Hà Tĩnh: Kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch trên sàn thương mại điện tử

Nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người sản xuất; đồng thời tạo cơ hội để thông tin, quảng bá hình ảnh, thương hiệu bưởi Phúc Trạch đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước, UBND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch.

Là huyện miền núi nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Hương Khê có địa hình lòng chảo, bao quanh là những cánh rừng nguyên sinh, lại chịu ảnh hưởng của gió Lào suốt mùa hè… đã tạo nên vùng tiểu khí hậu đặc biệt cho trái bưởi đặc sản Phúc Trạch ngon ngọt, với nét đặc trưng riêng nổi tiếng cả nước.

Cây bưởi Phúc Trạch ra hoa, kết trái vào trung tuần tháng 2 hằng năm, chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, nhiệt độ trung bình xuống thấp. Quả bưởi phát triển trong suốt mùa nắng nóng (bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8) kèm theo hạn hán kéo dài (có thể trên 50 ngày liên tục không có mưa); đặc biệt từ tháng 6-7 chịu ảnh hưởng của gió Lào (gió mùa Tây Nam), kèm theo nắng nóng gay gắt.

buoi-1661917813.jpg
Hương Khê, Hà Tĩnh đẩy mạnh kết nổi, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” cho sản phẩm “Quả bưởi”, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; đây cũng là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được Liên minh châu Âu (EU) cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020. Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” của tỉnh Hà Tĩnh vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam.

Hiện nay, tổng diện tích trồng bưởi tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là 2.714 ha, trong đó có 1.920 ha bưởi thời kỳ cho quả tổng sản lượng trên 23.000 tấn/năm. Toàn huyện có 730ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap; 6,5 ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Bưởi Phúc Trạch, Hương Khê Hà Tĩnh đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn như siêu thị Big C, Vinmart, Co.op mart và chuỗi Nông sản sạch tại Hà Nội, Quảng Ninh. Một số doanh nghiệp, hợp tác xã đang tích cực xúc tiến các thủ tục để đủ điều kiện xuất khẩu bưởi sang các thị trường EU, Hoa Kỳ.

Nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm,Từ năm 2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Công Thương Hà Tĩnh đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xây dựng các gian hàng bưởi Phúc Trạch - Hà Tĩnh trên các sàn thương mại điện tử. Bưởi Phúc Trạch hiện được bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử lớn như Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki… và các kênh trực tuyến khác.

Thông qua hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ nông dân trồng bưởi có nhiều cơ hội tiếp cận với các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn tại Việt Nam; đặc biệt giúp người tiêu dùng trong cả nước biết đến quả bưởi Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) qua đó tìm kiếm các đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ bưởi Phúc Trạch trong thời gian tới được thuận lợi hơn.

Trong khuôn khổ hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết và trao biên bản thỏa thuận ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch giữa UBND huyện Hương Khê, các hợp tác xã Hà Tĩnh với các doanh nghiệp đầu mối tiêu thụ, hệ thống siêu thị và các Sàn thương mại điện tử như Voso, Postmart.

Mai An