Kỷ niệm khó quên làm số đầu tiên tạp chí: “Làm báo không quân”

Tháng 6 năm 2021, khi đang đi nghỉ dưỡng ở một căn hộ đối diện với Hòn Chồng - thành phố Nha Trang xinh đẹp, tôi bỗng nhận được cuộc điện thoại của nhà báo Hoàng Dự - Tổng biên tập Thời báo Văn học Nghệ thuật: “A lô! Chú có làm Tổng biên tập một tờ tạp chí không?”. Tôi bất ngờ và hỏi lại: “Tạp chí nào hả anh?”. Anh Hoàng Dự nói: “Chú nói chuyện với Anh Nguyễn Văn Sơn chủ tịch Hiệp hội Đầu tư, Xây dựng, Dịch vụ nông lâm nghiệp Việt Nam nhé”. Từ đầu bên kia, một giọng đàn ông trầm ấm vang lên: “Chào anh, chúng tôi muốn mời anh làm Tổng biên tập tờ Tạp chí của Hiệp hội”. “Vâng! Để tôi suy nghĩ rồi trả lời anh sau nhé” - tôi ngập ngừng trả lời.

Tôi bay ra Hà Nội và sắp xếp lịch hẹn gặp gỡ ban lãnh đạo hiệp hội bàn bạc công việc. Được sự hỗ trợ của anh Hoàng Dự, chỉ sau nửa tháng, Đề án xin thành lập tạp chí của Hiệp hội hội Đầu tư, Xây dựng - Dịch vụ Nông lâm nghiệp Việt Nam được hoàn thành và gửi lên Cục báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông xin phê duyệt. Tôi đặc biệt tâm đắc với tên gọi của tạp chí là Doanh nghiệp và Kinh tế xanh. Sau gần 2 tháng chờ đợi, nhờ thiên thời, địa lợi, nhân hòa, tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh chính thức có Giấy phép. Đó là ngày 31/8/2021 - một ngày đẹp trời! Tòa soạn khi đó có tôi là Phó tổng biên tập phụ trách tạp chí và anh Nguyễn Mạnh Thắng, Ủy viên Thường trực Ban biên tập cùng cháu Ngân An vừa tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế quốc dân mới được tiếp nhận về đây làm nhân viên Hành chính - trị sự. Giấy phép của bộ Thông tin và truyền thông cho phép xuất bản tạp chí điện tử và tạp chí in 1 tháng/kỳ. Chúng tôi sẽ làm gì đây với quân số vẻn vẹn chỉ có 3 con người này? Và, cái khó đã ló cái khôn.

166-1662524958.jpg
Nhà báo Vũ Quang - Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh

Tôi trao đổi với anh Mạnh Thắng, việc đầu tiên là tạp chí sẽ mua tin kinh tế trong nước và thế giới của Thông tấn xã Việt Nam để cập nhật tin, bài cho tạp chí điện tử. Tận dụng nhân lực gia đình hai con trai tôi một là biên tập viên của VTV và một là biên tập viên của Công ty truyền thông Next Media giúp phần việc biên tập tin từ nguồn TTXVN. Ngày 1/10/2021, tạp chí điện tử Doanh nghiệp và Kinh tế xanh (doanhnghiepkinhtexanh.vn) chính thức ra mắt làng báo chí cả nước. Mỗi ngày tạp chí đăng tải khoảng 30 tin bài về kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế với 3 khung giờ sáng, trưa và chiều tối. Sau một năm xuất bản, tạp chí điện tử được thăng hạng từ 7 triệu lên 1,2 triệu trong số các trang web của thế giới (theo xếp hạng của Alexa).

Vậy còn tạp chí in thì sao đây? Tôi lập tức gọi điện thoại cho bạn bè, đồng nghiệp. Những cuộc gọi đầu tiên là cho đạo diễn, nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Trung Hiếu của VTV Cần Thơ, nhạc sỹ Nguyễn Đình San, nhà văn Trần Hậu, nhà văn Kiều Bích Hậu, nhà báo Hồ Vĩnh Phú, đại tá nhà báo Hòa Văn… để đặt bài. Nhà báo Giang Trung Sơn, Phó tổng biên tập Tuần báo Tiếng nói Việt Nam thấy đồng nghiệp đàn anh như vậy thương quá bèn nhận lời mời họa sỹ Hoàng Minh trình bày thiết kế và chính anh đọc bản bông tạp chí giúp tôi.

15-1662524986.jpg
Ban lãnh đạo Hiệp hội và Ban biên tập tạp chí

May mắn thay, khi đó lãnh đạo Hiệp hội đã thành lập Hội đồng biên tập và nhà báo Lê Hữu Quế - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội, Chủ tịch Hội đồng biên tập Tạp chí nhận lời viết một số bài về hoạt động của Hiệp hội cho số đầu tiên tạp chí. Và rồi, số tạp chí in Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đầu tiên với 68 trang khổ 30x26 cm đã chính thức ra mắt vào ngày 15/10/2021.

Cầm cuốn tạp chí trên tay, tôi trộm nghĩ: Nếu không có các nhà thơ, nhà văn, nhà báo đồng nghiệp, bạn bè làm sao Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh có thể xuất bản được số đầu tiên với hình thức đẹp, hiện đại cùng nội dung phong phú mà đội ngũ biên chế chính thức của chúng tôi lúc đó chỉ với vỏn vẹn 3 người? Nhớ lại những ngày xuất bản tạp chí, tôi vô cùng biết ơn những đồng nghiệp đàn anh, đồng nghiệp trẻ và các đồng nghiệp đang làm báo, làm truyền hình trong cả nước! Hóa ra chính tình đồng nghiệp, tình bạn vô cùng quý giá đã giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua.

Chuyện nghề nghiệp khi xuất bản số Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đầu tiên cách đây đúng một năm khiến tôi thấu hiểu hơn về cuộc sống, về tình đồng nghiệp: Khi bạn nhận được sự tin tưởng của lãnh đạo Hiệp hội, khi bạn có tình yêu nghề nghiệp và tình thương của các đồng nghiệp, bạn sẽ hoàn thành tốt mục tiêu của mình. Vâng nó đúng là kỷ niệm làm báo khó quên: “Làm báo không quân”.

Vũ Quang - Phó Tổng biên tập phụ trách