Hội chợ ITE HCMC năm 2022: Tăng tốc phục hồi, phát triển du lịch bền vững

Trở lại sau 2 năm vắng bóng vì đại dịch Covid-19 và được kỳ vọng là điểm sáng trong hoạt động xúc tiến du lịch, hội chợ ITE HCMC 2022 với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên” tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của một sự kiện thương mại du lịch quốc tế uy tín hàng đầu khu vực hạ nguồn sông Mê Kông, qua đó giúp ngành du lịch tăng tốc, bứt phá sau đại dịch.
1-1662632791.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch tham dự Lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh năm 2022 (Hội chợ ITE HCMC năm 2022).

Hội chợ ITE HCMC 2022 đã chính thức khai mạc sáng ngày 8/9/2022 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự Lễ khai mạc có sự hiện diện của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch; bà Phan Thị Thắng - Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch; Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh và đại diện Bộ Du lịch Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan. Đặc biệt, có sự góp mặt của hơn 1.500 đại biểu đến từ 45 tỉnh thành của Việt Nam và 28 quốc gia, vùng lãnh thổ, bao gồm: Ấn Độ, Qatar, Kuwait, Rumani, UAE, Anh, Ba Lan, Đức, Ý, Pháp, Úc, Áo, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Mỹ, Philippin, Đài Loan, Lào, Myanmar, Campuchia, Pakistan, Nga, Brazil, Lebanon, Jordan cùng các cơ quan quản lý, các chuyên gia hàng đầu về du lịch, các công ty lữ hành, hãng hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các thương hiệu điểm đến tham quan, vui chơi, giải trí trong nước và quốc tế.

2-1662632868.jpg
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh năm 2022 (Hội chợ ITE HCMC năm 2022) chính thức khai mạc sáng ngày 8/9/2022.

Ngành du lịch Việt Nam đang sẵn sàng tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới, với doanh thu du lịch quốc tế dự kiến sẽ vượt qua mức trước đại dịch vào năm 2024, trở thành một trong những động lực thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch. Mặc dù mới chỉ mở cửa du lịch từ tháng 3 năm nay, nhưng Việt Nam đã tích cực tăng cường các hoạt động kết nối, giao thương, phục hồi phát triển du lịch, để bù đắp những thiệt hại trong đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Mặc dù, Việt Nam chỉ chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3/2022 nhưng đã có bước tăng trưởng ấn tượng với hơn 81 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế trong 8 tháng năm 2022, trong đó khách du lịch nội địa là 79,8 triệu lượt, tăng 155,7% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 356.600 tỷ đồng, tăng 161,2% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, trong 8 tháng đầu năm 2022 đã đón 18,15 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế, trong đó khách du lịch nội địa tăng 216% so với cùng kỳ năm 2021, tổng thu du lịch ước đạt 74.500 tỷ đồng, tăng 90,6% so với cùng kỳ năm 2021”.

3-1662632997.jpg
4-1662633010.jpg
5-1662633027.jpg
6-1662633042.jpg
7-1662633060.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch; bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - GĐ Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh thăm quan các gian hàng tại Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh năm 2022 (Hội chợ ITE HCMC năm 2022).

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định: “Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng cho một giai đoạn mới của ngành du lịch khi nền công nghiệp không khói đang trong giai đoạn định vị, cơ cấu lại thị trường khách du lịch hậu Covid-19, đặc biệt là thị trường khách du lịch quốc tế”.

“Hội chợ ITE HCMC 2022 là một trong những giải pháp quan trọng nhằm phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch Covid-19. Đây là dịp để các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cả nước có cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hoá, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc tới du khách, đồng thời tăng tính liên kết giữa các đơn vị để tạo sản phẩm trong bối cảnh bình thường mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Bên cạnh đó, những đơn vị này cũng phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Du lịch nhiều địa phương triển khai phong phú hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng tin tưởng rằng, với sự chủ động, tích cực của các địa phương và doanh nghiệp, nhiều liên kết mới, nhiều hợp đồng kinh doanh mới sẽ được ký kết sau hội chợ, tạo đà cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Đặc biệt hơn, khi du lịch Việt Nam đã xuất sắc được vinh danh tại các hạng mục quan trọng của Lễ trao giải thưởng World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á và Châu Đại Dương năm 2022 được tổ chức vào tối ngày 7/9/2022.

Với những chiến thắng đầy ý nghĩa đã giành được ở WTA, giải thưởng du lịch danh giá được coi như giải Oscar của ngành du lịch thế giới, cho thấy sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ngành du lịch và lữ hành Việt Nam. Sau gần 2 năm “bị tàn phá” bởi Covid-19, các doanh nghiệp, địa phương vẫn duy trì quảng bá hình ảnh của Việt Nam ra thế giới. Kết quả này một lần nữa cũng cho thấy sức hút đặc biệt của du lịch Việt Nam, là cơ sở để tin tưởng vào sự hồi phục của ngành công nghiệp không khói khi du lịch quốc tế được mở lại hoàn toàn.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh: “Thị trường khách quốc tế đến Việt Nam đang đón nhận những tín hiệu rất tích cực với hơn 1,4 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Với vai trò là sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam và khu vực, Hội chợ ITE HCMC 2022 sẽ mở ra cơ hội lớn để các địa phương, doanh nghiệp du lịch thu hút khách nội địa và quốc tế trước cao điểm cuối năm, góp phần tích cực thúc đẩy đà phục hồi của du lịch Việt Nam và khu vực. Các đơn vị cần tận dụng và khai thác tối đa khoảng thời gian diễn ra hội chợ để nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới”.

Đạm Quang Lê