Hàng thủ công mỹ nghệ Việt tạo dấu ấn tại hội chợ quốc tế

Tại hội chợ thương mại hàng đầu thế giới diễn ra ở nước Đức về lĩnh vực hàng tiêu dùng, gia dụng, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội ngoại thất, văn phòng phẩm… các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã tạo sức hút đặc biệt.
thu-cong-my-nghe-viet-hoi-cho-quoc-te-01-1706412671.jpg
Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam trưng bày tại Ambiente 2024. (Ảnh TTXVN)

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam giữ vị thế xuất khẩu tại châu Âu

56 doanh nghiệp Việt Nam thuộc nhiều nhóm ngành hàng khác nhau đã tham gia trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Hàng tiêu dùng Quốc tế hàng đầu thế giới Ambiente 2024, diễn ra tại Trung tâm triển lãm Messe Frankfurt (thành phố Frankfurt, Đức) từ ngày 27-30/1.

Thông tin cho biết, đoàn Hiệp hội Xuất khẩu Hàng Thủ công mỹ nghệ do ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký hiệp hội dẫn đầu, tham gia hội chợ trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2024.

Tham gia Hội chợ thường niên Ambiente 2024, đoàn doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng mở rộng thị trường xuất khẩu tại châu Âu, góp phần thực hiện mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ 5 tỷ USD mà chính phủ đề ra cho năm 2025.

Châu Âu luôn là thị trường quan trọng đối với ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ hơn 3 tỷ USD của Việt Nam hiện nay.

thu-cong-my-nghe-viet-hoi-cho-quoc-te-03-1706412714.jpg
Gian hàng trưng bày thảm cói Ninh Bình tại Ambiente 2024. (Ảnh TTXVN)

Theo ông Lê Bá Ngọc, cuộc xung đột Nga-Ukraine và tình hình bất ổn ở Trung Đông và trên Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến lượng khách hàng đến với Ambiente năm nay. Tuy nhiên, gần như tất cả doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ đều ký được các bản ghi nhớ đặt hàng.

Trong ngành hàng thủ công mỹ nghệ, Việt Nam có thế mạnh về các mặt hàng mây tre lá. Trong 56 doanh nghiệp tham dự Ambiente 2024 có gần 30 doanh nghiệp liên quan đến mặt hàng này. Tuy nhiên, theo ông Lê Bá Ngọc, điểm yếu của các sản phẩm Việt Nam là chưa thực sự đa dạng về mẫu mã mặc dù các doanh nghiệp nỗ lực đổi mới sản phẩm hàng năm.

"Nếu so với mặt bằng chung, chúng ta chỉ đạt đâu đó 6/10 điểm về phát triển sản phẩm," ông Ngọc nhận định, "chúng ta có thay đổi nhưng chưa mang tính đột phá để khách hàng phải thán phục".

Thủ công mỹ nghệ Việt nỗ lực bắt nhịp xu hướng thế giới

Ông Lê Ngọc Thành, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty Gốm sứ Quang Vinh (Bát Tràng, Gia Lâm) cho rằng đồ gốm sứ Việt Nam có điểm mạnh là tính cá nhân cao nhưng lại vẫn có thể hội nhập được với xu hướng về chất lượng cũng như thiết kế của thế giới.

Quang Vinh là doanh nghiệp đã có mặt tại Ambiente nhiều năm, được sự đón nhận của khách hàng quốc đặc biệt về chất lượng và thiết kế.

Theo ông Thành, những hội chợ như Ambiente là cửa ngõ cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được với khách hàng khắp thế giới để biết những xu hướng mới nhất về ngành hàng của mình, đồng thời nhận được phản hồi sớm nhất từ khách hàng để sản phẩm của doanh nghiệp.

Năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam mang tới Ambiente nhiều mặt hàng mới, lần đầu tiên xuất hiện, như sản phẩm bằng bẹ cau, một nguyên liệu thay thế cho lục bình nhưng bền hơn, thân thiện với môi trường, của Công ty cổ phần Sản xuất Chế biến cói Việt Anh ở xã Nga An, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Từ bẹ cau, những người thợ thủ công tài hoa của Công ty Việt Anh đã kết thành những lẵng hoa trang trí, đan hộp đựng đồ vừa đẹp vừa bền.

Công ty Thủy tinh Pha lê Việt Tiệp cũng lần đầu tiên mang sản phẩm thuỷ tinh của mình đi giới thiệu tại hội chợ Ambiente, mặc dù sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu sang châu Âu, Nam Mỹ và Đông Nam Á.

Các khách hàng châu Âu tỏ ra rất ngạc nhiên vì lần đầu tiên được biết Việt Nam có doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này. Tại Ambience 2024, Pha lê Việt Tiệp cũng ký được nhiều bản ghi nhớ đặt hàng từ các khách hàng Italy, Hà Lan và Nam Mỹ.

thu-cong-my-nghe-viet-hoi-cho-quoc-te-02-1706412743.jpg
Gian trưng bày sản phẩm của Minh Long tại Ambiente Frankfurt 2024.

Công ty Minh Long cũng là một trong số thương hiệu Việt tham gia thường niên Ambiente Frankfurt. Minh Long có 2 gian hàng trưng bày sản phẩm tại Ambiente Frankfurt 2024, giữa nhiều thương hiệu gốm sứ nổi tiếng trên thế giới. Các sản phẩm của Minh Long như: bộ bàn ăn, bộ trà, dụng cụ chuyên dùng nhà hàng khách sạn, nồi sứ dưỡng sinh… tạo được sự khác biệt vì kiểu dáng và màu sắc đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của thị trường quốc tế, bên cạnh lưu giữ nét đẹp văn hóa Việt.

Đại diện Công ty Minh Long cho biết, khi "chào sân" Ambiente Frankfurt 2024, công ty đã dày công nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm gốm sứ hoàn mỹ nhất, bởi Minh Long quan niệm gốm sứ là một trong những kênh lưu truyền văn hóa tốt nhất và cũng là thứ ngôn ngữ truyền tải văn hóa hiệu quả nhất. Do vậy, mỗi sản phẩm đều trải qua hàng chục cuộc kiểm định khác nhau, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng, kỹ thuật và mỹ thuật của lĩnh vực sản xuất gốm sứ thế giới hiện nay.

Cũng tại hội chợ, Minh Long đem lại cho khách tham quan những trải nghiệm ẩm thực khác biệt từ dòng nồi sứ dưỡng sinh có nhiều tính năng ưu việt tốt cho sức khỏe và nấu được trên bếp từ.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa của Hiệp hội Xuất khẩu Hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam khi tham gia Ambiente 2024, theo ông Lê Bá Ngọc, là xúc tiến cho Hội chợ Lifestyle Việt Nam được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10/2024, với phương châm xây dựng nền tảng hội chợ đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế và mời khách vào Việt Nam mua hàng, bên cạnh việc tham gia các hội chợ quốc tế với chi phí vô cùng cao cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay./.

Hội chợ Ambiente 2024 có quy mô trưng bày hơn 360.000m2, thu hút gần 5.000 nhà triển lãm từ 170 quốc gia giới thiệu những xu hướng mới nhất và những sản phẩm tiêu dùng sáng tạo nhất trong bốn khu vực trưng bày như Đồ bếp, Nội thất, Quà tặng và Văn phòng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các nhà bán lẻ và người tiêu dùng đầu cuối, từ nguyên vật liệu, thiết bị, đến các mô hình và giải pháp.
Bình Nguyên