Theo báo cáo, do ảnh hưởng của cơn bão số 2, các đợt mưa lũ trong tháng 7 và 8/2024 và cơn bão số 3, đoạn Km88+750 - Km88+810 trên Quốc lộ 15C đã bị sụt lún nghiêm trọng. Toàn bộ mặt đường bị sụt lún với độ sâu từ 2,5m đến 3m, kéo dài khoảng 60m. Tại vị trí này, một ngôi nhà của hộ dân bên phải đường đã sập đổ hoàn toàn. Bên taluy dương trái tuyến, trụ sở Đồn Biên phòng Pù Nhi cũng đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn trên sân và hội trường.
Bên cạnh đó, đoạn từ Km88+810 đến Km88+830, với chiều dài khoảng 20m, cũng đã xuất hiện vết nứt với nguy cơ sụt trượt cao. Các vết nứt lớn xuất hiện cả bên phải và bên trái tuyến, tuy nhiên, phạm vi cung trượt chưa thể xác định chính xác do địa hình và địa chất phức tạp.
Ngày 8/9, Sở GT-VT đã ra thông báo phân luồng giao thông tại khu vực sạt lở để đảm bảo an toàn. Chiều ngày 9/9, Sở GT-VT phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và Công ty CP Quản lý đường bộ II Thanh Hóa tiến hành huy động máy móc và nhân lực đào xử lý toàn bộ phần nền mặt đường bị sụt lún sâu trung bình 2m. Công tác đắp trả nền đường sụt lún, đầm chặt và khôi phục lại kết cấu mặt đường đang được triển khai để đảm bảo giao thông thông suốt.
Phó Giám đốc Sở GT-VT, ông Phạm Văn Tuấn, cho biết: “Sở đã báo cáo với Bộ GT-VT và UBND tỉnh về tình trạng sụt lún của tuyến đường này, đồng thời đưa ra phương án xử lý tạm thời để thông xe sớm nhất, tuân thủ tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.” Ông cũng nhấn mạnh, Sở GT-VT đã đề xuất với Cục Đường bộ Việt Nam cho phép thực hiện giải pháp tạm thời và tiếp tục theo dõi, đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này.
Dù điều kiện thời tiết khó khăn, đơn vị quản lý đường bộ vẫn nỗ lực thực hiện công tác khắc phục vị trí sạt lở. Dự kiến, nếu thời tiết thuận lợi, việc xử lý tạm thời đoạn đường giao thông bị hư hỏng tại Km88+750, xã Pù Nhi, sẽ hoàn thành trước ngày 15/9, đảm bảo thông xe trên toàn tuyến Quốc lộ 15C. Về lâu dài, đây là một điểm cung trượt cần được xử lý kiên cố thông qua khảo sát, thiết kế, và xây dựng cầu cạn để đảm bảo an toàn giao thông bền vững./.