HCM City Export 2024: Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu sang thị trường quốc tế

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu - HCMC Export do Sở Công thương TP.HCM phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương). Đây nơi hội tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.
1-1715178082.jpg
HCMC Export chính thức quay trở lại với quy mô lớn gấp đôi so với năm 2023. (Ảnh Quốc Cường).

Mới đây, ngày 08/5, tại TP.HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 với 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp trong nước tham gia.

Theo đó, Hội chợ với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu kết nối đối tác, tìm kiếm khách hàng, vượt qua giai đoạn khó khăn khi nhu cầu thị trường suy giảm. Sự kiện được xác định như chuỗi hoạt động xúc tiến tiến thương mại định kỳ hàng năm, nhằm mục tiêu phát triển xuất khẩu của TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết và kỳ vọng, chuỗi sự kiện Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu là điểm đến quen thuộc để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá giới thiệu sản phẩm đến thế giới, cũng như là nơi để các nhà thu mua quốc tế quan tâm, gắn kết khi đến Việt Nam.

“Đây là tín hiệu đáng mừng, đánh giá được nhu cầu, thị trường xuất khẩu còn nhiều tiềm năng, còn nhiều cơ hội để doanh nghiệp sản xuất trong nước phát triển thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội thì cũng có nhiều thách thức mà doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, chú ý trong quá trình tạo ra sản phẩm xuất khẩu để phù hợp với đặc thù về văn hóa, tôn giáo, dân tộc, cũng như các quy định riêng, quy định “tính xanh” của mỗi quốc gia, mỗi thị trường”, ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ thêm.

3-1715178128.jpg
Với chiến lược “Go Global - Make Vietnamese foods global foods”, Chin-su liên tiếp gặt hái thành công trên thị trường quốc tế. (Ảnh Quốc Cường).

Năm nay, Hội chợ được tổ chức trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đang có nhiều chuyển biến tích cực, nhu cầu của nhiều thị trường đang phục hồi. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan và Cục Hải Quan TP.HCM, trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu qua các cảng tại TPHCM đạt 12,5 tỷ USD, tăng 69,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, nhiều mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng như dệt may đạt 1,2 tỷ USD, tăng 40,3%; máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng đạt 912,8 triệu USD, tăng 40,6%; phương tiện vận tải khác và phụ tùng đạt 241,4 triệu USD, tăng 47,1%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 175,6 triệu USD, tăng 80,3%; túi xách, ví, vali, mũ và ô dù đạt 141,8 triệu USD, tăng 47,7%...

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám Đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, nhiều chỉ số sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại, xuất khẩu trên địa bàn TP.HCM đều tăng trưởng khá nhưng thực tế đang ở giai đoạn hồi phục. Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu hỗ trợ cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, vượt qua giai đoạn khó khăn khi nhu cầu thị trường suy giảm.

Năm 2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu tập trung vào các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực gồm Thực phẩm, đồ uống; Nông - thuỷ sản; Đồ gỗ - Mỹ nghệ; Dệt may, da giày, túi xách; Cao su - nhựa; Điện tử - Cơ khí; Các ngành dịch vụ, hỗ trợ khác.

5-1715178191.jpg
Sự kiện mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu. (Ảnh Quốc Cường).

Đây là nơi hội tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế. Ông Phương cho biết, Hội chợ diễn ra từ ngày 08 – 11/05/2024 tại Trung tâm Triển lãm & Sự kiện SECC, đặc biệt sẽ mở cửa chào đón hàng ngàn khách tham quan, kết nối giao thương và mua sắm tiêu dùng với nhiều chương trình ưu đãi cực kỳ hấp dẫn.

Tham gia hội chợ, nhà mua hàng sẽ được tiếp cận hệ sinh thái đa ngành nghề, cung cấp các sản phẩm thuộc nhóm 7 ngành hàng xuất khẩu chủ lực: Thực phẩm, đồ uống; Nông - thuỷ sản; Đồ gỗ - Mỹ nghệ; Dệt may, da giày, túi xách; Cao su - nhựa; Điện tử - Cơ khí và Các nhóm dịch vụ hỗ trợ khác.

2-1715178324.jpg
Một gian hàng về mặt hàng tiêu dùng tại hội chợ HCM City Export 2024. (Ảnh Quốc Cường).

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lớn đã từng tham gia hội chợ năm 2023 cũng tiếp tục quay trở lại tại hội chợ HCM City Export 2024 và sẵn sàng đón tiếp nhà mua hàng, khách tham quan như: Công ty CP hàng tiêu dùng Masan với thương hiệu Chinsu, Vina T&T group, Công ty CP thực phẩm Bình Tây….bên cạnh các thương hiệu mới như Công ty CP thực phẩm VANTR GAP, Công Ty TNHH SXTM Túi Xách - Hộp Da Phước Hải,…..

Thông qua các phiên kết nối, doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ được gặp gỡ, giao thương với các đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market,…các sàn Thương mại điện tử: Amazon, Alibaba,…Các đoàn nhà mua hàng từ Nga, Ấn Độ cũng trực tiếp tham gia gặp gỡ, kết nối với các Doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng được xem là thành công của Ban tổ chức khi nỗ lực kết nối với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để tổ chức các đoàn nhà mua hàng quốc tế đến tham gia hội chợ, tạo cơ hội mở rộng thị trường cho Doanh nghiệp Việt Nam./.

Quốc Cường