Hội thảo thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc Mảng, La Hủ trên địa bàn tỉnh Lai Châu

UBND tỉnh tổ chức Hội thảo trực tiếp và trực tuyến tới điểm cầu các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Nậm Nhùn về thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc Mảng, La Hủ trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
lc1-1671245966.jpg
Quang cảnh Hội thảo

Đồng chí Tống Thanh Hải - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Sơn - Trưởng Khoa Kế hoạch phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đồng chủ trì Hội thảo. Dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Lê Đức Dục - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kì. Tại điểm cầu các huyện có Thường trực Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và đại biểu là người có uy tín, già làng, trưởng bản vùng đồng bào dân tộc Mảng, La Hủ.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, những năm qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình, chính sách đầu tư và hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù như đồng bào dân tộc Mảng, La Hủ. Có thể khẳng định, các chính sách đã đảm bảo phủ kín mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội; góp phần làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có đồng bào dân tộc Mảng và La Hủ; một số cơ sở hạ tầng thiết yếu đã được đầu tư, đời sống của người dân từng bước được nâng lên.

lc2-1671246041.jpg
Tại các điểm cầu

Đồng chí nhấn mạnh, với mục tiêu khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương, đổi mới sáng tạo, đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội; giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của đồng bào dân tộc Mảng, La Hủ với các dân tộc khác trong tỉnh; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, nâng cao niềm tin của đồng bào dân tộc Mảng, La Hủ đối với Đảng và Nhà nước. Đồng chí đề nghị tại Hội thảo, đại biểu và toàn thể Hội thảo phát huy trí tuệ, tập trung trao đổi, thảo luận sâu làm rõ các nội dung cần quan tâm.

Trên cơ sở đó, tại Hội thảo đã có 7 tham luận và 11 ý kiến của đại biểu đã bao quát, làm rõ thực trạng tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc Mảng và La Hủ; đề xuất một số giải pháp cụ thể cho công tác đào tạo nghề, tạo việc làm, tập trung nghiên cứu tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên, người trong độ tuổi lao động; đề xuất giải pháp để phát triển giáo dục đối với con em đồng bào dân tộc Mảng, La Hủ; nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục các cấp; giáo dục nghề nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho học sinh đồng bào dân tộc Mảng, La Hủ; chăm sóc sức khỏe đối với đồng bào dân tộc Mảng và La Hủ; đề xuất giải pháp giúp đồng bào dân tộc Mảng, La Hủ thực hiện phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; định hướng phát triển gắn với thị trường hàng hóa; tận dụng lợi thế về rừng và điều kiện về đất đai, thổ nhưỡng tại địa phương để định hướng phát triển cây trồng có giá trị cao theo mô hình sản xuất liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã. Nhiều đại biểu cũng chỉ rõ hướng nghiên cứu, đề xuất xây dựng đề án, chính sách đặc thù để phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc Mảng, La Hủ...

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Thanh Hải đã đánh giá cao các ý kiến và nội dung tham luận của các đại biểu, qua đó đã làm rõ thực trạng tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc Mảng và La Hủ một cách thực chất, toàn diện. Các giải pháp đưa ra rất cụ thể, rõ ràng, phù hợp với điều kiện và nguồn lực của tỉnh.

Nhấn mạnh về giá trị của các tham luận, ý kiến tại Hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Ban Dân tộc chủ trì tiếp thu các ý kiến, phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu, tham mưu xây dựng chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc Mảng, La Hủ trong thời gian tới, góp phần nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào, ổn định tình hình an ninh trật tự tại các xã biên giới./.

Nguyễn Chanh