Hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở rộng thị phần ra thế giới

Ngày 23/2, tại Hà Nội, Hội nghị "Doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới" do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức với chủ đề "Doanh nghiệp số Việt Nam: Hợp tác số toàn cầu – Đối tác tin cậy để xây dựng thế giới số" chính thức khai mạc.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin - Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, doanh thu từ phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin ở thị trường trong nước năm 2022 đạt 1,977 tỷ USD (khoảng 46.500 tỷ đồng), trong đó, hơn 40.000 doanh nghiệp trong nước đóng góp khoảng 1,2 tỷ USD (số còn lại thuộc về nhóm nước ngoài). Với xuất khẩu phần mềm ra nước ngoài, 1.000 doanh nghiệp trong nước (với 80.000 kỹ sư) đạt doanh thu khoảng 2,2 tỷ USD.

Nói cách khác, quy mô thị trường của Việt Nam quá nhỏ hẹp khi so với quy mô nhân lực dịch vụ công nghệ thông tin hiện nay cũng như trong tương lai. Trong khi đó, thị trường phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin thế giới năm 2022 đạt 1.803 tỷ USD. Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không chỉ có thế mạnh về nguồn nhân lực, năng động và sáng tạo, mà còn có khả năng cạnh tranh về giá cả. Đây là lý do để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần phải đi ra nước ngoài.

Trên thực tế, doanh nghiệp Việt Nam đã ghi dấu ấn trên bản đồ số toàn cầu. Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT Trương Gia Bình, từ khi mở văn phòng đại diện tại Ấn Độ năm 2000, đến nay, FPT đã hiện diện tại 29 quốc gia, doanh số tại thị trường nước ngoài đạt 1 tỷ USD, tăng gấp 25.000 lần, với quy mô nhân lực là 27.000 người, tăng 900 lần.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cũng đã chinh phục được 10 thị trường kể từ năm 2006. Năm 2022, lần đầu tiên, doanh thu dịch vụ đầu tư nước ngoài của Viettel đạt gần 3 tỷ USD.

3834-3a33-copy-1677153292.png
Hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở rộng thị phần ra thế giới. Ảnh minh họa

Tại Hội nghị, để có thể đi ra thế giới, các chuyên gia cho biết, các doanh nghiệp luôn phải tìm hiểu, nghiên cứu để hiểu sâu sắc về văn hóa, con người, hệ thống chính trị của các nước đầu tư; luôn thượng tôn pháp luật; phải có giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, mang những thứ tốt nhất mình có ra nước ngoài cũng như phải tạo sự khác biệt để cạnh tranh. Đồng thời, cần đổi mới liên tục để tiếp cận với các trào lưu công nghệ mới trên thế giới, hướng tới mục tiêu đưa ngành công nghệ số Việt Nam ra thế giới.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam là một quốc gia với rất nhiều doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc, có thể giải quyết mọi bài toán toàn cầu và địa phương bằng công nghệ số. Mặc dù để ra nước ngoài là nhiệm vụ đầy khó khăn nhưng đầy vinh quang của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, hiện nay chính là thời điểm để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam vươn ra chinh phục thế giới: “Cơ hội lớn nhất khi thế giới có những thay đổi lớn, khi một cuộc cách mạng công nghiệp mới đang diễn ra với nhiều công nghệ mới. Cơ hội để một quốc gia thay đổi thứ hạng chính là lúc này”.

Cùng với việc điểm ra các cách tiếp cận dựa trên những đặc điểm và sức mạnh cốt lõi Việt Nam để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có thể chinh phục thế giới thành công, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng thông tin cụ thể những việc Bộ Thông tin và Truyền thông đã, đang và sẽ làm giúp các doanh nghiệp đi ra nước ngoài.

Với quan điểm “Nhà nước mở đường, người đi trước kéo người đi sau”, thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị, diễn đàn xúc tiến đầu tư thương mại số, gian hàng công nghệ số Việt Nam ở nước ngoài; tham mưu chính phủ ký kết các Hiệp định về đối tác số với các nước. Mỗi tháng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức ít nhất 1 sự kiện để giúp đỡ các doanh nghiệp công nghệ số làm ăn ở nước ngoài hoặc đi ra nước ngoài.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố thành lập và ra mắt “Tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đi ra nước ngoài”, nhằm phối hợp các cơ quan liên quan triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đi ra nước ngoài và phát triển hoạt động kinh doanh tại nước ngoài.

Hương Lan