Thủ tục Hồ sơ đề nghị công nhận “Chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam”

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam (1973 - 2023). Ban tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam của phía Nhật Bản đặt mục tiêu tạo nên dấu mốc 50 năm với những chương trình kỷ niệm góp phần kiến tạo nền tảng để quan hệ 2 nước trong 50 năm tiếp theo phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Trong đó, mục tiêu đưa quan hệ 2 nước Nhật Bản - Việt Nam hướng tới tương lai, vươn tầm thế giới với tư cách là những đối tác có vị thế ngang bằng, cùng mang lại lợi ích cho nhau. Đồng thời, Ban tổ chức cũng hướng tới những sự kiện theo mô hình chủ động, có tính bao trùm để tất cả mọi người ở cả 2 nước Nhật Bản và Việt Nam ở mọi lĩnh vực, vị trí, độ tuổi có thể cùng tham gia và chung tay sáng tạo.

1-1659411715.jpg
Ngày 27/7/2022, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã đồng hành trong chuyến thị sát tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Để đông đảo người dân có thể cùng đón mừng năm kỷ niệm đáng nhớ này, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ giao lưu 2 nước, Ban tổ chức sẽ xem xét hồ sơ đề nghị và tiến hành công nhận các chương trình thuộc các lĩnh vực khác nhau là chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Chương trình đã được công nhận có thể sử dụng logo của chương trình: “Năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam” và được đưa vào danh mục chương trình đăng tải trên trang web chính thức của năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam. Ban tổ chức bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đề nghị từ ngày 20/7/2022.

Ban tổ chức mong nhận được nhiều hồ sơ đề nghị không chỉ của những sự kiện, lễ hội được tổ chức đặc biệt trong 1 lần, mà cả những hoạt động, nỗ lực trong thời gian dài đóng góp vào việc tăng cường giao lưu, tình cảm hữu nghị thân thiết giữa Nhật Bản và Việt Nam.

1.Chương trình thuộc đối tượng xem xét

+ Là những chương trình góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy tình hữu nghị giữa Nhật Bản và Việt Nam trên các lĩnh vực như: Văn hóa, nghệ thuật, thể thao, giáo dục, du lịch, kinh tế, khoa học... bao gồm cả việc thực hiện và giới thiệu các chương trình đóng góp cho cộng đồng xã hội của doanh nghiệp. Buổi tham quan nhà máy, hội chợ từ thiện, giải bóng đá học sinh tiểu học và trung học tại địa phương, triển lãm ảnh, cuộc thi nhật ký bằng tranh vẽ môi trường, khóa học được tài trợ tại trường đại học ở Việt Nam, giới thiệu ẩm thực Nhật Bản, lễ hội Nhật Bản, tổ chức workshop, seminar, cuộc thi viết luận, hòa nhạc...

+ Về nguyên tắc, là chương trình được tổ chức tại Việt Nam hoặc Nhật Bản trong năm 2023. Tuy nhiên, chương trình được tổ chức cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2024 cũng có thể được xem xét nếu mục tiêu thực hiện chương trình phù hợp.

2. Hướng dẫn về thủ tục đề nghị

Vui lòng nhập thông tin vào những mục cần thiết trong mẫu đơn đề nghị dưới đây, thời gian chậm nhất 1 tháng trước khi tổ chức chương trình.

Mẫu đơn đề nghị: https://form.jotform.com/221658274579065
Vui lòng đăng tải những tài liệu sau lên mẫu đơn đề nghị.

+ Bản dự toán thu chi (bản mẫu).

+ Tài liệu giới thiệu khái quát chương trình.

+ Tài liệu giới thiệu khái quát đơn vị tổ chức.

3. Thông báo kết quả

Ban tổ chức sẽ thông báo kết quả bằng email khoảng 1 tháng sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị.

4. Nộp báo cáo sau khi chương trình kết thúc

Sau khi chương trình kết thúc, đơn vị tổ chức cần gửi báo cáo chương trình (bản mẫu) bằng email tới Ban tổ chức.

5. Địa chỉ liên hệ

Văn phòng Ban tổ chức kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam của phía Nhật Bản
Email: 50japan-vn@ha.mofa.go.jp

2-1659411777.jpg
Trong khi thị sát, Đại sứ Yamada Takio đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những hợp tác để hoàn thiện tuyến Metro số 1, hợp tác về ODA và phát triển hạ tầng sau này.

Được biết, ngày 21/9/1973, Nhật Bản và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ đó, trên nền tảng “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh của Châu Á”, quan hệ hai nước không ngừng phát triển cho đến ngày nay trong đó có hoạt động giao lưu sôi nổi không chỉ giữa chính phủ mà cả nhân dân hai nước ở nhiều lĩnh vực như: Chính trị, kinh tế, văn hóa…
Quan hệ Nhật Bản - Việt Nam được củng cố và duy trì bởi những hoạt động bền bỉ, nỗ lực cống hiến trên nhiều lĩnh vực của các lãnh đạo và nhân dân 2 nước. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của tất cả người dân Việt Nam, đồng hành cùng sự phát triển của quan hệ Nhật Bản - Việt Nam, đồng thời tạo nên những chương trình kỷ niệm tương xứng trong chặng đường đã qua và phát triển sâu rộng hơn nữa mối quan hệ này.

Đạm Quang Lê