Jica hỗ trợ kết nối nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Ngày 18/8/2022, tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, văn phòng JICA Việt Nam phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo giới thiệu Diễn đàn Thị trường Nông nghiệp (AMPF), Bộ phận xúc tiến đầu tư nông nghiệp Nhật Bản - Agribusiness Japan Desk (ABJD) và Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản.

Sự kiện nhằm xúc tiến đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh Nghệ An, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam và các tổ chức liên quan, nhằm phát triển kinh doanh trong tương lai.

Tham dự sự kiện có 180 đại biểu đến từ các cơ quan, ban ngành của tỉnh Nghệ An, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam và các hợp tác xã nông nghiệp.

1-1660821461.jpg
Toàn cảnh Hội thảo giới thiệu Diễn đàn Thị trường Nông nghiệp (AMPF), Bộ phận xúc tiến đầu tư nông nghiệp Nhật Bản - Agribusiness Japan Desk (ABJD) và Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản diễn ra tại TP. Vinh.

Bên cạnh việc giới thiệu hoạt động và hệ thống hỗ trợ của Bộ phận xúc tiến đầu tư nông nghiệp Nhật Bản (ABJD) và Diễn đàn Thị trường Nông nghiệp, sự kiện còn tổ chức Chương trình giao lưu - kết nối doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam và Nhật Bản.

Trong chương trình này, các bên tham gia đã trao đổi thông tin và chia sẻ quan điểm nhằm tìm kiếm khả năng hợp tác trong tương lai, theo đó, đại diện lãnh đạo một công ty Nhật Bản kinh doanh thức ăn chăn nuôi, cho biết: “Chúng tôi muốn tận dụng cơ hội này để thắt chặt mối quan hệ với các công ty chế biến sữa tại Việt Nam”.

Ông Kubo Yoshitomo - Phó Trưởng Đại diện văn phòng JICA Việt Nam bày tỏ, hy vọng ABJD và AMPF sẽ đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời đầu tư của khu vực tư nhân vào tỉnh Nghệ An sẽ trở nên sôi động hơn nữa trong thời gian tới.

2-1660821518.jpg
Ông Kubo Yoshitomo - Phó Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam phát biểu tại Hội thảo Giới thiệu Diễn đàn Thị trường Nông nghiệp (AMPF), Bộ phận xúc tiến đầu tư nông nghiệp Nhật Bản - Agribusiness Japan Desk (ABJD) và Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản.

ABJD được thành lập thuộc Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ NN&PTNT, có vai trò kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam thông qua việc cung cấp thông tin về doanh nghiệp cũng như thị trường nông nghiệp Việt Nam.

Trong khi đó, AMPF được thành lập tại tỉnh Nghệ An với nhiệm vụ thu thập thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu và phân tích chuỗi giá trị thực phẩm, chia sẻ thông tin về nhu cầu thị trường cho người sản xuất và người kinh doanh, từ đó thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp địa phương.

3-1660821557.jpg
Đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu các sản phẩm nông sản được chế biến của các doanh nghiệp tỉnh Nghệ An nhằm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

Được biết, tỉnh Nghệ An, một trong những địa phương trọng điểm trong tầm nhìn trung và dài hạn hợp tác nông nghiệp Nhật Bản - Việt Nam (Giai đoạn 1: 2015 - 2019; Giai đoạn 2: 2020-2024) đã và đang triển khai xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm với sự tham gia của cả khu vực công và tư nhân của Nhật Bản và Việt Nam. Ngoài ra, Nghệ An cũng tích cực, chủ động kêu gọi xúc tiến đầu tư từ bên ngoài thông qua tổ chức các sự kiện kết nối kinh doanh, phát triển các đặc sản địa phương, thực hiện các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư.

4-1660821682.jpg
5-1660821694.jpg
Sản phẩm nông nghiệp của các doanh nghiệp tỉnh Nghệ An trưng bày, giới thiệu tại Hội thảo giới thiệu Diễn đàn Thị trường Nông nghiệp (AMPF), Bộ phận xúc tiến đầu tư nông nghiệp Nhật Bản - Agribusiness Japan Desk (ABJD) và Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản.

Trong thời gian tới, cùng với việc phát huy những thành quả của hội thảo này, JICA sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ nhằm thúc đẩy hơn nữa hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại tỉnh Nghệ An.

Đạm Quang Lê