Hải Dương triển khai thực hiện phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô

Với phương châm "Phòng là chính, chữa cháy kịp thời", thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã chủ động phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ các nguyên nhân, nguy cơ gây cháy rừng. Từ đó, có các biện pháp chữa cháy hiệu quả, giảm thiểu số vụ cháy cũng như thiệt hại do cháy rừng gây ra.
z4724068688984-a809f776938b33f7416b00feb30565c4-1698811536.jpg
Diện tích rừng ở Hải Dương gắn liền với nhiều khu di tích như Di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: TQ

Ngày 23/10, UBND thị xã Kinh Môn ban hành Kế hoạch số 184/KH-UBND về phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2023-2024 nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đơn vị và chủ rừng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), nỗ lực phát triển kinh tế cũng như cân bằng môi trường sống tại địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có tổng diện tích 1.245,6 ha rừng, để chăm sóc, quản lý tốt diện tích rừng này, thị xã Kinh Môn đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCCR; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý bảo vệ rừng và PCCCR; Ứng dụng công nghệ trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng; Củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo và lực lượng PCCCR các cấp; Rà soát, bổ sung vùng trọng điểm cháy rừng ngoài thực địa vào bản đồ phân vùng trọng điểm cháy rừng; Đảm bảo công tác thường trực, tăng cường tuần tra, nhằm phát hiện sớm và sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tham gia chữa cháy rừng.

Thực hiện phương châm chữa cháy rừng bốn tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ”; dập tắt lửa phải khẩn trương, kịp thời và triệt để; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài nguyên rừng; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện và tài sản của Nhân dân.

Bên cạnh đó, do đặc thù ở những khu vực có diện tích rừng lớn lại có nhiều khu di tích quốc gia đặc biệt nên việc bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng cũng là góp phần gìn giữ và bảo vệ cảnh quan xung quanh các khu di tích quốc gia đặc biệt ở Hải Dương nói chung, thị xã Kinh Môn nói riêng./.

Trần Quỳnh