Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Siết chặt kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, các lực lượng chức năng của tỉnh đã thường xuyên triển khai thực hiện theo kế hoạch kiểm tra đột xuất và tăng cường các đợt cao điểm trong công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định IUU.

Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã xử phạt 323 tàu cá, với hơn 7,4 tỷ đồng; trong đó, có 4 trường hợp trình UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt đối tượng chủ tàu cá về hành vi vi phạm nghiêm trọng trong khai thác thủy sản tại Điều 20 Nghị định 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ, với tổng cộng với số tiền 3,266 tỷ đồng.

Hiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đang giao Chi cục Thủy sản tỉnh khẩn trương phối hợp với các địa phương rà soát danh sách từng trường hợp, những trường hợp tàu cá còn hoạt động thì phải yêu cầu lắp đặt ngay thiết bị giám sát hành trình. Những tàu nào đã không còn hoạt động thì xóa khỏi danh sách, những tàu tạm ngưng hoạt động báo cáo lý do chưa lắp để có biện pháp xử lý theo quy định. Hiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng đã cấp giấy phép khai thác cho 59,5% số tàu.

Qua kiểm tra, rà soát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bà Rịa-Vũng Tàu cho thấy, hầu hết các tổ chức quản lý cảng cá đã khắc phục những sai sót sau khi các đoàn kiểm tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ ra và hướng dẫn thực hiện.

Các Tổ chức này đã bố trí nhân viên thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận thông tin tàu cá đề nghị cập cảng, đề nghị rời cảng; hướng dẫn thuyền trưởng thực hiện việc ghi chép nhật ký, báo cáo khai thác; cử nhân viên giám sát sản lượng thủy sản bốc dỡ qua cảng; ghi chép thông tin vào sổ theo dõi và lập các biên bản kiểm tra tàu cá cập cảng, tàu cá rời cảng theo quy định; công bố cảng cá chỉ định xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác, danh sách tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp; xác nhận nguyên liệu, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác...

7a6262b6-6126-423f-8029-8ea5cbfa620b-1646830344.jpeg
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Siết chặt kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp. Ảnh minh hoạ

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, thời gian gần đây tình trạng tàu cá và ngư dân Bà Rịa-Vũng Tàu vi phạm khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài có giảm, tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu các lực lượng chức năng của tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm thanh tra, kiểm tra, kiểm soát vùng biển ven bờ, vùng lộng thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm sử dụng nghề cấm, khai thác sai vùng biển và vi phạm về khai thác IUU.

Ngoài ra, ông cũng yêu cầu các sở, ban ngành liên quan và các địa phương tăng cường trao đổi thông tin, điều tra, xử lý vi phạm hành chính, tạo sự hỗ trợ của cộng đồng, ngư dân trong việc phát hiện, cung cấp thông tin các vụ việc vi phạm đến các lực lượng chức năng để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nhằm tạo sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị; quyết liệt hơn nữa trong công tác điều tra, xử lý, xử phạt nghiêm các vụ việc vi phạm vùng biển nước ngoài.

Đồng thời, phát hiện, xử lý hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài; mời các chủ tàu có tàu vi phạm vùng biển nước ngoài để tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo, có biện pháp giáo dục ngăn ngừa vi phạm; phổ biến, vận động thuyết phục ngư dân không đưa tàu ra vùng biển nước ngoài đánh bắt trái phép...

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chủ trì phối hợp các sở, ngành làm đầu mối tham mưu UBND tỉnh xây dựng Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Cảnh sát Biển III trong công tác chống khai thác IUU; triển khai đồng bộ và có hiệu quả các quy định liên quan tới quản lý, cấp phép, theo dõi giám sát sản lượng thủy sản qua cảng, truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thủy sản./.