Hội thảo "Công nghệ năng lượng tái tạo Israel - Quảng Trị" sẽ diễn ra vào ngày 17/5

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam sẽ đồng chủ trì tổ chức Hội thảo "Công nghệ năng lượng tái tạo Israel - Quảng Trị". Sự kiện sẽ được tổ chức tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị vào ngày 17/5 tới đây.
toan-canh-le-khoi-cong-khoi-cong-hop-phan-ky-thuat-du-an-trung-tam-dien-khi-lng-hai-lang-giai-doan-1-1650510030.jpg

Toàn cảnh Lễ khởi công khởi công Hợp phần kỹ thuật Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1 (Ảnh: Đoàn Thuận).

Ngày 21/4, Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã có kế hoạch tổ chức Hội thảo "Công nghệ năng lượng tái tạo Israel - Quảng Trị" tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị vào ngày 17/5/2022.

Theo kế hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam sẽ đồng chủ trì tổ chức Hội thảo "Công nghệ năng lượng tái tạo Israel - Quảng Trị". Dự kiến đại biểu tham dự chương trình về phía Israel có lãnh đạo Đại sự quán, Tham tán Thương mại – kinh doanh và các nhà đầu tư, các doanh nghiệp… Về phía tỉnh Quảng Trị có lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND, các sở ban ngành…ngoài ra còn có đại diện của 19 dự án điện gió đã hoàn thành, 12 dự án điện gió đang triển khai và dự án điện năng lượng mặt trời đang vận hành.

Hội thảo nhằm mục tiêu mở rộng, tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác và triển khai công tác ngoại giao kinh tế giữa tỉnh Quảng Trị với Israel nói riêng và các nước Trung Đông nói chung. Hội thảo sẽ là nền tảng cho những kết nối, hợp tác trên các lĩnh vực: năng lượng, thương mại, nông nghiệp, giáo dục... giữa tỉnh Quảng Trị và các đối tác Israel trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, chương trình này cũng là dịp để tỉnh Quảng Trị giới thiệu về tiềm năng, cơ hội hợp tác và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp công nghệ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo (công nghệ tích trữ năng lượng, ổn định lưới điện cho điện gió và giải pháp công nghệ cho trang trại năng lượng mặt trời) với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Israel.

dien-gio-huong-hoa-1650513328.jpg
Dự án Điện gió Hướng Hoá - Quảng Trị (Ảnh: IPA Quảng Trị)

Đồng thời, thông qua hội thảo này, phía Israel sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm ra các giải pháp tối ưu trong quá trình vận hành nhà máy năng lượng tái tạo để đảm bảo tính bền vững cho dự án.

Quảng Trị đặt mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung. Hiện tại địa phương này có khoảng 377 MW các dự án năng lượng tái tạo đã phát điện. Mặt khác, tỉnh có tới 29 dự án điện gió đã được cấp có thẩm quyền bổ sung quy hoạch và đang triển khai đầu tư với tổng công suất hơn 1.100MW.

Đặc biệt, Quảng Trị có 52 dự án điện gió khác đang trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt bổ sung quy hoạch với tổng công suất 2.764 MW; 8 dự án điện gió đang triển khai khảo sát, nghiên cứu lập hồ sơ bổ sung quy hoạch với tổng công suất 1.670 MW.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Quảng Trị phấn đấu đạt 8.000 - 10.000 MW/năm vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, trước mắt tỉnh sẽ hỗ trợ Công ty Điện tực quốc tế Thái Lan (EGATI) và Công ty Gazprom International sớm hoàn tất thủ tục đầu tư để triển khai xây dựng nhà máy nhiệt điện Quảng Trị 1 công suất 1.320 MW và nhà máy điện khí công suất 340MW trong khu kinh tế Đông Nam.

Trước đó, ngày 15/01/2022, tại Hải Lăng, (Quảng Trị), Dưới sự chứng kiến của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Trị và Liên danh các nhà đầu tư gồm: Tập đoàn T&T Group và các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc: HANWHA - KOSPO - KOGAS chính thức khởi công Hợp phần kỹ thuật Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1, có công suất 1.500MW, với tổng vốn đầu tư gần 54.000 tỉ đồng (tương đương hơn 2,3 tỷ USD).

Đoàn Thuận