Thời điểm này, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đang quyết tâm thúc đẩy đà tăng trưởng, tận dụng tối đa lợi thế về thị trường, nhất là các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Đặc biệt, đối với xuất khẩu rau quả cũng đang tăng tốc nước rút về đích.
Theo Tổng cục Hải quan, tính chung trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đã đạt 6,16 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, đây là lần đầu tiên trong một năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam vượt mốc 6 tỷ USD.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng với kết quả tích cực này, xuất khẩu rau quả năm nay có thể vượt mọi dự báo và có thể đạt 7,5 tỷ USD - một kỷ lục mới, tăng 1,8 tỷ USD so với mức thực hiện năm 2023.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sầu riêng tiếp tục là mặt hàng đóng góp lớn nhất, mang về hơn 3 tỷ USD trong 10 tháng, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các sản phẩm khác như chuối, xoài, thanh long và sản phẩm chế biến cũng góp phần quan trọng.
Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất nhập khẩu rau quả Việt Nam với 3,8 tỷ USD trong 9 tháng, tăng 38% so với cùng kỳ 2023. Các thị trường như Thái Lan, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh với mức ở hai con số.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, sầu riêng là loại trái cây mang lại kết quả xuất khẩu đầy bất ngờ. Dù chính vụ sầu riêng Tây Nguyên kết thúc vào tháng 10, nhưng Việt Nam vẫn có hàng trái vụ nhờ kỹ thuật rải vụ tốt của nông dân. Nhiều khả năng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm nay có thể chạm mốc 3,5 tỷ USD - một con số hiếm loại trái cây nào đạt được.
Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (VITIC), Bộ Công thương nhận định, trong các tháng cuối năm nay, xuất khẩu rau quả tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu tăng từ các thị trường thế giới vào dịp cuối năm, nhất là Trung Quốc, cộng với hiệu quả từ các Hiệp định thương mại tự do và các Nghị định thư.
Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm, một số loại trái cây xuất khẩu chủ lực như sầu riêng, xoài, mít, nhãn… vào vụ nghịch sẽ khiến nguồn cung thu hẹp. Vì vậy, dự báo xuất khẩu qua quả trong các tháng còn lại của năm có thể giảm đáng kể so với các tháng 8 và 9, nhất là ở mặt hàng sầu riêng.
Dù vậy, do đã vượt mốc 6 tỷ USD sau 10 tháng, nên trong 2 tháng còn lại của năm nay, chỉ cần duy trì kim ngạch xuất khẩu ở mức khoảng 500 triệu USD/tháng, xuất khẩu rau quả của Việt Nam hoàn toàn có thể vượt mốc 7 tỷ USD.
Do sản lượng sầu riêng thu hoạch ở Việt Nam đã giảm khá nhiều so với hồi tháng 9, trong khi nhu cầu xuất khẩu vẫn cao, nên giá sầu riêng ở các vùng trồng chính đang tăng mạnh. Vừa qua, tại ĐBSCL, giá sầu riêng Dona đã lên tới 200.000 đồng/kg với hàng loại 1 (giá tại vựa). Ông Nguyễn Nhật, nông dân ở xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai, cho biết, giá sầu riêng Đông Nam bộ cũng đang tăng mạnh, giá sầu riêng Dona đã tiến sát tới mốc 200.000 đồng/kg với hàng loại 1. Trong khi đó, sầu riêng Ri6 đang ở mức khoảng 150.000 đồng/kg với hàng đẹp nhất.
Bên cạnh sự tăng trưởng xuất khẩu của rau quả, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2024, xuất khẩu nhóm mặt hàng mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 50,43 triệu USD, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính chung 9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xét về thị trường, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng năm 2024, đạt hơn 247 triệu USD, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm tỷ trọng lên tới 41,6%. Riêng tháng 9, xuất khẩu mây, tre, cói và thảm sang Mỹ đã thu về gần 20 triệu USD, tăng 12% so với tháng 9/2023./.