LienVietPostBank mua lại trước hạn hơn 1 nghìn tỷ đồng trái phiếu

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank, HoSE:LPB) mới đây đã công bố thông tin về việc mua lại 1.037 tỷ đồng trái phiếu trước hạn.

Lô trái phiếu được LienVietPostBank mua lại có mã LPBH2123013, được phát hành vào ngày 01/12/2021 và đáo hạn vào ngày 06/12/2023, khối lượng 1.000 trái phiếu.

Nguồn mua lại từ thu nợ gốc/lãi của các khoản vay được tài trợ vốn từ nguồn vốn phát hành Trái Phiếu và từ các hoạt động kinh doanh khác, từ nguồn vốn tự tích lũy và các nguồn vốn hợp pháp khác của LienVietPostBank.

cap-1669690871.PNG
Thông báo mua lại 1.000 trái phiếu của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (Nguồn: lienvietpostbank.com.vn)

Thời gian dự kiến tổ chức mua lại 06/12/2022, lãi chưa thanh toán đến ngày mua lại trước hạn 37 nghìn đồng/ trái phiếu, giá mua lại 1.037 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm này ngoài 9 lô trái phiếu đã mua lại trong năm 2022 với tổng giá trị lên đến 8.000 tỷ đồng, với động thái mua lại lô trái phiếu trên đã nâng tổng số trái phiếu mua lại của ngân hàng là 9.000 tỷ đồng.

Việc LienVietPostBank đẩy mạnh mua lại trái phiếu trước hạn nhằm giúp ngân hàng giảm bớt dư nợ trái phiếu.

Mới đây, Bộ Tài chính đã giải thích về việc các doanh nghiệp mua lại trái phiếu trước hạn, theo đó việc mua lại trước hạn trái phiếu thông thường được thực hiện trong các trường hợp (1) Mua lại trước hạn theo quyền mua lại của tổ chức phát hành; (2) Mua lại trước hạn theo quyền bán lại của người sở hữu trái phiếu; (3) Mua lại theo thỏa thuận; (4) Mua lại trái phiếu bắt buộc.

Tất cả trường hợp đều được công bố minh bạch, rõ ràng trong Bản công bố thông tin tại ngày phát hành. Bản công bố thông tin cung cấp toàn bộ thông tin của tổ chức phát hành, thông tin về trái phiếu cũng như các điều khoản, điều kiện liên quan đến trái phiếu phát hành. Nhà đầu tư có nghĩa vụ đọc kỹ Bản công bố thông tin trước khi thực hiện đầu tư.

Ngoài ra, các doanh nghiệp mua lại trái phiếu có mục đích ổn định và củng cố lòng tin về năng lực tài chính của bên phát hành trong bối cảnh về phía nhà đầu tư cũng có một bộ phận muốn bán trái phiếu trước hạn.

Khánh Ngân