Dự hội nghị có ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; ông Đỗ Xuân Trường - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố…
Theo báo cáo tại hội nghị, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh Hà Nam đã triển khai nhiều hoạt động, lồng ghép các chương trình hỗ trợ cụ thể hóa các chính sách của trung ương, của tỉnh xây dựng các mô hình HTX sản xuất theo chuỗi giá trị; trong đó tập trung tư vấn định hướng mô hình sản xuất, hỗ trợ cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị. Cùng với đó là kết nối vùng nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm như: Tư vấn, hỗ trợ thành lập mới các HTX, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý các HTX, hỗ trợ các HTX có nhu cầu tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam xây dựng sàn thương mại điện tử; phối hợp với Bưu điện tỉnh Hà Nam xây dựng sàn giao dịch điện tử của tỉnh với tất cả các HTX trên địa bàn nhằm thúc đẩy, hỗ trợ HTX tiêu thụ sản phẩm. Đơn vị cũng hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, xuất xứ hàng hóa và xây dựng trang thông tin điện tử cho các HTX; tổ chức cho các HTX tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giao thương, tìm kiếm thị trường tại các hội chợ.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã hình thành trên 20 HTX có sản phẩm thế mạnh thuộc 06 nhóm sản phẩm được sản xuất theo chuỗi giá trị. Việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chủ lực của HTX gắn với sản phẩm chủ lực của địa phương, tiêu biểu như các sản phẩm: Lúa gạo, bún phở khô, bánh đa quạt, bánh tráng đa nem, các loại nấm, sản phẩm dược liệu, rau màu, hoa quả, các loại thủy sản nước ngọt… Mô hình HTX kiểu mới ít thành viên đã phát huy tiềm năng, thế mạnh nhất định của các địa phương với sản phẩm chủ lực có tính cạnh tranh cao, từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường như: Chăn nuôi gia súc, gia cầm; nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông sản an toàn…
Tai hội nghị, đại diện các HTX, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh Hà Nam đã thảo luận, trao đổi, chia sẻ về quy trình sản xuất an toàn, sản lượng sản phẩm của đơn vị; đồng thời đưa ra những giải pháp để kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hiệu quả như: Các địa phương, HTX có nhu cầu kết nối chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ những sản phẩm, hàng hóa cần kết nối, chất lượng, số lượng, thời điểm cung cấp; tăng cường tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, hàng hóa của HTX, cơ sở sản xuất ở mỗi địa phương, xây dựng các chương trình tuyên truyền có tính kết nối vùng để thông tin rộng rãi sản phẩm, hàng hóa của địa phương này tới địa phương khác trong vùng; đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động phối hợp, trao đổi thông tin về đầu tư, sản xuất giữa các địa phương trong vùng; đề nghị Nhà nước có thêm nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động tiêu thụ sản phẩm của HTX…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường khẳng định: Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các HTX là hoạt động có ý nghĩa, là cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, HTX với HTX, nhà phân phối với người tiêu dùng; là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận mở rộng thị trường, là động lực thúc đẩy liên kết, phát triển sản xuất của HTX trong tỉnh Hà Nam và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng. Đồng thời, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cũng đề nghị Liên minh HTX tỉnh Hà Nam tiếp tục phối hợp với các sở, ngành làm tốt công tác cung cấp thông tin thị trường, xúc tiến thương mại; phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể; tham mưu cho tỉnh ban hành những cơ chế, chính sách về hỗ trợ phát triển HTX.
Các HTX cần tập trung nâng cao năng lực quản trị, điều hành, đổi mới sáng tạo, đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh chuyển đổi số; đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, các HTX cần chủ động trong việc tham gia các hoạt động giao thương, hội chợ, triển lãm để quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong khuôn khổ hội nghị có hơn 20 HTX trong tỉnh, 08 hợp tác xã của các tỉnh bạn, 05 doanh nghiệp liên kết chuỗi giá trị với HTX đã đưa hàng hóa đến trưng bày, quảng bá sản phẩm với hàng trăm sản phẩm nông nghiệp, dược phẩm, hàng tiêu dùng chất lượng cao…/.