HUBA: Cần thêm nhiều trợ lực hỗ trợ DN

Theo đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA), quý I năm 2023 nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ được duy trì và triển khai đối với doanh nghiệp (DN). Đặc biệt là các hỗ trợ về tài khóa, tín dụng, giảm lãi suất vay và tăng đầu tư công. Cùng với đó, sự quan tâm, lắng nghe, chia sẻ của lãnh đạo Thành phố qua các buổi gặp mặt DN đã gia tăng niềm tin, động viên DN vượt qua khó khăn, đồng hành cùng Thành phố phát triển.
tro-luc-doanh-nghiep-1680169548.jpg
HUBA sẽ cùng Thành phố đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN - Ảnh: VGP/Lê Anh

Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) vừa có báo cáo gửi Thường trực UBND TPHCM về tình hình hoạt động doanh nghiệp trong tháng 3 và quý I/2023. Theo đó, nhiều DN bày tỏ niềm tin vào chính sách phát triển của Nhà nước về môi trường kinh doanh của Thành phố hiện nay cơ bản ổn định, có tác động tốt cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng với tinh thần chủ động của doanh nghiệp, cùng những chính sách hợp lý của Chính phủ, số lượng doanh nghiệp trả lời đã ổn định được hoạt động kinh doanh là 52,9%.

Để có thêm nhiều trợ lực cho doanh nghiệp, HUBA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có giải pháp cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn. Đồng thời tiếp tục chính sách gia hạn nợ vay một năm đối với các khoản vay trung và dài hạn.

HUBA cũng kiến nghị Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ cho DN vay lãi suất thấp để trả lương cho người lao động, kích thích sức mua, kích thích thị trường. Hiện nay, lãi suất tiền vay hầu hết đều trên 10%/năm nên rất khó cho doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy nợ vay.

Cũng theo HUBA, Chương trình kích cầu đầu tư của Thành phố triển khai đã hơn 20 năm qua nhằm hỗ trợ một phần lãi vay để các chủ đầu tư thực hiện dự án, mang lại thành công cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong 02 năm nay chương trình bị dừng lại làm ảnh hưởng tới sự phát triển của các ngành liên quan. Do đó, HUBA kiến nghị Thành phố xem xét khơi thông lại chương trình kích cầu đầu tư nhằm "giải cứu" cho doanh nghiệp đã tham gia mà không được giải ngân.

Để hỗ trợ các DN trong các hoạt động xúc tiến thương mại, HUBA mong muốn cùng Thành phố thiết lập kênh kết nối định kỳ với cơ quan thương vụ của Đại sứ quán Việt Nam tại các nước nhằm thúc đẩy sự tăng cường hợp tác, đầu tư, giao thương Việt Nam với nước ngoài. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng mong muốn các cơ quan sứ quán triển khai công cụ trực tuyến, tư vấn giải pháp cho doanh nghiệp (tương tác trực tiếp) khi xuất khẩu sang thị trường các nước liên quan./.