Lập “chốt” ngăn chặn hàng giả, bài trừ hàng nhái trong dịp cuối năm

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa đã lập “chốt chặn” nhằm kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời xử lý các hành vi gian hận thương mại, bảo đảm trật tự xã hội, bảo vệ người tiêu dùng trong dịp Tết 2024
quan-ly-thi-truong-1700745358.jpg
QLTT tỉnh Thanh Hóa tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng trong dịp cuối năm

Mới đây, Chi cục quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Kế hoạch tổ chức đợt cao điểm nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời xử lý các hành vi gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng trong đợt Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2024.

Theo đó, toàn đơn vị sẽ tập trung thực hiện các chuyên đề hàng hóa giả mạo nhãn mác, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... Những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như hàng điện tử, điện lạnh; quần áo, giày dép; lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường cát, hoa quả, rượu, bia, thuốc lá, xì gà, nước giải khát; phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng; lợn và các sản phẩm chế biến từ lợn; gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc; nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và vị thuốc y học cổ truyền.

Kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại; mua, bán trao đổi hàng hoá trên sàn giao dịch điện tử, mua, bán online, các website, các trang mạng xã hội, các ứng dụng bán hàng trực tuyến.

Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán pháo nổ, pháo hoa các loại; tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hoá lỏng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm góp phần đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

Kiểm tra, kiểm soát về an toàn thực phẩm tại các khu vực chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh; các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh; các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm đường phố; việc thực hiện đo lường hàng hóa (cân, đong, đóng gói hàng hóa), công bố chất lượng hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa của các cơ sở sản xuất kinh doanh bán buôn, bán lẻ để phát hiện các thủ đoạn gian lận hoặc lợi dụng đo lường, đóng gói để tăng giá.

Kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về các sản phẩm hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu, các sản phẩm hàng hóa thuộc nhóm bình ổn thị trường.

Tại TP Thanh Hóa, trong những ngày cuối năm tình hình hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả đang là một vấn đề phức tạp, gián tiếp gây ảnh hưởng và tác hại lớn đối với sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, kìm hãm sự phát triển và tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên thị trường.

Hàng giả, hàng kém chất lượng có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các cửa hàng tạp hóa trên chợ đến hè phố, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả các trang mạng xã hội...

Hàng giả, hàng kém chất lượng có những biểu hiện như đa dạng về mẫu mã, về giá cả và còn phong phú cả về chủng loại. Sự nguy hiểm thể hiện ở chỗ, bên cạnh việc gây thiệt hại về kinh tế cho các nhà sản xuất chân chính nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng./.

Hà Khải