Indonesia kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng

Trong chuyến thăm và làm việc tại Ankara, Bộ trưởng Công chính và Nhà ở công cộng (PUPR) Indonesia (In-đô-nê-xi-a) Basuki Hadimuldjono đã kêu gọi các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng tại quốc gia Đông Nam Á này.
didoithuoindonesiavabaitoankinhte1-1562631850-1562631870-750x0-1636370151.jpg
Indonesia kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng

Trong một thông cáo báo chí ngày 7/11, Bộ trưởng Hadimuldjono cho biết đã mời gọi doanh nghiệp Thổ nhĩ Kỳ đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng theo cơ chế đối tác công-tư (PPP) hoặc cơ chế thiết kế, mua sắm và xây dựng (EPC).
Trước đó hôm 6/11, Bộ trưởng Hadimuldjono đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Mus nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Joko Widodo và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào đầu tháng 2/2022.
Cuộc gặp này cũng nhằm tìm hiểu nguyện vọng của các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ được đề cập tại cuộc tiếp xúc hồi tháng 10 giữa Ngoại trưởng Retno Marsudi với Hiệp hội nhà thầu (TCA), Liên minh tư vấn xây dựng (ACTEA) và hai công ty Nurol Construction và SUMMA của Thổ Nhĩ Kỳ.
Bộ trưởng Hadimuldjono bày tỏ hy vọng rằng cuộc gặp sẽ trở thành bước đệm nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng giữa Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như góp phần tăng cường quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.
Tiếp đó cùng ngày, Bộ trưởng Hadimuldjono đã có cuộc gặp riêng với Thứ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng Thổ Nhĩ Kỳ Adil Karaismailoglu, trong đó phía Ankara khẳng định cam kết hỗ trợ Indonesia đẩy nhanh tiến độ phát triển cơ sở hạ tầng.
Về phần mình, ông Hadimuldjono khẳng định kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng ở Indonesia sẽ mở ra cơ hội đầu tư cho các công ty xây dựng nước ngoài, đặc biệt là các công ty Thổ Nhĩ Kỳ.
Hai bên cũng thảo luận về việc nâng tần suất các chuyến bay thẳng giữa hai nước từ 6 chuyến lên 10 chuyến mỗi tuần nhằm hỗ trợ các hoạt động kinh tế, nhất là thương mại hàng hóa và dịch vụ, đầu tư và hoạt động đi lại của người dân hai nước.
Các thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Hadimuldjono sẽ được cụ thể hóa tại diễn đàn kinh doanh giữa TCA và Hiệp hội nhà thầu Indonesia, cũng như giữa ATCEA và Hiệp hội tư vấn xây dựng Indonesia dự kiến diễn ra tại Jakarta vào đầu năm 2022.