Hơn 4.500 phụ nữ dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk được hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình

Cuộc vận động "Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số" (DTTS) sau gần 4 năm (2020 – 2024) triển khai đã được các cấp Hội Phụ nữ Đắk Lắk thực hiện có hiệu quả.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng thành công 2.061 mô hình thay đổi nếp nghĩ, cách làm với trên 4.500 phụ nữ DTTS tham gia. Ngoài ra, Hội phụ nữ tỉnh cũng đã tích cực phát động thực hiện Công trình thi đua đặc biệt "100 hoạt động/phần việc hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ DTTS nghèo". Qua đó, Hội đã huy động sự tham gia, hỗ trợ nguồn lực cho chị em với tổng kinh phí trên 8,7 tỷ đồng.

hoi-lhpn-xa-ia-jloi-huyen-ea-sup-tang-con-giong-cho-phu-nu-dtts-tai-dia-phuong-1724598472.jpg
Hội LHPN xã Ia Jlơi (huyện Ea Súp) tặng con giống cho phụ nữ DTTS tại địa phương

Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo tuyên truyền, triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cuộc vận động đến các chi hội thôn, buôn, tổ dân phố để cuộc vận động đi vào chiều sâu. Theo đó, gắn thực hiện cuộc vận động với phong trào thi đua, các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội và gắn bó chặt chẽ với công tác tổ chức của 100% đơn vị cấp huyện.

Nhiều mô hình mới, hay đã được triển khai hiệu quả cho phụ nữ vùng DTTS như: Tổ hợp tác dệt thổ cẩm; các mô hình du lịch cộng đồng, trồng xen canh cà phê với các loại cây ăn trái; cải tạo vườn tạp để trồng rau, chăn nuôi bò, heo, dê sinh sản, kinh doanh tạp hóa…

Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo xây dựng các mô hình tiêu biểu phụ nữ DTTS thoát nghèo tại địa phương nhằm rút kinh nghiệm và nhân rộng. Đồng thời, tỉnh còn có chính sách hỗ trợ xây dựng mô hình phát triển kinh tế gia đình như: trao tặng cây, con giống, cung cấp các thiết bị cần thiết trong sản xuất, kinh doanh... với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng.

phu-nu-dtts-dak-lak-vuon-len-thoat-ngheo-ben-vung-1724598511.jpg
Phụ nữ DTTS Đắk Lắk vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bà Tô Thị Tâm, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Trong thời gian qua, Hội phụ nữ tỉnh đã triển khai hiệu quả và bám sát các hoạt động cũng như dự án hướng đến phụ nữ DTTS trên địa bàn tỉnh. Qua đó mang đến nhiều cơ hội để thay đổi toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và vị thế của phụ nữ đồng bào DTTS ngày càng tốt hơn”.

Qua thực tế triển khai, cuộc vận động "Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế của phụ nữ DTTS” đã chứng tỏ hiệu quả và tính thiết thực. Các chị em người DTTS đã từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, từ bỏ tập quán lạc hậu để vận dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, quản lý chi tiêu kinh tế gia đình, tích lũy để tái đầu tư sản xuất. Quan trọng hơn, phụ nữ DTTS đã thể hiện tinh thần tự lực, hông trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước mà tự lực vươn lên, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Kiến Giang