Hà Tĩnh: Cải thiện kinh tế gia đình bằng trồng ổi Ba Cụp Kỳ Đồng

Sau nhiều lần chuyển đổi cây trồng, cùng với những chính sách trong xây dựng Nông thôn mới, xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã lựa chọn cây ổi Lê Đài Loan là một trong những cây trồng chủ lực trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình.
2-1642464306.jpg
Cây ổi được trồng tại xã Kỳ Đồng giúp người dân nâng cao thu nhập

Những năm qua, cây ổi đã giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân nơi đây. Ổi Ba Cụp là giống ổi Lê Đài Loan, được người dân đưa về trồng tại địa phương từ năm 2015 và đến nay đã khẳng định cây ổi này rất hợp với thổ nhưỡng địa phương. Cây ổi phát triển tốt, cho quả to đều đẹp, giòn…được người tiêu dùng ưa chuộng.

Được biết, lúc đầu chỉ có vài hộ trồng giống ổi này, nhưng đến nay toàn xã đã có 130 hộ trồng với diện tích 20 ha, chủ yếu tập trung ở các thôn Đồng Trụ, Hải Vân…

Bà Trần Thị Kính, thôn Đồng Trụ, xã Kỳ Đồng cho biết: Gia đình tôi hiện nay trồng 8 sào ổi. Trước đây, trong vườn trồng nhiều loại cây, nhưng hiệu quả kinh tế thấp hầu như không có thu nhập. Từ khi chuyển sang trồng ổi đã mang lại thu nhập gần 100 triệu đồng cho gia đình mỗi năm.

Hiện ổi được bán với giá 25 - 30 ngàn đồng/kg. Nhờ vậy, nhiều gia đình có thu nhập ổn định từ trồng ổi trong vườn.

1-1642464377.jpg
Thích hợp với thổ nhưỡng nên quả ổi ngon, giòn, ngọt thanh được khách hàng ưa chuộng

Cuối năm 2019, UBND xã Kỳ Đồng đã hỗ trợ người dân thành lập tổ hợp tác trồng ổi Kỳ Đồng, với mục tiêu tạo thương hiệu, bước đầu hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, tiến đến tiêu thụ sản phẩm ổi Ba Cụp Kỳ Đồng ra thị trường trong tỉnh và cả nước. Hiện nay, ổi Ba Cụp Kỳ Đồng đã đạt tiêu chuẩn VietGAP và được công nhận là sản phẩm OCOP của địa phương đạt tiêu chuẩn 3 sao và có thể xuất khẩu ra nước ngoài.

Ông Trần Văn Nhận - Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng ổi xã Kỳ Đồng cho biết: Hiện nay tổ hợp tác đã và đang hỗ trợ bà con trong vùng mở rộng thêm diện tích trồng ổi. Đồng thời, áp dụng công nghệ kỹ thuật vào sản xuất cũng như tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm ổi Ba Cụp Kỳ Đồng.

Với giống ổi ít sâu bệnh, được trồng theo phương pháp mới cho năng suất cao và ổn định. Với hương vị thơm ngon, dòn từ vỏ, ngọt từ cùi, ổi Ba Cụp Kỳ Đồng đã trở thành một thức quà quê hương nhiều thực khách khi đến với kỳ đồng đã lựa chọn tin dùng và làm quà mỗi khi ghé qua địa phương.

3-1642464479.jpg
Hợp tác xã trồng ổi Kỳ Đồng nơi hỗ trợ và tiêu thụ sản phẩm

Hiện ổi được người dân tiêu thụ qua nhiều kênh như: Qua mạng xã hội; khách hàng, thương lái thu mua tận vườn và đặc biệt người dân bày bán dọc đường quốc lộ…

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Tuệ - Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng chia sẻ: Kỳ Đồng là một xã nông nghiệp thuộc trung tâm huyện lỵ, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Do vậy, việc thúc đẩy xây dựng kinh tế vườn hộ với những cây trồng có giá trị kinh tế là hướng đi của chính quyền địa phương và bà con nhân dân. Trong đó, ổi lê Đài Loan là một trong những cây trồng được lựa chọn.

5-1642464560.jpg
Ổi được người dân bày bán dọc đường quốc lộ

Hiện địa phương đang kêu gọi doanh nghiệp và trực tiếp hỗ trợ người dân áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Tạo thương hiệu của sản phẩm ổi Ba Cụp Kỳ Đồng./.

Lê Cử (PV TT tại Hà Tĩnh)