá cả tại Trung Quốc đã tăng lên trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng và Bắc Kinh đang cố gắng hạ nhiệt thị trường than đá, nhiên liệu chính để sản xuất điện. Tuy nhiên, một quan chức thuộc cơ quan hoạch định chính sách nhà nước của Trung Quốc ngày 21/11 cho biết rằng “giá năng lượng bao gồm giá than đá đã giảm đáng kể” và đã đẩy giá thép, nhôm, bột giấy, PVC và các sản phẩm hóa chất từ than giảm xuống.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã có sự phục hồi ấn tượng sau đại dịch năm 2020, nhưng kể từ đó đã mất đà khi phải vật lộn với lĩnh vực sản xuất chậm lại, các vấn đề nợ trên thị trường bất động sản và dịch COVID-19 bùng phát. Sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng nhanh hơn dự kiến trong tháng 10/2021 nhưng vẫn là mức thấp thứ hai trong năm nay.

Ngày 26/11, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) của Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp với đại diện của các hiệp hội và công ty trong ngành bao gồm Công ty Nhôm Trung Quốc và Tập đoàn Minmetals để thảo luận về các vấn đề liên quan đến nguyên liệu thô.

Thứ trưởng MIIT Wang Jiangping cho biết, sự phát triển của ngành công nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn cần được phối hợp tốt hơn để đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng và năng lực ứng phó với rủi ro của ngành cần được tăng cường để ngăn chặn sự cố “tê giác xám” (một dạng rủi ro đã được thấy trước nhưng bị phớt lờ) và “thiên nga đen” (để chỉ các sự cố bất ngờ nhưng có hậu quả to lớn)./.