Không chỉ là không gian trưng bày đặc sản OCOP và sản phẩm trái cây tươi ngon, lễ hội năm nay còn nổi bật với loạt hoạt động giao lưu văn hóa đặc sắc, ứng dụng công nghệ số vào tiêu thụ nông sản qua livestream, kết nối nhà vườn với người tiêu dùng hiện đại. Đây hứa hẹn là sự kiện văn hóa – du lịch hấp dẫn mùa hè 2025, góp phần nâng tầm nông sản Việt trên bản đồ quốc tế.
Tôn vinh nông sản Việt và đẩy mạnh tiêu thụ sầu riêng
Lễ hội năm nay quy tụ hơn 20 gian hàng trưng bày nông sản tươi ngon, đặc sản chế biến và sản phẩm OCOP tiêu biểu của TP.HCM. Đặc biệt, sự kiện tập trung vào việc hỗ trợ tiêu thụ sầu riêng – một loại trái cây đang gặp khó khăn về giá bán và đầu ra.
Theo ông Huỳnh Đồng Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên, cho biết: “Với mức giá sầu riêng hiện nay khoảng 50.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với những năm trước, dự kiến loại trái cây này sẽ rất dễ bán trong dịp lễ hội. Chúng tôi đang làm việc với các nhà vườn để tăng cường nguồn cung, nhất là với các loại trái cây chủ lực như sầu riêng, nhằm góp phần giải quyết tình trạng dư thừa, ùn ứ ở một số nơi” .
Lễ hội năm nay còn nhiều điểm đặc biệt góp phần tôn vinh nông sản Việt, như: Hội thi tạo hình nghệ thuật bằng trái cây thu hút nhiều nghệ nhân đến từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh lân cận; Chương trình ca nhạc “Giai điệu hữu nghị”, diễn ra vào các buổi tối cuối tuần, mang đến không khí sôi động cho lễ hội.
Đặc biệt là chương trình Diễu hành “Nông sản Việt vươn tầm hội nhập quốc tế”, trình diễn các loại trái cây đặc sản của Việt Nam; sự kiện ASEAN Harmony Festival 2025, nơi giao thoa văn hóa các quốc gia Đông Nam Á; Khu vui chơi và ẩm thực, bao gồm Lễ hội té nước, Phố ẩm thực ba miền, khu trò chơi dân gian và trải nghiệm làm nông tại không gian “Hồn quê hội tụ”.
Kết nối công nghệ số và cam kết chất lượng sản phẩm
Đặc biệt, lễ hội năm nay chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ số trong quảng bá và tiêu thụ nông sản. Các buổi livestream bán hàng trực tuyến và tập huấn kỹ năng bán nông sản trên mạng xã hội cho nông dân, đơn vị sản xuất được tổ chức, với sự tham gia của người có sức ảnh hưởng lớn hiện nay. Đây là điểm nổi bật góp phần đưa người dân tiến gần hơn với công nghệ, mạng xã hội.
Bà Bùi Thị Tố Trinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Văn hóa Suối Tiên, cho biết: “Tất cả sản phẩm trái cây và thực phẩm bày bán đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm tra nghiêm ngặt theo định kỳ. Đơn vị cam kết đảm bảo quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, tạo nên không gian lễ hội an toàn, thân thiện và đáng tin cậy cho du khách”.
Lễ hội Trái cây Nam bộ lần thứ 21 hứa hẹn sẽ là điểm nhấn du lịch và văn hóa trong mùa hè năm nay tại TP.HCM, tiếp tục hành trình thực hiện hóa mục tiêu nâng tầm quy mô, đưa sự kiện trở thành một biểu tượng văn hóa du lịch đặc sắc của Việt Nam, vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước.