Lần đầu tiên lợi nhuận Apple giảm mạnh sau 7 năm

Sự gián đoạn trong dây chuyền sản xuất cùng đà suy yếu trong sức mua từ iPhone, ipad, máy tính Mac… đã khiến Apple lần đầu tiên chứng kiến lợi nhuận kinh doanh kém khả quan sau nhiều năm.

Apple đã vừa công bố kết quả tài chính cho quý tài chính đầu tiên của năm 2023, tương ứng với quý IV/2022. Theo báo cáo, doanh thu quý của Apple đạt mức 117,15 tỷ USD, giảm 5,49% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là mức suy giảm doanh thu quý sâu nhất kể từ năm 2016.

Ngoài ra, doanh số bán hàng tổng thể của Apple trong quý nghỉ lễ thấp hơn khoảng 5% so với năm ngoái, đây là lần giảm doanh số hàng năm đầu tiên kể từ năm 2019 của gã khổng lồ công nghệ.

Cổ phiếu của Apple hôm 2/2 giảm hơn 4% sau khi công ty công bố báo cáo thu nhập quý đầu tiên đáng thất vọng, bao gồm cả về doanh thu, lợi nhuận và doanh số bán hàng.

CEO Apple Tim Cook chia sẻ với Reuter, việc Trung Quốc, nơi sản xuất tới 90% thiết bị được bán trên toàn cầu, áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt do dịch Covid-19, tạo ra thách thức kép khi cả cung và cầu đều bị hạn chế.

4186-8191-1675409898.jpg

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Apple, doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc giảm 7%, xuống mức 23,9 tỷ USD. Doanh thu suy giảm từ "con gà đẻ trứng vàng" iPhone là một trong những lý do chính khiến Apple có một quý kinh doanh kém khả quan. Báo cáo cho biết doanh thu từ iPhone trong quý của Apple đạt 65,78 tỷ USD, kém xa so với dự báo là 68,29 tỷ USD so với dự báo, cũng như giảm đến 8,17% so với cùng kỳ.

CEO Tim Cook cho biết nguồn cung iPhone 14 Pro và 14 Pro Max đã giảm đáng kể trong quý vừa qua, điều này đồng nghĩa với việc Apple có ít điện thoại hơn bán cho khách hàng. Điều này xuất phát từ việc, nhà máy lắp ráp iPhone chính ở Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi việc đóng của do COVID-19. Hiện việc sản xuất iPhone đã trở lại mức mà Táo khuyết cảm thấy "thoải mái".

Không chỉ iPhone, doanh thu từ máy tính Mac còn giảm mạnh hơn khi chỉ đạt 7,74 tỷ USD – tương đương mức giảm 28,66%. Doanh thu từ sản phẩm khác cũng giảm đến 8,3%. Chỉ có doanh thu từ iPad và mảng dịch vụ là tăng so với cùng kỳ. CEO Tim Cook nhấn mạnh môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức đã ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone, máy tính Mac và doanh số thiết bị đeo như Apple Watch.

Bên cạnh những kết quả kém khả quan, báo cáo của Apple cũng có những điểm sáng đáng chú ý. Apple cho biết hiện có 2 tỷ thiết bị của công ty này đang được kích hoạt hoạt động, tăng đáng kể so với 1,8 tỷ thiết bị của một năm trước. Tim Cook cũng cho biết hiện Apple đang có 935 triệu thuê bao trả phí (so với 900 triệu thuê bao quý trước). Ngoài ra, doanh số bán thuộc mảng dịch vụ đã lập kỷ lục ở một số thị trưởng, bao gồm cả Trung Quốc.

Thi Nguyên (t/h)