Kon Tum: Thu hồi đất 2 dự án thủy điện sau 10 năm không thi công

Mặc dù bị phát hiện vi phạm nhưng Công ty Cổ phần Thủy điện Ngọc Linh vẫn tiếp tục kiến nghị gia hạn 2 dự án thủy điện Đắk Ruồi 2 và Đắk Ruồi 3 sau 10 năm không thi công.
td-bo-hoang-khong-ai-coi-soc-1698744778.jpg
Dự án thủy điện của Công ty Cổ phần thủy điện VGR Ngọc Linh sau 10 năm vẫn dậm chân tại chỗ.

Chiều 25/10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum ra quyết định số 601/QĐ-UBND về việc thu hồi đất ở thủy điện Đăk Ruồi 2 và Đăk Ruồi 3 thuộc 2 dự án của Công ty Cổ phần thủy điện VGR Ngọc Linh đã cho thuê cách đây 10 năm.

Theo đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum sẽ thu hồi toàn bộ diện tích đất gần 1,3 triệu m2 cho thuê và yêu cầu Công ty Cổ phần thủy điện VGR Ngọc Linh bàn giao đất quản lý từ tháng 10/2012. Sau khi thu hồi, diện tích đất trên được giao cho Ủy ban Nhân dân thị trấn Đăk Glei quản lý theo quy định.

Cụ thể, 2 dự án thủy điện nhỏ là Đăk Ruồi 2 có công suất 14 MW và Đăk Ruồi 3 có công suất 3 MW với tổng mức đầu tư trên 511 tỷ đồng, được Ủy ban nhân dân tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2011 đến năm 2014. Đến nay, 2 dự án thủy điện vẫn còn dang dở và chưa được đưa vào sử dụng.

td-bo-hoang-10-nam-1698744778.jpg
Bảng tên công ty bong tróc, trụ sở hoang tàn, thành nơi trâu bò gặm cỏ.

Được biết, trong quá trình triển khai dự án, doanh nghiệp này chưa hoàn chỉnh hồ sơ đất đai, chậm đưa đất vào sử dụng quá 24 tháng so với tiến độ đã trình bày trong dự án đầu tư. Các vi phạm của doanh nghiệp đã bị phát hiện từ năm 2018 nhưng chủ đầu tư vẫn không lập thủ tục đề nghị gia hạn tiến độ sử dụng đất theo quy định.

Như vậy, Công ty Cổ phần Thủy điện VGR Ngọc Linh phải có trách nhiệm bàn giao lại đất cho nhà nước. Trường hợp doanh nghiệp không chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Trong đó, doanh nghiệp sẽ không được trả lại tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã nộp, chi phí đầu tư vào đất còn lại (nếu có) và giá trị còn lại của tài sản gắn liền với đất.

Bảo Duy