Hải Phòng: Hơn 3.800 người diễn tập ứng phó siêu bão tại khu vực Cảng Lạch Huyện

Mới đây, TP. Hải Phòng đã huy động trực thăng, tàu cứu nạn Sar 411 và hơn 3.880 người tham gia diễn tập ứng phó siêu bão và tìm kiếm cứu nạn tại khu vực Cảng Lạch Huyện (Cát Hải, Hải Phòng).

Cụ thể, chiều (07/7), Ban Chỉ đạo diễn tập Phòng thủ dân sự TP Hải Phòng năm 2023 đã tổ chức diễn tập thực binh và bế mạc cuộc diễn tập trên khu vực Cảng Lạch Huyện (Cát Hải, Hải Phòng).

dien-tap-1688872790.jpg
Hải Phòng huy động trực thăng, tàu cứu nạn Sar 411 và hơn 3.880 người tham gia diễn tập ứng phó siêu bão và tìm kiếm cứu nạn tại khu vực Cảng Lạch Huyện. (Ảnh: Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam)

Được biết, cuộc diễn tập thực hành ứng phó siêu bão và tìm kiếm cứu nạn gồm 3 nội dung lớn là: Thông tin cảnh báo siêu bão, kêu gọi, sắp xếp, neo đậu tàu, thuyền và chằng chống nhà cửa, kho tàng, di dời nhân dân, thiết lập Sở Chỉ huy phía trước của thành phố; Tìm kiếm cứu nạn người và tàu, thuyền bị chìm, đắm trên biển, ứng phó sự cố tràn dầu trên biển; Thiết lập Bệnh viện dã chiến của thành phố (100 giường bệnh) cứu trợ thảm họa, giúp nhân dân khắc phục hậu quả siêu bão. Tổng lực lượng huy động phục vụ diễn tập thực binh là hơn 3.880 người, gồm: quân đội, công an, lực lượng dân quân tự vệ cùng với 470 phương tiện các loại.

bi-thuong-1688873197.jpg
Ngư dân được cứu lên bờ an toàn. (Ảnh: VOV)

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng, Trưởng Ban Tổ chức diễn tập, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và diễn tập phòng thủ thành phố cho biết, cuộc diễn tập Phòng thủ dân sự TP Hải Phòng năm 2023 là cuộc diễn tập có quy mô lớn, là nhiệm vụ quan trọng được Trung ương giao cho thành phố Hải Phòng, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 và các lực lượng trên địa bàn tổ chức thực hiện.

cuu-ho-1688872978.jpg
Thông qua diễn tập, thành phố đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận hành cơ chế và thực hành diễn tập xử lý các tình huống về thiên tai và thảm họa. (Ảnh: VOV)

Cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, đạt đ­ược mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, phương tiện và các loại thiết bị.

Thông qua diễn tập, thành phố đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận hành cơ chế và thực hành diễn tập xử lý các tình huống về thiên tai và thảm họa. Đây là những vấn đề rất quan trọng, cấp bách, là nhiệm vụ thường xuyên của hệ thống chính trị và toàn dân.

Phát biểu chỉ đạo tại bế mạc diễn tập Phòng thủ thành phố Hải Phòng năm 2023, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và Trung tướng Nguyễn Quang Ngọc - Tư lệnh Quân khu 3 ghi nhận, biểu dương những cố gắng nỗ lực của các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập, cùng các Sở, ban, ngành, địa phương, các lực lượng vũ trang và các đơn vị liên quan đã tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình chuẩn bị và thực hành diễn tập vẫn còn có một số hạn chế, thiếu sót, đề nghị các Sở, ban, ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, tiếp tục bổ sung và hoàn chỉnh kế hoạch phòng thủ dân sự ứng phó với siêu bão và tìm kiếm cứu nạn.

Hải Phòng là thành phố cảng, có vùng biển rộng lớn, nhiều cửa sông, cửa lạch, lưu lượng tàu thuyền vận tải, tàu cá của ngư dân hoạt động trên địa bàn là rất lớn. Việc chủ động xây dựng, luyện tập các phương án và sẵn sàng lực lượng, phương tiện phòng, chống lụt bão, tìm kiếm, cứu nạn, kịp thời xử trí các tình huống xảy ra mỗi khi có bão lớn về là một nhiệm vụ rất quan trọng.

Ánh Dương (t/h)