Giao thông “mở lối” cho người dân huyện M’Drắk thoát nghèo

Nỗ lực xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các dự án hạ tầng giao thông tại huyện M'Drắk (Đắk Lắk) được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, kết nối giao thương và “mở lối” để người dân thoát nghèo.

Hạ tầng giao thông là hạng mục quan trọng trong kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về giảm nghèo bền vững của huyện M'Drắk. Trong những năm qua, nguồn vốn từ chương trình đã giúp hệ thống giao thông của huyện dần được hoàn thiện. Theo đó, kết nối từ các vùng sâu, vùng xa, các thôn, buôn khó khăn đến trung tâm huyện và các tỉnh xa hơn như Khánh Hòa, Phú Yên… được củng cố.  Từ đó, tạo động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, hướng đến giảm nghèo bền vững.

he-thong-duong-giao-thong-o-xa-ea-lai-ngay-cang-hoan-thien-tao-dieu-kien-giao-thuong-phat-trien-kinh-te-1722422668.jpg
Hệ thống đường giao thông ở xã Ea Lai ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện giao thương, phát triển kinh tế.

Kể từ năm 2018 đến nay, vận động từ các nguồn vốn khác nhau, xã Ea Lai đã được bố trí hơn 60 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng giao thông. Trong hai năm 2022 và 2023 vừa, xã Ea Lai có 2 dự án đường giao thông liên xã đã hoàn thành với tổng mức đầu tư 52 tỷ đồng. Những con đường liên xã, liên thôn, liên buôn dần dần được hình thành đã giúp thông suốt “mạch máu” kinh tế. Diện mạo và đời sống nông thôn thay đổi rõ rệt. Người dân vô cùng phấn khởi khi nông sản làm ra dễ dàng được vận chuyển và thu mua thuận lợi. Việc tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục... cũng ngày càng tốt hơn.

Ông Y Gió Byă ở buôn Cư Prao (xã Ea Lai) cho biết trước kia đường sá đi lại khó khăn. Vào mùa mưa các tuyến đường trở nên lầy lội, rất khó lưu thông nên kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân cực kỳ khó khăn. “Nay nhờ được cấp trên quan tâm thự hiện bê tông hóa các tuyến đường liên xã, liên thôn, nên đã làm thay đổi diện mạo nông thôn. Bà con bây giờ lưu thông nông sản dễ hơn trước, kinh tế và đời sống dần đã ổn định từng ngày”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ ở thôn 3 (xã Ea Lai) phấn khởi chia sẻ: “Những năm trước đây, hệ thống đường giao thông chưa tốt nên nông sản làm ra luôn bị thương lái ép giá vì chi phí thu mua, vận chuyển tăng cao. Có năm nông sản làm ra không thể đem bán do vận chuyển khó khăn. Đến nay, đường xá được nâng cấp, nối từ xã đến trung tâm huyện và đến các tỉnh khác đã giúp sản xuất, tiêu thụ nông sản của nông dân được thuận lợi. Thương lái đã có thể vào tận rẫy hoặc người dân có thể vận chuyển nông sản đến các điểm thuận lợi để giao dịch.”.

cong-nhan-thi-cong-xay-dung-du-an-cau-buon-mbhao-1722422698.jpg
Công nhân thi công xây dựng dự án Cầu buôn M’Bhao.

Tại huyện M'Drắk, Dự án Cầu buôn M’Bhao là một trong mười dự án thuộc Tiểu dự án 1 và Tiểu dự án 2 của Chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững. Đến nay, đã có 4 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đến cuối năm 2024, huyện sẽ hoàn thành thêm 4 công trình tiếp theo. Còn 2 công trình còn lại dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2025. Tổng vốn đầu tư năm 2022 và 2023 vừa qua trên địa bàn huyện là hơn 322 tỷ đồng, trong đó có tới 9 dự án là xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường giao thông.

Được biết, đầu năm 2024, dự án Cầu buôn M’Bhao được UBND huyện M’Drắk giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 21 tỷ đồng. Qua 7 tháng triển khai, đến nay công trình đã sắp hoàn thành, phấn đấu đến tháng 9/2024 sẽ hoàn thiện dự án, đưa vào sử dụng. Trong hững ngày này, không khí làm việc tại công trường của dự án Cầu buôn M’Bhao nối thị trấn M’Drắk đi xã Cư M’ta và xã Ea Riêng đang diễn ra khẩn trương, nhộn nhịp.

Ông Nguyễn Ngọc Phong - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện M’Drắk cho biết: “Trước đây, mỗi khi vào mùa mưa lũ, khu vực này thường xuyên bị ngập lụt nghiêm trọng. Điều đó làm cho việc đi lại, giao thương và cả đời sống của người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn”.

nguoi-dan-huyen-mdrak-chuyen-doi-co-cau-cay-trong-co-gia-tri-cao-1722422729.jpg
Người dân huyện M’Drắk chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị cao.

Ông Lê Văn Thao - Phó Chủ tịch UBND huyện M’Drắk cho biết: “Địa phương đã rất quyết tâm trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững. Mục tiêu của huyện hiện nay phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn để chính sách thật sự đi sâu vào cuộc sống. Từ đó, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân, nhất là người dân ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, huyện M’Drắk đề ra các mục tiêu: tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 4 - 5%/năm. Tỷ lệ nghèo đa chiều giảm bình quân từ 6 - 7%/năm. Đến năm 2025, thu nhập của hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện phấn đấu tăng 1,8 lần so với năm 2020. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đến năm 2025 phấn đấu đạt từ 40 - 45 triệu đồng/năm.../.

Kiến Giang