Hàn Quốc: Phát hiện nhiều sai phạm trong quản lý chất lượng công trình xây dựng

Vụ sập công trình xây dựng chung cư cao tầng ở thành phố Gwangju đang bộc lộ những vấn đề trong quản lý chất lượng công trình ở Hàn Quốc.

Tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra hôm 11/1 tại công trình xây dựng khu chung cư cao tầng ở thành phố Gwangju, cách thủ đô Seoul 330 km về phía Nam. Bức tường mặt tiền từ tầng 23 đến tầng 38 của tòa nhà tại số 201-công trường Hwajeong-dong I-Park do Công ty Hyundai Development đang thi công bất ngờ đổ sụp, khiến 6 công nhân mất tích. Có tổng cộng 394 người đang làm việc tại hiện trường khi xảy ra tai nạn.

Báo Donga Ilbo dẫn Báo cáo kết quả thanh tra chất lượng bê tông trộn sẵn giai đoạn 2020 và 2021 do Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải trình Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Giao thông Quốc hội ngày 19/1 cho thấy 8 trong số 10 công ty cung cấp bê tông cho công trình xảy ra tai nạn được đánh giá là “không phù hợp”. Theo báo cáo của Bộ chủ quản, trong số các công ty bị thanh tra có ba công ty quản lý sai cấp phối thành phần cát sỏi trong bê tông hoặc không đúng tỷ lệ cấp phối, ba công ty bảo quản không đúng phụ gia để tăng cường độ bê tông. Cũng có ba công ty mắc lỗi quản lý xi măng kém.

3143-image001-1642641026.jpeg
Hiện trường nơi xảy ra sự việc

Do thời điểm phát hiện sai phạm và xử phạt trùng với thời gian xây dựng Công trình Hwajeong I-Park ở thành phố Gwangju nên nhiều năng bê tông kém phẩm chất đã được sử dụng tại công trình xảy ra tai nạn.

Ngày 19/1 cơ quan điều tra đã khám xét trụ sở của nhà thầu chính - Công ty Hyundai Industrial Development ở Seoul và Văn phòng công ty ở thành phố Gwangju. Cảnh sát cũng tiến hành khám xét và thu giữ tài liệu liên quan tại một công ty cung cấp thép cây cho công trình. Trước đó, ngày 17/1, cảnh sát đã khám xét và thu giữ dữ liệu liên quan của 10 nhà cung cấp bê tông cho công trình xảy ra tai nạn.

Công trình tòa nhà chung cư cao tầng Hwajeong I-Park được khởi công xây dựng vào tháng 5/2019. Bê tông trộn sẵn được đưa vào từ giai đoạn xây dựng khung, và khu vực xảy ra tai nạn bắt đầu sử dụng bê tông từ tháng 3/2020.

Ông Lee Won-ho, giáo sư kỹ thuật kiến trúc tại Đại học Kwangwoon cho biết: “Vật liệu bê tông rất nhạy cảm với nhiệt độ và độ ẩm. Vì vậy nếu sử dụng bê tông không được quản lý đúng cách, chất lượng, cường độ, sẽ giảm sút”. Các công ty bị xử phạt vì mắc các lỗi không có phương tiện chống ẩm hoặc có phương tiện quản lý nhiệt độ nhưng không sử dụng đúng cách. Khó có thể loại trừ khả năng các lỗi vi phạm vẫn tái phát ngay cả sau khi các công ty có báo cáo đã cải thiện các lỗi vi phạm sau xử phạt.

Sau vụ sập nghiêm trọng, Văn phòng Công tố Tối cao Hàn Quốc (SPO) đã phát lệnh tiến hành điều tra tổng thể vụ việc tại công trường xây dựng ở Gwangju. SPO tuyên bố sẽ đẩy nhanh tiến trình điều tra, kết luận nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm những người chịu trách nhiệm khi có kết quả điều tra vụ việc./.