Phần mềm công nghệ ChatGPT có gì đặc biệt?

Trong suốt 3 thập kỷ qua, sự xuất hiện của Google Search (công cụ tìm kiếm) và điện thoại di động iPhone của Apple đã làm đảo lộn ngành công nghệ thông tin trên thế giới. Giờ đây, một chatbot thử nghiệm có tên ChatGPT được dự đoán sẽ là đột phá tiếp theo làm được điều đó.

ChatGPT chính thức được OpenAI cho công chúng thử nghiệm từ ngày 30/11/2022. Chatbot này là phần mềm được thiết kế để trò chuyện với con người dựa trên các dữ liệu mà người dùng đưa ra.

Theo chia sẻ của Sam Altman, đồng sáng lập kiêm CEO OpenAI, chỉ trong vòng 1 tuần, ChatGPT đã đạt hơn 1 triệu người sử dụng.

Mặc dù mới chỉ ra mắt vào cuối tháng 11/2022 nhưng ChatGPT đã gây bão trên internet và có hơn một triệu người dùng trong vòng chưa đầy một tuần. Đa số người dùng đều phải ngạc nhiên về mức độ thông minh của công cụ chatbot này. Một số thậm chí còn coi ChatGPT là sự thay thế cho Google, vì ChatGPT có khả năng đưa ra giải pháp cho các vấn đề phức tạp một cách trực tiếp – gần giống như một người thầy dạy kiến thức cá nhân.

ChatGPT là gì?

ChatGPT hay với tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer - một chatbot do công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI có trụ sở tại San Francisco phát triển. Hiểu một cách đơn giản, ChatGPT là một AI (trí thông minh nhân tạo).

OpenAI Inc. là công ty mẹ phi lợi nhuận của OpenAI LP hoạt động vì lợi nhuận. Công ty đã ra mắt ChatGPT vào ngày 30 tháng 11 năm 2022.

ChatGPT sử dụng công nghệ ngôn ngữ GPT-3.5, một mô hình trí tuệ nhân tạo lớn do OpenAI tạo ra đã được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu văn bản từ nhiều nguồn khác nhau.

Điểm đặc biệt của AI này nằm ở kho kiến thức mà ChatGPT đã học được. Bạn có thể hỏi nó vô số câu hỏi và thường sẽ nhận được câu trả lời hữu ích.

Chẳng hạn như, bạn có thể hỏi nó những câu hỏi kiểu bách khoa toàn thư như: "Hãy giải thích các định luật chuyển động của Newton". Hoặc bạn có thể bảo nó: “Hãy viết cho tôi một bài thơ”. Bạn cũng có thể yêu cầu nó viết cả một chương trình máy tính.

ChatGPT có thể trả lời lưu loát đầy đủ các câu hỏi mà bạn đưa ra, bất kể là thắc mắc về lĩnh vực gì, từ làm thơ, soạn nhạc, viết thư, thiết kế cho tới sửa lỗi lập trình. Nhiều người đã sử dụng ChatGPT để làm những việc trên, điều này đã khiến cho AI ngày càng thông minh hơn.

ChatGPT đang hoạt động như thế nào?

Theo OpenAI, mô hình ChatGPT được đào tạo bằng kỹ thuật máy học mang tên "học tăng cường từ phản hồi của người dùng" - Reinforcement Learning from Human Feedback (RLHF). Công ty khẳng định, ChatGPT có thể mô phỏng các đoạn hội thoại, trả lời câu hỏi, nhận khuyết điểm, thách thức những tiên đề không chính xác và từ chối yêu cầu không hợp lý.

Ban đầu, các huấn luyện viên là con người sẽ cung cấp cho mô hình các cuộc hội thoại, trong đó, họ đóng cả hai vai - người dùng và trợ lý AI. Phiên bản chatbot đang thử nghiệm hiện nay cố gắng hiểu câu hỏi do người dùng đặt ra và phản hồi bằng những câu trả lời chuyên sâu giống như con người dưới định dạng hội thoại.

chatgpt-la-gi-ma-khien-the-gioi-phat-sot-ca-elon-musk-cung-phai-thot-len-dang-so-59057-1675184745.jpg

Ảnh minh họa.

ChatGPT có thể sử dụng cho mục đích nào?

ChatGPT có thể sử dụng trong các ứng dụng thực tế như tiếp thị kỹ thuật số, sáng tạo nội dung trực tuyến, trả lời câu hỏi của khách hàng, thậm chí còn giúp tìm lỗi trong code.

Chatbot này có khả năng phản hồi được nhiều loại câu hỏi trong khi bắt chước phong cách của con người.

Cũng như nhiều giải pháp AI khác, ChatGPT không hoàn hảo. OpenAI thừa nhận xu hướng phản hồi bằng các câu trả lời nghe có vẻ hợp lý nhưng không chính xác hoặc vô nghĩa. Công ty vẫn đang tìm cách khắc phục vấn đề này.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phân biệt đối xử dựa trên gương mặt, giới tính, văn hóa. Các hãng lớn như Google, Amazon đều gặp phải vấn đề này khi thử nghiệm AI. Tại một số công ty, con người phải trực tiếp can thiệp và sửa chữa khuyết điểm của AI.

ChatGPT thông minh tới đâu?

ChatGPT là một bản cập nhật AI mang tính cách mạng và đã mang trí tuệ nhân tạo đến với mọi người. Câu hỏi quan trọng đặt ra là ChatGPT thực sự thông minh đến mức nào?

Với sự hiểu biết sâu rộng đa lĩnh vực, các thắc mắc của người dùng được ChatGPT giải quyết chỉ sau vài giây. Công cụ hoạt động giống như một cuộc hỏi đáp giữa người với người.

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo với lượng dữ liệu khổng lồ để dự đoán chính xác từ nào tiếp theo trong câu. Người ta phát hiện ra rằng việc tăng lượng dữ liệu sẽ làm tăng khả năng làm được nhiều việc hơn của các mô hình ngôn ngữ.

ChatGPT có thể tạo mã Python phức tạp và viết các bài luận cấp đại học. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng công nghệ như vậy có thể thay thế nhân công như nhà báo hoặc lập trình viên trong tương lai.

ChatGPT thậm chí có thể tạo ra các ý tưởng sơ khai, chẳng hạn như chiến lược kinh doanh, gợi ý quà tặng Giáng sinh, chủ đề blog hay lên kế hoạch cho kỳ nghỉ.

Điều khiến ChatGPT khác biệt so với một chatbot đơn giản là nó được đào tạo đặc biệt để hiểu ý định của con người trong một câu hỏi và đưa ra các câu trả lời hữu ích, trung thực và vô hại. Mặc dù vẫn còn nhiều chỗ cần cải thiện, nhưng sự xuất hiện của ChatGPT đã khiến ban lãnh đạo Google đưa ra “báo động đỏ”.

Sundar Pichai - CEO của Google thậm chí đã triệu tập một số cuộc họp về chiến lược AI của Google và chỉ đạo tập trung nỗ lực vào việc giải quyết mối đe dọa mà ChatGPT gây ra cho hoạt động kinh doanh. Tuy vậy, OpenAI cũng cảnh báo rằng ChatGPT đôi khi có thể tạo ra thông tin không chính xác hoặc gây hiểu lầm, vì vậy người dùng nên cẩn thận. Các câu trả lời nghe có vẻ hợp lý và thậm chí có căn cứ, nhưng chúng có thể hoàn toàn sai.

“ChatGPT là một bước tiến tốt của công nghệ nhưng không phải là thứ mà mọi người có thể sử dụng hằng ngày một cách đáng tin cậy”, Zoubin Ghahramani - Giám sát phòng thí nghiệm AI Google Brain cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Times trước khi ChatGPT được phát hành.

Ai sở hữu OpenAI?

Công ty phát triển và nghiên cứu OpenAI do hai nhà đầu tư Sam Altman và tỷ phú Elon Musk thành lập vào năm 2015, hoạt động với mục đích phi lợi nhuận. OpenAI cũng huy động vốn từ các tên tuổi khác như nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel. Năm 2019, hãng lập thêm một pháp nhân khác để kinh doanh.

Elon Musk đã rời Ban quản trị OpenAI năm 2018. Ông khen ngợi hiện tượng ChatGPT là "tốt một cách đáng sợ". Dù vậy, ông đã tạm dừng cho OpenAI truy cập cơ sở dữ liệu Twitter sau khi biết được OpenAI dùng nó để "đào tạo" công cụ.

Thi Nguyên (t/h)