Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Đắk Lắk tăng 9 bậc

Kết quả điểm số PCI năm 2023 của tỉnh Đắk Lắk đạt 64,46 điểm, tăng 3,55 điểm, xếp thứ 51/63 tỉnh, thành và tăng 9 bậc so với năm 2022 - theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Đây là thông tin được công bố tại Hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Đắk Lắk năm 2024 và những năm tiếp theo do UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào chiều 16/8.

cac-dai-bieu-tham-du-hoi-thao-1723868927.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã được tiếp nhận thông tin một số nội dung về môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Đắk Lắk theo đánh giá từ kết quả Chỉ số PCI và Chỉ số Xanh cấp tỉnh PGI. Qua đó, cùng nhau thảo luận và đề xuất những giải pháp, hiến kế. Mục tiêu là giúp tỉnh cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh  cho biết, trong thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã tập trung chỉ đạocải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh bằng nhiều giải pháp đồng bộ. Song song đó, tỉnh còn thường xuyên nắm bắt, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, có những hỗ trợ cần thiết để giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

ong-nguyen-tuan-ha-pho-chu-tich-thuong-truc-ubnd-tinh-phat-bieu-tai-hoi-thao-1723868907.jpg
Ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hà nhận định kết quả đạt được của Đắk Lắk qua các năm vẫn chưa đạt mục tiêu và kỳ vọng mà tỉnh đặt ra. Trong đó, năng lực cạnh tranh của tỉnh được đánh giá là chưa có nhiều bứt phá, tăng giảm không ổn định về điểm số cũng như thứ hạng.

Qua đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ rõ những điểm sáng tích cực trong môi trường kinh doanh của tỉnh. Thứ nhất đó là cải thiện dần chi phí không chính thức. Kế đến là đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc cải cách thủ tục hành chính. Ngoài ra, người dân và doanh nghiệp đã đón nhận việc triển khai dịch vụ công trực tuyến một cách thực chất. Hoạt động tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại tỉnh cũng được cải thiện rõ nét.

ong-dau-anh-tuan-pho-tong-thu-ky-kiem-truong-ban-phap-che-vcci-phat-bieu-tai-hoi-thao-1723868855.jpg
Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế VCCI phát biểu tại hội thảo.

Bên cạnh những điểm sáng thì kết quả PCI 2023 của Đắk Lắk cũng cho thấy nhiều vấn đề phải lưu ý. Cụ thể là các thiết chế pháp lý và an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh chưa ổn định. Các chỉ số thành phần chiếm trọng số lớn trong PCI của tỉnh đều thấp ở hầu hết các điểm số, cho thấy chưa có sự cải thiện hoặc cải thiện không đáng kể so với các tỉnh, thành khác. Trong đó, có 03 chỉ số thành phần có điểm số ở mức thấp (dưới 6) là Đào tạo lao động, Cạnh tranh bình đẳng, Tính minh bạch…

ong-vo-ngoc-tuyen-giam-doc-so-ke-hoach-va-dau-tu-phat-bieu-tai-hoi-thao-1723868824.jpg
Ông Võ Ngọc Tuyên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội thảo.

Qua những thông tin trên, các đại biểu đã đồng tình với việc xác định các vấn đề tỉnh cần tập trung cải thiện. Đồng thời, giới thiệu các kinh nghiệm và mô hình thực tiễn tốt từ các địa phương khác trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tỉnh nghiên cứu vận dụng trong thời gian tới…/.

Kiến Giang