Gen Z Đà Nẵng ghi “dấu ấn xanh” trong cuộc chiến chống rác thải nhựa

Định hướng phát triển bền vững và tuần hoàn này không chỉ có sự chỉ đạo của các cấp địa phương, sự hưởng ứng của người dân, mà còn sáng lên những đóng góp tích cực của thế hệ thiếu nhi.
ktx-doi-dat-giai-nhat-gen-z-vi-moi-truong-1697209312.jpg
Dự án “Gian hàng trao 1 đổi 1 vì sắc xanh của đại dương” đến từ trường THCS Nguyễn Trãi đạt giải Nhất vì giá trị thực tiễn mang lại.

Gen Z Đà Nẵng - Hành động xanh vì biển quê hương

Theo UBND TP. Đà Nẵng, thời gian qua thành phố đã nỗ lực cùng nhân dân xây dựng các phong trào, mô hình bảo vệ môi trường mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó lan tỏa tinh thần “sống xanh” trong cộng đồng. Tính từ đầu năm đến nay, TP. Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường; hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho các em thiếu nhi như: triển lãm các sản phẩm tái chế từ rác thải sinh hoạt, vẽ tranh về môi trường, thu đổi rác thải sau phân loại, thi thiết kế sản phẩm tái chế từ rác và vật liệu phế thải…

Không như những hoạt động thường thấy, lần này Đà Nẵng có một hoạt động môi trường dành cho thiếu nhi rất khác. Ở “Gen Z Đà Nẵng - Hành động xanh vì biển quê hương”, các bạn nhỏ không còn hoạt động đơn thuần như một phong trào mà chính các bạn sẽ là người tạo nên các dự án thực tiễn.

Ông Bùi Văn Xuân - Giám đốc Trung tâm An toàn Môi trường và Hóa học chia sẻ: “Khi cùng các thành viên của trung tâm bàn về hoạt động lần này, tôi chủ ý rằng phải tạo nên một hoạt động mà các em phải có những trải nghiệm và tiếp cận sâu vào nhiều vấn đề môi trường hơn. Hiểu rõ được bản chất của những tác động từ rác thải nhựa với môi trường biển thì việc nâng cao nhận thức và hành động sẽ có hiệu quả hơn. Chính vì thế mà chúng tôi tạo nên hoạt động lần này với phương thức cho các em nghiên cứu các dự án thực tế như vậy”.

Trong suốt 1 tháng (từ 8/9-8/10), 100 em thiếu nhi đang sinh hoạt, học tập trên địa bàn quận Thanh Khê đã trải qua lớp đào tạo về xây dựng và phát triển dự án. Ngoài ra, còn được luyện tập kỹ năng làm việc nhóm, kiến thức về hoạt động môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa. Các buổi đào tạo đều do các chuyên gia, giảng viên trực tiếp trao đổi như chuyên gia Hoàng Đức Bảo, Thạc sĩ Nguyễn Tiến Danh, Thạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn... Không những thế, còn có những anh chị mentor là các sinh viên tiêu biểu, có thành tích học tập tốt và có kinh nghiệm tham gia đồng hành các dự án cộng đồng.

Với 10 dự án tương ứng với 10 thành viên mỗi đội, các bạn đã cùng nhau đưa ra nhiều ý tưởng để đối phó với vấn đề rác thải nhựa, đặc biệt rác thải nhựa đại dương. Trước khán giả và Ban giám khảo các em trình bày ý tưởng, mục đích và giai đoạn phát triển của dự án thông qua việc làm các mô hình, slide, hoạt cảnh để truyền tải thông tin về dự án.

Mỗi nhóm là một ý tưởng riêng, đầy sáng tạo nhưng cũng không kém phần khả thi như: đổi rác thải nhựa nhận quà, ngôi nhà sắc màu cho động vật, thuyền nhặt rác tự động dưới biển, thùng rác tự phân loại,… Với những phần trình bày đầy tự tin và thuyết phục, rất nhiều dự án của các bạn học sinh được thể hiện vô cùng ấn tượng và thiết thực.

ktx-bgk-trai-nghiem-gian-hang-trao-1-doi-1-1697209312.jpg
Các thành viên Ban giám khảo trải nghiệm “Gian hàng trao 1 đổi 1 vì sắc xanh của đại dương”.

Đặc biệt, dự án “Gian hàng trao 1 đổi 1 vì sắc xanh của đại dương” của trường THCS Nguyễn Trãi không chỉ tạo ấn tượng với Ban giám khảo mà còn được đánh giá có tính thực tiễn cao nhất.

Cụ thể, các bạn nhỏ có ý tưởng mở những gian hàng nhận rác nhựa, đổi quà tặng trên khắp tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành. Gian hàng với sự tham gia, quản lý của các tình nguyện viên, các sinh viên hay các thành viên CLB môi trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Từ người dân địa phương, khách du lịch sẽ tham gia gom nhặt rác nhựa rải rác trên biển, đem đến và đổi quà ngay tại gian hàng. Người gom nhặt được rác nhựa từ 0,2 kg-0,3 kg sẽ đổi được 1 chiếc móc khóa, từ 0,5 kg trở lên được đổi một chiếc túi vải.

Theo trình bày của học sinh, dự án này có ý nghĩa giáo dục và tạo ý thức cho người dân và du khách về tầm quan trọng của việc bảo vệ bãi biển và giảm rác thải. Từ đó, giúp giảm ô nhiễm rác thải biển và tạo ra môi trường bãi biển sạch. Ngoài ra, còn có thể kết hợp công nghệ và tự động hóa để tăng hiệu quả và giảm công sức con người trong việc xử lý rác thải.

Em Phan Thị Bảo Kim - Trưởng nhóm đội THCS Nguyễn Trãi chia sẻ, đối với em hoạt động lần này một món quà vô giá, một cơ hội để bản thân em có thể học hỏi và trau dồi kĩ năng.

“Em rất tự hào vì ngay tại thành phố Đà Nẵng, quê hương em lại có một dự án sâu sắc, ý nghĩa với môi trường, đặc biệt là môi trường biển. Và biết ơn ban tổ chức dự án “Gen Z Đà Nẵng, hành động xanh vì biển đảo quê hương”, biết ơn các anh chị mentor, biết ơn các thầy cô giáo, biết ơn bạn bè đã cùng tạo nên trải nghiệm đáng nhớ lần này”, Bảo Kim xúc động.

Chung cuộc, giải Nhất thuộc về dự án “Gian hàng trao 1 đổi 1 vì sắc xanh của đại dương” của trường THCS Nguyễn Trãi, giải Nhì là dự án “Máy quét nhựa” của trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, giải Ba là mô hình “Ngày hội thay đổi trái đất” của trường THCS Hoàng Diệu và giải Sáng tạo thuộc về trường THCS Lê Thị Hồng Gấm với mô hình “Cá voi thu gom rác trên biển”.

ktx-bgk-trai-nghiem-san-pham-xanh-1697209312.jpg
Ban giám khảo trải nghiệm sản phẩm xanh đến từ Gen Z Đà Nẵng.

Ông Bùi Văn Xuân cho biết thêm: “Những ý tưởng mà các em đưa ra trong hoạt động lần này là nền tảng để các em có thể phát huy và áp dụng vào việc bảo vệ môi trường. Một số các dự án lần này dự kiến cũng sẽ được trung tâm thông qua các cấp địa phương, nhà trường để được đưa vào thực tế trong điều kiện cho phép”.

Thực tế, đây không còn là hoạt động phong trào truyền thống để các bạn học sinh thực hiện ở bước cuối cùng nữa. Với hoạt động lần này, các bạn nhỏ đóng vai trò như một nhà nghiên cứu, là người tạo nên dự án và đồng hành cùng dự án chứ không chỉ là người tham gia. Đây cũng là hoạt động môi trường cho thiếu nhi đầu tiên tại Đà Nẵng có hướng đi mới đầy tiềm năng như vậy.

Tâm huyết của người đi đầu, nỗ lực của trẻ tham gia

Hoạt động “Gen Z Đà Nẵng - Hành động xanh vì biển quê hương” đã tạo được tiếng vang lớn, tác động mạnh mẽ vào ý thức của người Đà Nẵng nói chung và người trẻ Đà Nẵng nói riêng về vấn đề rác thải nhựa. Đây là kết quả của một hành trình tuy không quá dài nhưng là một hành trình rất “dày”. Dày ở tâm huyết, dày ở nỗ lực của cả người đứng đầu và cả những người cùng tham gia.

Ngay từ những ngày đầu, Trung tâm An toàn Môi trường và Hóa học đã phải đầu tư lên kế hoạch cũng như tìm kiếm người hướng dẫn, các chuyên gia, giảng viên về đào tạo cho các em học sinh. Các em được định hướng, lên ý tưởng, và thực hiện dự án trước Ban giám khảo. Đặc biệt, các em còn được tham gia trải nghiệm thực tế tại Hội An, khám phá các mô hình bảo vệ môi trường để có thêm nhiều cảm hứng, kiến thức sáng tạo.

ktx-ong-xuan-du-an-moi-truong-1697209312.jpg
Giám đốc Trung tâm An toàn Môi trường và Hóa học Bùi Văn Xuân trăn trở cùng những ý tưởng hình thành nên dự án của các bạn trẻ.

Nói về hành trình của hoạt động này, ông Bùi Văn Xuân tâm sự: “Khó khăn nhất là giai đoạn đào tạo kỹ năng, hướng dẫn các em lên ý tưởng và phát triển dự án. Vì các em chỉ mới là học sinh cấp 2, việc nghiên cứu, giải quyết và phát triển các vấn đề các em chưa được thực hiện qua nên có đôi lúc sẽ gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, các bạn đã rất cố gắng”.

Về phía các bạn học sinh, rõng rã suốt những ngày chủ nhật của tháng 9, không có bạn nào vắng mặt trong các buổi đào tạo, hướng dẫn. Mỗi ngày đều tiếp thu, ghi nhận những kiến thức được truyền đạt để đầu tư cho dự án. Nhiều bạn còn có những ý tưởng, đóng góp thú vị và sáng tạo.

Cảm nhận về nhiệt huyết của các bạn, Lương Bảo Khánh, mentor của đội THCS Nguyễn Trãi cho biết: “Từ khi bắt đầu cho đến giây phút cuối trước khi công bố kết quả, mình vẫn luôn dặn dò các em thi đấu và đón nhận với tinh thần thoải mái và hết mình nhất có thể. Đây là cuộc thi của chính các em, các em cần chủ động, linh hoạt trong mọi việc. Trong quá trình hướng dẫn, các em rất nhiệt tình, mỗi hoạt động đều năng nổ tham gia dù có nhiều hoạt động có phần vất vả. Đồng hành cùng các em còn có các bậc phụ huynh, luôn dõi theo hỗ trợ các em hoàn thành tốt nhất từng nhiệm vụ trong hoạt động dự án”.

ktx-trai-qua-qua-trinh-duoc-dao-tao-bai-ban-cac-ban-tre-binh-tinh-tu-tin-the-hien-kien-thuc-thuc-tien-trinh-bay-du-an-cua-minh-1697209312.jpg
Trải qua quá trình được đào tạo bài bản, các bạn trẻ đã bình tĩnh, tự tin thể hiện kiến thức thực tiễn khi trình bày dự án của mình.

Các bạn học sinh Đà Nẵng đã và đang minh chứng một tinh thần đáng khen ngợi và sự hưởng ứng mạnh mẽ vào công cuộc bảo vệ môi trường. Các bạn đã tham gia vào nhiều dự án, chiến dịch khác nhau, và hoạt động lần này cũng không hề thiếu vắng. Những nỗ lực không ngừng nghỉ của các bạn Gen Z đã tạo ra những thay đổi tích cực đáng kể trong cộng đồng và mang lại những ảnh hưởng tích cực tới môi trường tự nhiên.

Từ việc tập trung vào việc giảm thiểu rác thải nhựa đến việc phát triển các phương pháp tái chế sáng tạo, các bạn đã có thể tạo ra sự sáng tạo và khao khát tạo nên một tương lai xanh cho môi trường.

Sự tham gia của các bạn học sinh lần này đã góp phần hiện thực hóa vai trò của thế hệ trẻ trong công cuộc bảo vệ và giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường. Đây cũng sẽ là tiền đề, động lực cho các hoạt động thực tiễn vì môi trường lớn hơn, quy mô hơn dành cho thế hệ trẻ của thành phố trong tương lai.

“Gen Z Đà Nẵng - Hành động xanh vì biển quê hương” là hoạt động nhằm tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa đại dương được sự bảo trợ của Tổ chức Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên Việt Nam (WWF-Việt Nam). Đây là hoạt động nằm trong đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030. Hoạt động do Ban Thường vụ Thành Đoàn Đà Nẵng và Trung tâm An toàn môi trường và hóa học phối hợp triển khai.
Cáp Vương - Lệ Thành