Hội chợ quốc tế đồ gỗ và nội thất lớn nhất Việt Nam bùng nổ kết nối xuất khẩu

HawaExpo 2024 - hội chợ quốc tế đồ gỗ và nội thất lớn nhất Việt Nam vừa khai mạc sáng nay. Hội chợ quy tụ hơn 500 đơn vị, trong đó hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam, với khoảng 25.000 lượt khách tham quan góp phần phát triển thị trường, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam.
hoi-cho-nganh-go-01-1709712878.jpg
Khai mạc Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất - Hawa Expo 2024. (Ảnh BTC)

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất từ trước tới nay

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất (HawaExpo 2024), với quy mô hợ lớn gấp 3 lần năm ngoái đã chính thức khai mạc sáng nay (6/3) tại TP.HCM. Hội chợ do Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HaWa) tổ chức.

Với đà phục hồi của ngành xuất khẩu đồ gỗ, 2 tháng qua có mức xuất khẩu tăng 2 con số, hội chợ lần này thu hút 500 DN trong và ngoài nước tham gia với 2.500 gian hàng. Bên cạnh các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ còn có nhiều đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện...

Tại đây sẽ diễn ra các hội thảo, như thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội tăng trưởng toàn cầu cho sản xuất sản phẩm đồ gỗ nội thất Việt Nam. Nhân tố mới tạo đột phá trong chuyển đổi ngành gỗ việt Nam; Giải pháp của gỗ cứng Mỹ đáp ứng quy định chống mất rừng của liên minh châu Âu… Hội chợ sẽ kéo dài đến hết ngày 9/3.

hoi-cho-nganh-go-02-1709712970.jpg
Hawa Expo 2024 quy tụ hơn 500 doanh nghiệp. (Ảnh BTC)

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho hay, ngành gỗ luôn được đánh giá là một trong những ngành quan trọng, đóng vai trò chủ lực trong sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy thương mại xuất khẩu. Các doanh nghiệp trong ngành đã thúc đẩy thương mại xuất khẩu ở một số thị trường lớn như Trung Quốc, EU, Nhật Bản…, mở rộng sự hiện diện sản phẩm tới 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Năm 2024, triển vọng thương mại toàn cầu được dự báo chưa thật khởi sắc. Tuy nhiên, những tín hiệu phục hồi tích cực của một số thị trường chủ lực như Mỹ, EU… đem lại sự lạc quan cho xuất khẩu gỗ Việt Nam từ những tháng đầu năm nay. Theo đó, tháng 1-2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã có sự bứt phá mạnh mẽ khi đạt gần 1,5 tỷ USD, tăng trưởng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2023.

Hawa Expo 2024 quy tụ hơn 500 doanh nghiệp tạo đột phá xuất khẩu

Để hỗ trợ các doanh nghiệp ngành gỗ trong việc phát triển thị trường, xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam, Bộ Công Thương tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương trên cả nước triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm. Trong đó có Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất - Hawa Expo 2024.

Theo Hiệp hội chế biến gỗ TP.HCM (Hawa), xuất khẩu sản phẩm gỗ từ đầu năm đã có nhiều dấu hiệu tích cực, đặc biệt là DN giữ được thị trường Mỹ. Bên cạnh thị trường Mỹ và châu Âu, các thị trường mới cũng tăng trưởng tốt và rất tiềm năng như Ấn Độ, Cannada, khu vực vùng Vịnh…Trong đó, đáng chú ý là xuất khẩu gỗ qua Ấn Độ trong năm 2023 tăng đến 250%.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) cho biết, để nắm bắt tốt cơ hội này DN phải đa dạng mẫu mã và rất cạnh tranh về giá. Muốn đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng trở lại của đơn hàng, DN gỗ Việt Nam phải vượt qua thách thức về chi phí.

“Để có nhiều đơn hàng có giá trị cao, nhiều DN từ năm ngoái đã đầu tư vào tham gia hội chợ, đặc biệt là hội chợ quốc tế. Để tham gia các hội chợ quốc tế, các DN phải có những thiết kế riêng, đặc sắc, các thiết kế đặc sắc của mình sẽ tạo thêm giá trị gia tăng vượt trội”, ông Phương chỉ rõ.

hoi-cho-nganh-go-04-1709712993.jpg
Hội chợ có hơn 300 gian hàng đậm tính nghệ thuật, giới thiệu những thiết kế đột phá từ các thương hiệu nội thất. (Ảnh BTC)

Theo Ban tổ chức, Hawa Expo 2024 quy tụ hơn 500 doanh nghiệp, trong đó hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất trong nước, 20% còn lại là doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ - thủ công mỹ nghệ nổi bật ở khu vực ASEAN, đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên, vật liệu, phụ kiện, dịch vụ phụ trợ trong và ngoài nước.

Trưởng ban tổ chức Hội chợ Hawa Expo 2024 Nguyễn Quốc Khanh cho biết, năm nay, bên cạnh các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, chứng kiến sự quan tâm đáng kể ở nhóm khách từ khu vực Trung Đông, Australia, Canada và Ấn Độ. Đặc biệt, hội chợ sẽ có thêm nhóm doanh nghiệp thiết kế nội thất, doanh nghiệp chuyên thầu công trình, doanh nghiệp sản xuất - cung ứng nội thất cho lĩnh vực dịch vụ thương mại, doanh nghiệp phát triển giải pháp công nghệ chuyên gia tăng trải nghiệm sống./.

Bình Nguyên